Brazil:

Nguy cơ ngồi tù của Tổng thống sắp mãn nhiệm

Thứ Bảy, 10/11/2018, 16:11
Ngày 1-1-2019, ông Jair Bolsonaro sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống (sau cuộc bầu cử được coi là bị phân cực và bạo lực nhất trong lịch sử Brazil), thay thế người tiền nhiệm Michel Temer.


Vì được coi là người theo xu hướng cực hữu, cùng cam kết cho cảnh sát nhiều quyền lực hơn để tấn công tội phạm, nên ông Jair Bolsonaro sẽ mạnh tay với nạn tham nhũng bị coi đang tràn lan và làm xáo trộn thể chế chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này. 

Và điều đó đồng nghĩa với việc Tổng thống sắp mãn nhiệm có nguy cơ phải ngồi tù, bất chấp Tòa án Tối cao vừa phê duyệt đề nghị của Văn phòng Công tố - tạm đình chỉ cuộc điều tra đối với ông Michel Temer. 

Bởi theo quyết định hôm 31-10 của Thẩm phán Tòa án Tối cao Luiz Edson Fachin, người thụ lý vụ bê bối tham nhũng "Lava Jato", cuộc điều tra về cáo buộc Tổng thống Michel Temer nhận hối lộ bị đình chỉ cho tới khi ông hết nhiệm kỳ vào ngày 1-1-2019. 

Trước đó, Quốc hội cũng từng tuyên bố, sẽ xem xét việc truy tố sau khi Tổng thống Michel Temer kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31-12-2018. Văn phòng Công tố cũng cho biết, với những thông tin và tài liệu họ có được, "nhóm chính trị gia" do Tổng thống Michel Temer dẫn đầu đã nhận hối lộ từ tập đoàn xây dựng Odebrecht.

Hơn 8 tháng trước (2-3), Thẩm phán Tòa án Tối cao Luiz Edson Fachin từng ra lệnh đưa Tổng thống Michel Temer vào danh sách những nhân vật bị điều tra về nguồn tiền bất hợp pháp mà đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) của ông từng nhận từ tập đoàn xây dựng Odebrecht. 

Theo đó, đảng PMDB do Tổng thống Michel Temer làm chủ tịch từng nhận 3,07 triệu USD từ Odebrecht, thời điểm ông còn là Phó Tổng thống. Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ trưởng An ninh Công cộng Raul Jungmann thay thế Giám đốc Cảnh sát liên bang Fernando Segovia (nhậm chức tháng 11-2017), người vốn chịu trách nhiệm chính trong các cuộc điều tra tham nhũng tại Brazil. 

Và ông Rogerio Galloro được cử thay thế ông Fernando Segovia, người bị chỉ trích đã can thiệp vào cuộc điều tra hình sự liên quan đến các tội danh tham nhũng mới nhằm vào Tổng thống Michel Temer. Cựu Tổng Chưởng lý Rodrigo Janot từng cáo buộc Tổng thống Michel Temer là "trùm tội phạm tống tiền", và cản trở luật pháp. 

Theo ông Rodrigo Janot, ông Michel Temer đứng đầu một nhóm quan chức nhận hối lộ, và họ đã nhận "lại quả" lên tới 190 triệu USD từ những hợp đồng đấu thầu tại các công ty nhà nước, và điển hình là tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. 

Theo cáo trạng do ông  Rodrigo Janot gửi Thẩm phán Tòa án Tối cao Luiz Edson Fachin, ông Michel Temer đã thông qua cựu cố vấn Rodrigo Rocha Loures để nhận hối lộ 150.000 USD của tập đoàn sản xuất thực phẩm lớn nhất thế giới JBS. Và ông Michel Temer đã trở thành Tổng thống đầu tiên của Brazil phải đối mặt với những cáo buộc hình sự khi đương nhiệm.

Tổng thống Michel Temer.
Gần 20 ngày trước (17-10), cảnh sát đã đề nghị Văn phòng Công tố truy tố Tổng thống Michel Temer và 10 cá nhân về tội tham nhũng, rửa tiền và gian lận. Cảnh sát còn đề nghị phong tỏa tài sản của tất cả những người liên quan. Và trong số 10 người kể trên có con gái ông Michel Temer là Maristela Temer, cựu cố vấn Rodrigo Rocha Loures và Đại tá cảnh sát về hưu Joao Baptista Lima Filho. 

Theo giới truyền thông, trước khi đưa ra đề nghị kể trên, cảnh sát đã điều tra khoảng 13 tháng xung quanh cáo buộc cho rằng, ông Michel Temer nhận hối lộ sau khi ký ban hành sắc lệnh hồi tháng 5-2017 với nội dung có lợi cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực cảng biển. 

Sắc lệnh do ông Michel Temer ký đã giúp cho các công ty điều hành cảng Santos ở thành phố Sau Paolo gia hạn hợp đồng thuê lên tới 70 năm. Và trong số những công ty được hưởng lợi đáng quan tâm nhất là 2 công ty Rodrimar và Libra. Bởi theo kết luận điều tra của cảnh sát, đảng PMDB của ông Michel Temer đã nhận được những khoản hối lộ lớn sau khi sắc lệnh kể trên có hiệu lực. 

Công ty của Đại tá cảnh sát Joao Baptista Lima Filho là nơi nhận số tiền hối lộ lên tới hàng triệu USD từ 2 công ty Rodrimar và Libra. Thẩm phán Luis Roberto Barroso từng cho phép mở cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Michel Temer với cáo buộc tham nhũng liên quan tới việc ký sắc lệnh về quản lý cảng kể trên. 

Được biết, bằng chứng quan trọng nhất trong vụ việc này là đoạn băng nghe trộm cuộc hội thoại giữa ông Gustavo Rocha, nguyên cố vấn pháp lý và ông Rodrigo Rocha Loures, cựu trợ lý thân cận của Tổng thống Michel Temer. 

Hơn nửa năm trước (27-4), ông Michel Temer từng phủ nhận phạm tội sau khi tờ báo Folha de Sao Paulo đưa tin, cảnh sát đang điều tra nghi vấn ông rửa tiền thông qua các giao dịch bất động sản - đã rửa 577.250 USD bằng việc mua tài sản do các thành viên trong gia đình ông thực hiện. 

Khi đó, ông Michel Temer coi đây là sự "truy tố hình sự đội lốt một cuộc điều tra" nhằm tước bỏ quyền lực của Tổng thống. 

Quốc Dũng
.
.
.