Brazil:

Cảnh sát bắt "kình ngư" Mỹ vì dựng chuyện bị cướp

Thứ Năm, 25/08/2016, 09:15
Chủ tịch Ủy ban Olympic Mỹ Scott Blackmun vừa phải xin lỗi Ban tổ chức Rio và người dân Brazil vì hành vi khai man, dựng chuyện bị cướp của 4 "kình ngư" Mỹ - là hành động đáng xấu hổ và không thể chấp nhận. 


Giới chức Brazil cho biết, đã phạt kình ngư James Feigen của đội tuyển Mỹ 35.000 real (khoảng 10.800USD) vì đã khai man bị cướp cùng 3 kình ngư khác trong thời gian thi đấu ở Rio de Janiero. Kênh Truyền hình Globo News đưa tin, sau 4 giờ bị cơ quan tư pháp Brazil bắt, James Feigen đã bị buộc tội dựng chuyện bị cướp. 

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 19-8, Chỉ huy lực lượng cảnh sát ở Rio de Janeiro, ông Fernando Veloso khẳng định, không có vụ cướp nào như những gì 4 vận động viên Mỹ miêu tả. Và họ bị buộc tội khai báo sai sự thật, phá hoại tài sản công cộng.

Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Âu Patrick Hickey.

Cảnh sát Brazil cho biết, họ có bằng chứng chứng minh 4 kình ngư người Mỹ (3 người giành huy chương vàng) đã dựng chuyện bị cướp ở Olympic 2016 hôm 14-8. Theo đó, Ryan Lochte, Gunnar Bentz, Jack Conger và James Feigen đã bịa ra vụ cướp để che giấu cuộc tranh cãi với người dân địa phương ở một trạm xăng tại Barra da Tijuca, cách làng vận động viên Olympic 16km. 

Sau khi cảnh sát xuất hiện vì nhận được tin báo của người dân, 4 kình ngư kể trên đã chấp nhận trả tiền đền bù. Những kình ngư kể trên bị say rượu sau khi dự bữa tiệc do kình ngư Brazil Thiago Pereira tổ chức tại Club France. Nhưng sau đó, Ryan Lochte (về Mỹ hôm 15-8) lại nói với giới truyền thông rằng, họ đã bị một tên cướp giả làm cảnh sát lôi ra khỏi taxi, chĩa súng vào đầu và cướp sạch tiền bạc, tư trang. 

Gunnar Bentz, Jack Conger và James Feigen đã bị cảnh sát thẩm vấn, với cáo buộc đánh nhau với lực lượng bảo vệ sau khi phá hỏng cửa nhà vệ sinh ở một trạm xăng tại Barra da Tijuca. Sau khi bị cảnh sát thẩm vấn, Jack Conger và Gunnar Bentz đã về Miami sau khi rời Brazil trên chuyến bay rạng sáng 19-8 trong tiếng la ó và phản đối của nhiều người. 

Giám đốc truyền thông Ủy ban Olympic Rio de Janeiro Mario Andrada tuyên bố, Brazil cảm thấy "bị làm nhục" và "thất vọng" vì những hành vi của các kình ngư Mỹ.

Vụ bắt giữ và chuyển Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Âu, Chủ tịch Ủy ban Olympic Ireland Patrick Hickey (bị cáo buộc phe vé xem Olympic 2016) tới nhà tù Bangu được canh phòng cẩn mật ở ngoại ô phía Bắc thành phố Rio de Janeiro của cảnh sát Brazil khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi sau đó cảnh sát phải đưa gấp ông Patrick Hickey, 71 tuổi tới bệnh viện, nơi Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Âu từng nằm trước khi bị bắt do tình trạng sức khỏe không tốt. 

Trước đó, luật sư của ông Patrick Hickey từng yêu cầu để thân chủ tại ngoại trong quá trình điều tra, nhưng thẩm phán và cảnh sát đã bác bỏ đề nghị này. Theo giới truyền thông, cảnh sát đã bắt ông Patrick Hickey tại một khách sạn đắt tiền ở thành phố Rio de Janeiro. Và ngay sau khi bị bắt giữ, Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Âu đã phải nhập viện vì có khả năng bị suy tim. 

Trước đó, kênh truyền hình Globo News cũng đưa tin, cảnh sát đã bắt ông Patrick Hickey ngay tại khách sạn ở Rio de Janeiro. Cảnh sát cho biết, vụ bắt giữ kể trên có liên quan tới đồng hương của ông Patrick Hickey là Kevin James Mallon, người bị bắt trước đó khi đang giữ hơn 700 vé chuẩn bị bán. Ít giờ sau khi bị bắt, ông Patrick Hickey tuyên bố sẽ tạm thời không giữ bất kỳ chức vụ nào. 

Ủy ban Olympic Ireland thông báo, ông Patrick Hickey đã phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan, nhưng vẫn đồng ý để cảnh sát bắt giữ vì tội tạo điều kiện bán vé chợ đen, khống chế giá vé trên thị trường và marketing ăn theo. Cảnh sát cho biết, mạng lưới phe vé Olympic 2016 đã kiếm lợi hơn 3 triệu USD nhờ việc tăng gấp nhiều lần so với giá gốc - vé xem lễ khai mạc có giá gốc là 1.400USD, nhưng được bán lại với giá 8.000USD. Vụ bắt giữ ông Patrick Hickey là bê bối lớn, gây chấn động nhất trong lịch sử phe vé tại các kỳ Olympic của cảnh sát.

Thế vận hội Olympic 2016 đã khép lại hôm 21-8 (theo giờ địa phương) với nhiều kỷ lục được thiết lập, và việc Brazil phải huy động 85.000 cảnh sát và binh sỹ, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại khác để đảm bảo an toàn cho vận động viên cũng lập một kỷ lục - tăng gấp đôi số nhân viên an ninh từng được huy động tại Olympic 2012 ở London, Anh. 

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Alexandre de Moraes cho biết, giới chức nước này đã phối hợp với lực lượng an ninh và cảnh sát của 55 quốc gia và 250 quan chức tình báo, cùng nhân viên của Interpol, cảnh sát Mỹ Latinh (Ameripol) và Europol để ngăn chặn nguy cơ khủng bố. Giới chức an ninh và cảnh sát Brazil từng gặp lãnh đạo Liên minh Hồi giáo quốc gia để thảo luận về các biện pháp đảm bảo an ninh cho Thế vận hội.

Tuệ Sỹ
.
.
.