Brazil

Chủ tịch Hạ viện và cựu Tổng thống bị điều tra về tham nhũng

Thứ Hai, 31/08/2015, 14:27
Trung tuần tháng 8, tòa án tối cao Brazil đã chính thức ra lệnh điều tra Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha do ông này bị tình nghi liên quan tới vụ tham nhũng khổng lồ tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Cùng bị điều tra với ông Eduardo Cunha còn có Thượng nghị sĩ Fernando Collor, cựu Tổng thống Brazil đầu những năm 90 của thế kỷ trước.
Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha bị cáo buộc nhận hối lộ 5 triệu USD từ năm 2006 đến năm 2012, tiền hoa hồng từ vụ mua bán hai tàu khai thác dầu của Petrobras và thêm tội rửa tiền. Ông Eduardo Cunha là một trong những thủ lĩnh của đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB) - đảng lớn nhất tại nước Nam Mỹ và liên minh với đảng Lao động (PT) cầm quyền.

Theo các nhà phân tích, việc Tòa án tối cao Brazil ra lệnh điều tra Chủ tịch Hạ viện đã làm giảm bớt áp lực của cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở nước này đối với chính phủ. Bởi cách đây một tháng, ông Eduardo Cunha đã tuyên bố chấm dứt liên minh chính trị với chính phủ của Tổng thống Dilma Rousseff để đứng về phe đối lập nhằm yêu cầu bà Rousseff từ chức.

Trong khi đó, cáo trạng nhằm vào ông Fernando Collor không được tiết lộ cụ thể. Người ta chỉ biết rằng, cựu Tổng thống có liên quan đến bê bối tham nhũng lớn tại Petrobras. Ông Fernando Collor đang là Thượng nghị sĩ, từng là Tổng thống đầu tiên được bầu ở Brazil sau gần 3 thập kỷ nước này chịu ách độc tài quân sự. Năm 1992, ông Fernando Collor từ chức vì bị Thượng viện yêu cầu điều trần xung quanh cáo buộc nhận hàng triệu USD từ quỹ đen của cựu nhân viên quyên góp tài chính bầu cử của ông.

Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha (ảnh: Examet)

Một nguồn tin từ hãng AP cho hay, đến nay, có 30 nghị sĩ đang bị Cảnh sát điều tra trong số hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng trong bê bối của Petrobras. Những người này đã cung cấp nhiều bằng chứng quan trọng liên quan đến Chủ tịch Hạ viện Fernando Collor và cựu Tổng thống Fernando Collor. Vì vậy, người ta không loại trừ khả năng 2 ông này sẽ sớm bị đưa ra truy tố và xét xử.

Bê bối tham nhũng tại Petrobras bị phanh phui từ tháng 3 năm ngoái sau khi ông Roberto Costa, Giám đốc Cung ứng của Tập đoàn khai báo nhận hối lộ từ mạng lưới rửa tiền quy mô lớn do những doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil là đối tác của Petrobras câu kết thành lập. Cho đến nay, cơ quan điều tra Brazil đã thu thập được rất nhiều chứng cứ về việc Tập đoàn Petrobras rửa tiền với số lượng "khủng" lên tới 4,5 tỷ USD.

Cựu Tổng thống Fernando Collor (ảnh: Colunas).

Hồi đầu tháng 8, thẩm phán Sergio Moro thuộc Tòa án Liên bang Brazil đã tuyên án từ 4 đến 16 năm tù giam đối với 5 doanh nhân của Công ty xây dựng OAS do dính líu tới vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras, làm chấn động chính trường và dư luận tại quốc gia Nam Mỹ này. Ngoài ra, 2 lãnh đạo khác cũng bị tuyên án 11 năm tù và một người 4 năm tù.

Những người này bị kết tội tham nhũng, rửa tiền, gian lận trong đấu thầu và tham gia hoạt động tội phạm có tổ chức. Trước đó, hồi cuối tháng 7, thẩm phán Sergio Moro cũng đã tuyên phạt tù giam 3 lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Camargo Correa từ 9 tới 16 năm tù giam cũng với tội danh trên. Chưa hết, sau khi phát hiện ra những người liên quan đến vụ bê bối này thường gửi tiền vào tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ, Brazil cũng đã nhờ nhà chức trách nước này giúp đỡ điều tra.

Đến nay, Thụy Sĩ đã phong tỏa 400 triệu USD tài sản tại hơn 30 ngân hàng trong quá trình điều tra rửa tiền liên quan đến tập đoàn này. 9 chiến dịch điều tra đã được thực hiện dựa trên những cáo buộc tham nhũng ban đầu liên quan đến 8 quan chức Brazil. Hơn 120 triệu USD trong tổng số 400 triệu USD bị đóng băng nói trên sẽ được hoàn trả lại Brazil theo kết luận của cơ quan công tố liên bang Thụy Sĩ.

Ngoài ra, Thụy Sĩ còn đang phối hợp chặt chẽ với Brazil để tìm hiểu xem liệu 46 chính trị gia khác liên quan đến bê bối Petrobras có tài khoản bí mật tại các ngân hàng nước này hay không.

Khánh Chi
.
.
.