Brazil: Chuẩn bị xét xử cựu Tổng thống Lula da Silva

Thứ Năm, 04/08/2016, 13:59
"Phiên tòa sắp tới sẽ diễn ra ở thủ đô và do Thẩm phán Ricardo Augusto Soares Leite chủ trì bởi cho đến nay cơ quan chức năng đã có đủ chứng cứ để bắt đầu thủ tục truy tố hình sự đối với cựu Tổng thống Lula da Silva và 5 nghi can khác", tuyên bố của Thẩm phán Tòa án liên bang Ricardo Augusto Soares Leite hôm 29-7 (theo giờ địa phương) đang khiến dư luận Brazil dậy sóng. Bởi đây là lần đầu tiên cựu Tổng thống Lula da Silva chính thức bị truy tố, sau khi danh tính của ông nằm trong chiến dịch chống tham nhũng có tên Car Wash. 


Ông Lula da Silva phải hầu tòa với cáo buộc cản trở công lý trong cuộc điều tra vụ tham nhũng nghiêm trọng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Theo tờ Wall Street Journal (Mỹ), đơn đề nghị truy tố ông Lula da Silva được Bộ trưởng Tư pháp Rodrigo Janot nộp lên Tòa án liên bang. Và Thẩm phán Ricardo Augusto Soares Leite coi cáo trạng do Bộ trưởng Rodrigo Janot nộp đã cung cấp đầy đủ chứng cứ để mở phiên tòa xét xử ông Lula da Silva.

Bộ trưởng Tư pháp Rodrigo Janot cáo buộc cựu Tổng thống Lula da Silva đóng vai trò quan trọng trong vụ bê bối tại Petrobras, gây tổn thất hơn 2 tỉ USD cho tập đoàn này. Ông Rodrigo Janot thậm chí còn nhấn mạnh, tham nhũng không thể diễn ra tại Petrobras, nếu không có sự tham dự của ông Lula da Silva. Theo các công tố viên, trong hơn 1 thập kỷ qua, các nhà chính trị và các nhà lãnh đạo Petrobras đã thông đồng chuyển hàng tỉ USD từ việc bán dầu của tập đoàn này vào túi của nhiều cá nhân và thực hiện các chiến dịch chính trị khác.

Cựu Tổng thống Lula da Silva.

Giới chuyên môn cho rằng, với quyết định truy tố kể trên, một cuộc điều tra mới sẽ được tiến hành đối với cựu Tổng thống Lula da Silva cùng những thân cận của ông. Cựu Tổng thống Lula da Silva đã phủ nhận mọi cáo buộc đối với ông và khẳng định, không bao giờ can thiệp hoặc toan tính can thiệp vào việc làm chứng trong chiến dịch Car Wash.

Đồng thời nhấn mạnh, lời buộc tội chỉ dựa theo lời khai gian dối của cựu Thượng nghị sĩ Decidio de Amaral là thiếu khách quan và không công bằng. Ông Lula da Silva và 5 nghi can kể trên (bao gồm Diogo Ferreira - cựu trợ lý của Thượng nghị sĩ Decidio de Amaral, chủ ngân hàng Andre Esteves, luật sư Edson Ribeiro, chủ nông trại Jose Carlos Bumlai và Mauricio Bumlai - con trai cựu Tổng thống) có 20 ngày để trình lời bào chữa.

Cựu Tổng thống Lula da Silva bị cáo buộc âm mưu "mua" sự im lặng của cựu Giám đốc Petrobras Nestor Cervero, người đã bị bắt từ năm ngoái. Tờ The Guardian (Anh) từng đưa tin, cựu Tổng thống Lula da Silva đã nhờ cựu Thượng nghị sĩ Decidio de Amaral giúp đỡ gia đình ông Nestor Cervero vì cựu Giám đốc Petrobras giữ vai trò giao liên trong các cuộc đàm phán giữa các chính khách với các quan chức Petrobras.

Và theo thỏa thuận, gia đình Mauricio Bumlai sẽ giúp gia đình ông Nestor Cervero trả án phí (ít nhất 77.000 USD). Có tin nói rằng, cựu Thượng nghị sĩ Decidio de Amaral từng lên kế hoạch giúp ông Nestor Cervero vượt ngục.

Ông Lula da Silva không phản đối cuộc điều tra nhưng muốn được xét xử công khai và công bằng. Nhóm luật sư của ông Lula da Silva đã trình kiến nghị phản đối phiên tòa lên Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc vì coi cựu Tổng thống là nạn nhân của một vụ lạm quyền trong cuộc điều tra tham nhũng tại Petrobras.

Tờ The Guardian (Anh) từng coi cựu Tổng thống Lula da Silva là nạn nhân của một vụ "săn lùng phù thủy" chính trị nhằm ngăn chặn ông ra tranh cử tổng thống vào năm 2018. Trong khi đó, giới chuyên môn coi phiên tòa sắp tới là "bài kiểm tra" đối với cựu Tổng thống Lula da Silva và nữ Tổng thống Dilma Rousseff, người bị đình chỉ chức vụ từ ngày 12-5, đang chờ luận tội vì vi phạm luật ngân sách. Việc này diễn ra sau khi ông Lula da Silva tuyên bố (12-7), sẽ tham gia tranh cử tổng thống năm 2018 nếu tình hình đất nước gặp khó khăn.

Đồng thời cho rằng, nhiều khả năng nữ Tổng thống Dilma Rousseff, người đang bị Quốc hội đình chỉ chức vụ, sẽ vượt qua cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện tới đây để trở lại cầm quyền. Động thái kể trên diễn ra khi Thượng viện chuẩn bị nhóm họp vào thượng tuần tháng 8 để bỏ phiếu thông qua báo cáo điều tra của các chuyên gia (dài 223 trang) xung quanh cáo buộc vi phạm tài chính của bà Dilma Rousseff. Bà Dilma Rousseff cũng vừa khẳng định, sẽ không từ chức và chiến đấu tới cùng để chứng minh mình vô tội.

Theo kết quả thăm dò dư luận xã hội do Công ty Datafolha của Brazil tiến hành và công bố hôm 17-7 cho biết, có 50% số người Brazil được hỏi ủng hộ Tổng thống lâm thời Michel Temer tiếp tục cầm quyền, chỉ có gần 33% muốn Tổng thống đang bị đình chỉ chức vụ Dilma Rousseff quay lại chính trường. Đây là một dấu hiệu tích cực đối với ông Michel Temer bởi trước đó chỉ có chưa đến 12% số người được hỏi ủng hộ Tổng thống lâm thời.
Khắc Tuấn
.
.
.