Brazil: Điều tra cựu Thị trưởng Rio de Janeiro

Thứ Năm, 20/04/2017, 20:44
Cựu Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro Eduardo Paes vừa bị Tòa án Tối cao mở cuộc điều tra xung quanh cáo buộc nhận hàng triệu USD tiền hối lộ trong những hợp đồng liên quan tới các dự án phục vụ Thế vận hội Olympic 2016 tại Brazil.

Ông Eduardo Paes bị một cựu quan chức của Tập đoàn xây dựng Odebrecht tố cáo nhận 4,8 triệu USD trong năm 2012 để đổi lấy các hợp đồng liên quan tới những công trình phục vụ Thế vận hội Olympics 2016.

Cuối năm ngoái, cơ quan tư pháp đã đóng băng tài sản của ông Eduardo Paes bởi tình nghi cựu Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro đã miễn thuế môi trường bất hợp pháp cho một dự án xây dựng sân golf.

Cả ông Eduardo Paes và người phát ngôn của cựu Thị trưởng Rio de Janeiro đều phủ nhận những cáo buộc kể trên. Thậm chí còn cho rằng, các cáo buộc này là vô lý bởi cựu Thị trưởng Rio de Janeiro chưa bao giờ nhận hối lộ từ các công trình công cộng trong suốt nhiệm kỳ ông tại vị.

Gần 3 năm trước (5-6-2014), ông Eduardo Paes từng cho rằng, việc Brazil tổ chức World Cup 2014 tại 12 thành phố là sai lầm - chỉ nên làm 8 điểm như FIFA yêu cầu. Brazil đã chi khoảng 11,5 tỷ USD cho World Cup 2014, trong đó khoảng 4 tỷ USD dành để xây mới hoặc cải tạo các sân vận động. 

Ngoài ông Eduardo Paes, Thống đốc bang Rio de Janeiro, ông Luiz Fernando Pezao cũng đang bị điều tra vì bị cáo buộc có liên quan tới vụ án tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Cựu Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro Eduardo Paes.

Ngày 14-4, Cơ quan Tư pháp thông báo, Odebrecht thừa nhận đã cố ý đội giá 6 trong 12 dự án xây dựng và cải tạo sân vận động phục vụ World Cup 2014 tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo đó, các công ty con của Odebrecht đã thông đồng giá thầu để kiếm lợi nhuận chênh lệch so với giá thực từ 30% đến 87,8% trong các dự án nói trên, với tổng vốn đầu tư lên tới 1,72 tỷ USD. Và đây là lời khai của 77 cựu giám đốc và CEO của Odebrecht đưa ra để đổi lấy sự khoan hồng và giảm án cho họ.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Edson Fachin, người thụ lý vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobas cũng từng tuyên bố, 6 dự án xây dựng và cải tạo sân vận động có dấu hiệu bất thường. 

Tòa án Tối cao cho biết, 77 cựu quan chức của Odebrecht khai nhận, đã chi 145 triệu USD để hối lộ cho các chính trị gia và các đảng cầm quyền để nhận các hợp đồng xây dựng công trình công cộng và tạo điều kiện cho họ hoạt động.

Cũng liên quan tới Odebrecht, Phủ Tổng thống Brazil vừa ra thông báo (12-4) bác bỏ những cáo buộc tham nhũng đối với Tổng thống Michel Temer. Ông Michel Temer bị cáo buộc nhận hối lộ 40 triệu USD từ Odebrecht.

 Cáo buộc kể trên xuất hiện sau khi cựu Chủ tịch Odebrecht Marcio Faria khai nhận, năm 2010 đã chi 40 triệu USD cho Tổng thống Michel Temer tại văn phòng của ông ở thành phố Sao Paulo. Và đây là số tiền bất chính thu được từ một hợp đồng được ký giữa Odebrecht với Petrobras.

Một cựu lãnh đạo khác của Odebrecht là doanh nhân Barbosa da Silva mới giao cho cơ quan tư pháp danh sách cụ thể số tiền mà tập đoàn này đã hối lộ các chính trị gia và đa phần được trả thông qua các khoản chi phi pháp trong các chiến dịch tranh cử.

Theo báo chí Brazil, Tòa án Tối cao hiện có hàng nghìn đoạn băng ghi hình các cuộc trả lời cơ quan điều tra của cựu lãnh đạo Odebrecht dài tới 50 giờ, miêu tả cặn kẽ hoạt động của đường dây đưa và nhận hối lộ tại tập đoàn này.

Tổng thống Michel Temer vừa cam kết, chính phủ sẽ tiếp tục hoạt động sau khi 9 Bộ trưởng cùng nhiều đồng minh chính trị bị điều tra xung quanh cáo buộc nhận hối lộ trong vụ tham nhũng ở Petrobras. Bởi ngày 11-4, Tòa án Tối cao đã ra lệnh điều tra đối với 9 Bộ trưởng, 71 nghị sỹ, 3 Thống đốc bang, 1 thẩm phán và 24 chính trị gia vì bị tình nghi có liên quan tới vụ tham nhũng tại Odebrecht và Petrobras.

Trong số 71 nghị sỹ, đáng chú ý có Chủ tịch Hạ viện Rodrigo Maia và Chủ tịch Thượng viện Eunicio Oliveira. Theo lệnh của Tòa án Tối cao, cựu Tổng thống Lula da Silva, người vừa khẳng định tái tranh cử Tổng thống vào năm 2018 cũng chính thức bị điều tra.

Bởi theo lời khai của cựu Chủ tịch Odebrecht, doanh nhân Marcelo Odebrecht (bị kết án 19 năm tù giam năm 2016), tập đoàn này đã hối lộ ông Lula da Silva gần 13 triệu USD thông qua Bộ trưởng Kinh tế Antonio Palocci (Chánh văn phòng nội các dưới thời cựu Tổng thống Rousseff và đang bị quản thúc để điều tra).

Ngày 14-4, tờ O Globo dẫn lời khai của doanh nhân Emilio Odebrecht với cơ quan tư pháp về việc ông Lula da Silva từng dùng ảnh hưởng với cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez để thao túng các hoạt động đấu thầu công trình công cộng có sự tham gia của Odebrecht tại Venezuela.

Quốc Dũng
.
.
.