Brazil:

Căng mình bảo vệ lễ hội hóa trang Carnival

Thứ Hai, 27/02/2017, 14:44
Để đảm bảo an toàn cho lễ hội hóa trang Carnival (diễn ra từ 24-2 đến 1-3), Chính phủ Brazil đã điều 9.000 binh sỹ tới Rio de Janeiro. Việc này diễn ra sau khi Thống đốc Luiz Fernando Pezao đề nghị Tổng thống Michel Temer tăng cường an ninh tại Rio de Janeiro.


Bởi bang này giáp với bang Espiritu Santo, nơi vừa xảy ra hàng loạt vụ bạo loạn sau khi cảnh sát đình công đòi tăng lương. Và chỉ riêng các vụ bạo loạn kể trên đã khiến 150 người chết, 300 vụ cướp bóc với thiệt hại về kinh tế lên tới 95 triệu USD.

Bộ trưởng Quốc phòng Raul Jungmann đã tới bang Espiritu Santo để thị sát, sau khi những thiệt hại kể trên được thông báo. Dự kiến, có khoảng 1 triệu du khách tham dự lễ hội hóa trang Carnival.

Và bởi lễ hội hóa trang Carnival nổi tiếng với các đoàn diễu hành khổng lồ diễu qua các khu phố cùng những bộ trang phục lộng lẫy, rực rỡ sắc màu và những vũ công Samba quyến rũ, nên công tác đảm bảo an toàn được giới chức Brazil đặc biệt quan tâm.
Binh sỹ được triển khai tại thành phố Vitoria, thủ phủ bang Espirito Santo

Lễ hội hóa trang ở Rio de Janeiro nói riêng và Brazil nói chung vẫn là lễ hội hóa trang lớn nhất thế giới. Do đó, sự xuất hiện của 9.000 binh lính tại Rio de Janeiro được dư luận chú ý. Bởi một phần xuất phát từ những xung đột giữa cảnh sát chống bạo động với người biểu tình (chống chính sách thắt lưng buộc bụng của Chính phủ).

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Raul Jungmann cho biết, các binh sỹ sẽ tuần tra các đường phố tại Rio de Janeiro và 2 thành phố lân cận là Niteroi và Sao Goncalo tới hết ngày 22-2, và tiếp tục được triển khai cho tới khi lễ hội hóa trang Carnival kết thúc.

Và việc điều 9.000 binh sỹ còn nhằm đối phó với khả năng xảy ra các cuộc đình công của cảnh sát. Bởi trước đó, Chính phủ Brazil đã điều 3.000 binh sỹ tới trấn áp tội phạm và thiết lập lại trật tự an ninh tại bang Espiritu Santo, sau khi lực lượng cảnh sát ở đây đình công đòi tăng lương.

Theo trang Riotimesonline, trước lễ hội hóa trang Carnival năm 2012, cảnh sát và lính cứu hỏa bang Rio de Janeiro đã đình công, và tình trạng này cũng xảy ra trước World Cup 2014.

Theo giới truyền thông, cuộc đình công vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc bởi nhà chức trách không chấp thuận tăng 43% lương cho cảnh sát. Kể từ đầu tháng 2, hơn 10.000 cảnh sát bang Espirito Santo đã tổ chức đình công đòi tăng lương cũng như cải thiện điều kiện làm việc.

Ngày 10-2, sau nhiều vòng đàm phán, chính quyền và đại diện cảnh sát đã đạt được thỏa thuận, nhưng chỉ có 1.236 trong tổng số 10.000 cảnh sát quay lại làm việc hôm 11-2. Ngày 12-2, vợ và thành viên trong gia đình của số cảnh sát tiếp tục cuộc đình công đã phong tỏa lối vào các cơ sở an ninh, ngăn chặn xe cảnh sát còn lại ra ngoài, khiến 1.200 sỹ quan phải đi bộ tuần tra.

Ngày 13-2, Bộ trưởng Quốc phòng Raul Jungmann thông báo, lực lượng quân đội đang được đặt trong tình trạng báo động để sẵn sàng đối phó với các cuộc đình công của cảnh sát có thể xảy ra, đặc biệt tại thành phố Rio de Janeiro, nơi sẽ diễn ra lễ hội hóa trang Carnival.

Ông Raul Jungmann cho biết, đã phối hợp với Thống đốc Rio de Janeiro Luiz Fernando Pezao và Tư lệnh miền Đông, để có thể ứng phó trước bất kỳ tình huống nào. Đồng thời tuyên bố, nếu cảnh sát từ chối làm việc tức là đứng về phía tội phạm.

Trong khi tình hình tại bang Espirito Santo còn chưa được giải quyết triệt để, cảnh sát tại một số thành phố lớn như Sao Paulo, Rio de Janeiro cũng biểu tình đòi tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc và trả lương đúng hạn.

Bởi cho đến nay, cảnh sát tại các thành phố kể trên vẫn chưa nhận được lương tháng thứ 13 của năm 2016 và lương tháng 1-2017. Cảnh sát bang Minas Gerais cũng tuyên bố tham gia đình công.

Theo hãng Reuters, lương của cảnh sát bang Espirito Santo khoảng 2.700 reais (tương đương 867 USD), mức thấp nhất ở Brazil. Còn theo kết quả nghiên cứu mới đây cho biết, tinh thần làm việc của cảnh sát tuần tra đường phố đang xuống thấp do chính quyền bang Rio de Janeiro không đủ khả năng trả lương cho họ, trong khi tội phạm ngày càng manh động, khiến hơn 3.000 nhân viên an ninh của bang này thiệt mạng kể từ năm 1994. Trước "vấn nạn" kể trên, nghị sỹ Công đảng Paulo Pimenta cảnh báo, Brazil đang đứng trước bờ vực của "một cuộc nội chiến". 

2 tuần trước (10-2), Chánh văn phòng Nội các Brazil Eliseu Padilha thông báo, Chính phủ đã điều lực lượng quân đội tới trấn áp cảnh sát và viên chức đình công, khiến tình hình bạo loạn ngày càng leo thang, làm ít nhất 120 người chết chỉ trong 1 tuần. Tuyên bố của ông Eliseu Padilha được đưa ra sau khi làn sóng đình công của cảnh sát và viên chức bang Espiritu Santo lan tới bang Rio de Janeiro.

Quốc Dũng
.
.
.