Brazil:

Nguy cơ tiềm ẩn đối với Tổng thống Michel Temer

Thứ Năm, 24/11/2016, 10:53
Vì cựu Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro là đồng minh thân cận với cựu Tổng thống Dilma Rousseff và cũng là thành viên của đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB) cầm quyền của Tổng thống Michel Temer, nên vụ bắt giữ ông Sergio Cabral được dư luận đặc biệt quan tâm.


Bởi ông Sergio Cabral (làm Thị trưởng trong giai đoạn 2007-2014, phải từ chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình trên đường phố phản đối ông gia tăng) là chính khách tên tuổi nhất bị bắt mấy tháng qua trong cuộc điều tra về những vụ tham nhũng lớn liên quan đến nhiều chính trị gia và doanh nhân nổi tiếng tại Brazil.

Được biết, cảnh sát đã bắt cựu Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro hôm 17-11 bởi ông Sergio Cabral bị nghi có liên quan tới vụ thất thoát 64 triệu USD trong những dự án công. 

Lệnh bắt giữ ông Sergio Cabral được tiến hành sau khi cựu Thị trưởng Anthony Garotinho bị bắt với cáo buộc gian lận phiếu bầu trong cuộc bầu cử địa phương.

Cựu Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro Sergio Cabral.

Vụ bắt ông Sergio Cabral diễn ra sau khi gần 60 người biểu tình xông vào trụ sở Quốc hội ở thủ đô Brasilia, khi Hạ viện đang họp và kêu gọi quân đội đảo chính chống Chính phủ của Tổng thống Michel Temer (vừa nhậm chức hôm 31-8). 

Người biểu tình đã phá vỡ cửa và tràn vào Hạ viện, khiến phiên họp bị hủy bỏ và cảnh sát phải can thiệp và bắt giam những người quá khích.

Trước đó, hơn 800 người từng tập trung bên ngoài Quốc hội phản đối các chính sách thắt lưng buộc bụng của Tổng thống Michel Temer. Lực lượng cảnh sát cùng an ninh đã phải sử dụng vòi rồng, đạn hơi cay để giải tán đám đông ném gạch đá. 

Ngày 11-11, các tổ chức công đoàn lớn ở Brazil đã phát động cuộc biểu tình lớn trên toàn quốc để phản đối Chính phủ của Tổng thống Michel Temer với sự hưởng ứng của hàng trăm nghìn người dân, khiến hoạt động tại 20 bang bị tê liệt.

Và những động thái kể trên đã diễn ra sau khi Tòa án Brazil tiến hành điều tra những cáo buộc cho rằng, Tổng thống Michel Temer từng nhận tiền quyên góp từ Công ty xây dựng Andrade Gutierrez, có liên quan đến bê bối tham nhũng. Công ty xây dựng Andrade Gutierrez trực thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras.

Biểu tình phản đối Chính phủ tại Brazil.

Theo giới truyền thông, luật sư của nữ cựu Tổng thống Dilma Rousseff vừa trình tờ hóa đơn cho thấy, đảng PMDB của ông Michel Temer từng nhận 425.000 USD quyên góp của Công ty xây dựng Andrade Gutierrez cho chiến dịch tranh cử năm 2014. 

Nhưng trong tuyên bố hôm 10-11, người phát ngôn của Tổng thống Michel Temer, ông Alexandre Parola lại khẳng định, số tiền kể trên hoàn toàn hợp pháp và không có sự bất thường, sai phạm nào khi nhận 425.000 USD cho chiến dịch tranh cử.

Hơn nửa năm trước (17-5), Tòa án tối cao liên bang Brazil (STF) cho biết, sẽ xem xét yêu cầu mở phiên tòa chính trị xét xử ông Michel Temer (nhậm chức Tổng thống lâm thời hôm 12-5) vì từng ban hành các sắc lệnh sửa đổi ngân sách quốc gia mà không được sự đồng ý của Quốc hội trong năm 2015 khi còn là Phó Tổng thống.

Giới truyền thông cho rằng, kết quả bầu cử thị trưởng và chính quyền địa phương tại Brazil hôm 2-10 chứng tỏ người dân không tin tưởng vào Công đảng của cựu Tổng thống Dilma Rousseff và đảng PMDB của Tổng thống Michel Temer - đều thất bại tại nhiều thành phố chủ chốt. Trước đó (7-9), tại lễ diễu hành ở thủ đô Brasilia nhân kỷ niệm Quốc khánh Brazil, nhiều người đã phản đối Tổng thống Michel Temer.

Kể từ khi nhậm chức Tổng thống Brazil đến nay, ông Michel Temer liên tục vấp phải sự phản đối của người dân. Theo các cuộc thăm dò dư luận, ông Michel Temer chỉ nhận được 10% ủng hộ của cử tri. Trong khi đó, bà Dilma Rousseff và những người ủng hộ Công đảng tố cáo Tổng thống Michel Temer là "kẻ phản bội" bởi ông từng là Phó Tổng thống trong nội các của nữ Tổng thống.

Ngoài những cáo buộc kể trên, Tổng thống Michel Temer còn phải hứng chịu búa rìu dư luận xung quanh người vợ trẻ hơn mình 42 tuổi, bà Marcela Temer, cựu người mẫu, mỹ nhân được biết tới với biệt danh "Carla Bruni của Brazil".

Theo tờ Daily Mail, phong cách sống và thói quen tiêu xài của Đệ nhất phu nhân Marcela Temer luôn là tâm điểm chú ý của dư luận. Bởi bà Marcela Temer đã quen với kiểu muốn gì được nấy kể từ khi trở thành vợ ông Michel Temer.

Có người từng nói, bà Marcela Temer có vẻ đẹp được ví như "nữ thần La Mã", và từng yêu cầu chồng phải sửa chữa và thay đổi một số hạng mục trong căn nhà trị giá hàng triệu USD, trong đó có bể bơi và các khoản xây dựng này được lấy từ ngân sách công, khi ông Michel Temer còn là Phó Tổng thống.

Khi đó, bà Marcela Temer sống với mẹ đẻ (khoảng 1 năm) trong ngôi nhà trị giá khoảng 3 triệu USD tại thành phố Sao Paulo, nhưng chồng sống ở thủ đô Brasilia, chỉ về thăm vợ và con trai vào cuối tuần. Tuy chỉ có 3 người sinh sống, nhưng vợ chồng ông Michel Temer có tới 4 người phục vụ, cùng nhân viên an ninh bảo vệ...

Nhiệm Bình
.
.
.