Brazil: Ngân hàng trở thành nơi hấp dẫn… kẻ cướp

Thứ Bảy, 05/12/2020, 16:24
Đêm 30-11, khoảng 30 người tham gia vào vụ cướp ngân hàng táo tợn ở thành phố Criciuma, bang Santa Catarina, miền Nam Brazil. Nhóm tội phạm sử dụng 10 ôtô chặn các lối đi chính nhằm cản trở lực lượng cảnh sát đến hiện trường. Chúng dùng chất nổ phá két ngân hàng, chất tiền lên xe rồi tẩu thoát. Cuộc đấu súng giữa cảnh sát và nhóm tội phạm kéo dài hơn 2 tiếng. Tuy nhiên, đây không phải vụ cướp ngân hàng đầu tiên ở quốc gia này.


Cướp như… trong phim

Khoảng 23h50’ ngày 30-11 (giờ địa phương), một băng nhóm tội phạm bịt mặt đen đã tấn công chi nhánh Ngân hàng Trung ương Brazil ở phía Nam Santa Catarina.

Chúng dùng thuốc nổ nổ tung lối vào ngân hàng. Cùng lúc đó, nhóm cướp phong tỏa đường phố và lối vào thành phố, nổ súng vào các cảnh sát và sử dụng các con tin làm lá chắn. 6 nhân viên từ Sở Giao thông-Vận tải của Criciúma, đã bị bắt làm con tin. Nhóm cướp bắt họ cởi áo và ngồi ở vạch kẻ đường dành cho người đi bộ cách ngân hàng bị cướp vài mét, để cản trở hành động của cảnh sát.

Sáu người được thả sau 2 giờ mà không bị thương. Theo tòa thị chính, ba người trong số họ đã bị buộc phải hỗ trợ đưa các túi tiền của ngân hàng lên xe cho bọn tội phạm. Hành động kéo dài 1 giờ 45 phút, bọn tội phạm đã bắn nhiều phát súng.

Cảnh sát mang một chiếc túi chứa đầy tiền bị các đối tượng cướp ngân hàng bỏ lại ở Criciuma.

Sau vụ cướp táo tợn, bọn tội phạm bỏ chạy và rải một phần tiền trên đường tạo nên cảnh hỗn loạn khi nhiều người dân đổ ra đường để nhặt tiền. Số tiền mà băng nhóm đã cướp vẫn chưa được công bố. Cảnh sát tìm thấy 300.000 (57.000 USD) rải rác trên đường phố. Bốn cư dân đã bị bắt sau khi thu được 810.000 reais (hơn 150.000 USD) còn lại trên đường.

Ông Clésio Salvaro, thị trưởng thành phố, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng: "Đó là một cảnh siêu thực, thành phố bị bỏ lại trong tình trạng hoảng loạn". Còn chỉ huy cảnh sát bang cho biết "đó là một hành động chưa từng có đối với nhà nước".

Cảnh sát sau đó đã tìm thấy 10 chiếc ôtô được sử dụng trong vụ cướp tại một cánh đồng ngô thuộc một khu đất tư nhân ở Nova Veneza, phía Tây Bắc Criciúma. Điều đáng nói là 9 trong số 10 chiếc này là xe bọc thép và đều sơn màu đen. Một số bên trong xe có vết máu, cho thấy các tay súng đã bị trúng đạn của cảnh sát.

Ngân hàng thành mục tiêu hàng đầu của kẻ cướp

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra việc cướp ngân hàng ở Brazil, bởi tại đây các vụ cướp ngân hàng diễn ra khá thường xuyên. Nhiều ngân hàng đã phải vật lộn với làn sóng cướp bóc bạo lực trong những năm gần đây do các tội phạm thường sử dụng chất nổ để phá két, tiếp cận tiền mặt.

Một vụ cướp trắng trợn tương tự khác đã diễn ra vào tháng 7 tại thành phố Botucatu, bang Sao Paulo. Khoảng 30 người đàn ông có vũ trang đã cho nổ tung một chi nhánh ngân hàng tại đây, bắt người dân làm con tin và đấu súng với lực lượng cảnh sát trước khi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Tháng 12-2018, cảnh sát cũng phải đấu súng với băng cướp ngân hàng tại một thị trấn nhỏ ở Đông Bắc Brazil khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 6 cảnh sát. Băng cướp này định trộm tiền tại trụ ATM của hai chi nhánh ngân hàng thì bị cảnh sát ngăn chặn. Sau đó, vụ đấu súng xảy ra và kéo dài khoảng 20 phút.

Tháng 10- 2017, Cảnh sát Brazil cũng phá một âm mưu cướp ngân hàng được cho là lớn nhất thế giới, sau khi phát hiện đường hầm dài 500m dẫn tới một chi nhánh của ngân hàng. Thời điểm phát hiện ra đường hầm ngầm bắt đầu ở dưới một căn nhà thuê gần ngân hàng, cảnh sát xác định nhóm cướp đã được đào được 4 tháng và làm khá kiên cố khi đường hầm được chống đỡ bằng các thanh sắt và gỗ. Đường hầm này được cho là sẽ dẫn đến chỗ đựng két an toàn của một ngân hàng nơi chứa 1 tỷ real (318 triệu USD). Nếu nhóm cướp này thành công đây sẽ là vụ cướp ngân hàng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ngày 3-10-2017, 16 tên trong nhóm cướp đã bị bắt cùng với các dụng cụ để phục vụ cho việc đào đường hầm.

Minh Trang (Tổng hợp)
.
.
.