Brazil:

Nhiều băng đảng nổi loạn ở Rio de Janeiro

Thứ Hai, 29/05/2017, 12:14
Chính phủ Brazil tuyên bố, sẽ điều quân đội tới thành phố Rio de Janeiro để ổn định trật tự, sau các vụ bạo loạn xảy ra hôm 3-5 giữa cảnh sát và các băng nhóm tội phạm ma túy khiến ít nhất 3 người chết.


Tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp Osmar Serraglio càng khiến dư luận lo lắng về tình hình an ninh tại khu vực nối giữa thành phố Rio de Janeiro và Sao Paulo - ngày càng phức tạp bởi các băng nhóm tội phạm chuyên vận chuyển ma túy, vũ khí và tấn công những phương tiện vận tải qua đây.

Và theo ông Osmar Serraglio, bang Rio de Janeiro cần Chính phủ hỗ trợ để giải quyết tình trạng bạo lực do ngân sách của thành phố lớn thứ 2 của Brazil đang cạn kiệt.

Khuyến cáo được ông Osmar Serraglio đưa ra sau khi Chính phủ tuyên bố, sẽ điều quân đội tới thành phố Rio de Janeiro để ổn định trật tự, sau các vụ đốt xe bus và bạo loạn xảy ra hôm 3-5 giữa cảnh sát và các băng nhóm tội phạm ma túy khiến ít nhất 3 người chết.

Theo giới truyền thông, ngày 3-5, Chính phủ đã triển khai 200 cảnh sát liên bang tới thành phố Rio de Jainero để lập lại trật tự trị an.

Trước đó (2-5), cảnh sát đã tiêu diệt 2 thành viên của băng đảng ma túy và bạo lực đã bùng phát khi các băng đảng tranh giành địa bàn hoạt động tại các khu ổ chuột. Và hàng trăm cảnh sát đã mở chiến dịch quy mô tại khu ổ chuột ở Citadale Alta, bắt 45 người, tịch thu hàng trăm vũ khí nóng.

Cảnh sát được triển khai tại thành phố Rio de Jainero.

Tổng thống Michel Temer đã họp khẩn với các quan chức quân đội để xem xét điều binh sỹ đến Rio de Janeiro và đây là biện pháp từng được Brazil áp dụng trong các sự kiện lớn như World Cup 2014 và Thế vận hội Olympic Rio 2016.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã có 59 cảnh sát thiệt mạng tại Rio de Janeiro. Riêng khu vực Alemao, hàng nghìn người dân ở đây thường xuyên phải chứng kiến các vụ đấu súng giữa cảnh sát và tội phạm, cũng như giữa các băng nhóm buôn bán ma túy. Hàng chục trường học và hàng trăm cửa hàng đã phải đóng cửa do bất ổn an ninh.

Đây không phải lần đầu tiên, Rio de Janeiro trở thành tâm điểm chú ý của dư luận bởi trước đó nhiều cuộc đấu súng đã diễn ra.

Tối 10-8-2016, 3 cảnh sát được điều tới Rio de Janeiro để bảo vệ Thế vận hội 2016, nhưng do không thông thạo đường ở đây, nên đi nhầm vào khu ổ chuột Vila do Joao và họ lập tức bị bọn tội phạm ma túy tấn công. Bọn tội phạm ma túy gây hấn vì chúng tưởng xe cảnh sát vào khu ổ chuột để thực hiện chiến dịch trấn áp.

Người dân địa phương hỗ trợ 3 cảnh sát khi cuộc đấu súng kết thúc. Bộ trưởng Tư pháp khi đó là ông Alexandre de Moraes đã phải lên tiếng về vụ việc này.

Cảnh sát Brazil thực thi nhiệm vụ.

Trước đó, hàng trăm cảnh sát và thân nhân đã biểu tình ở Rio de Janeiro đòi siết chặt luật chống tội phạm - yêu cầu thay đổi bộ luật hình sự và tăng mức độ nghiêm trọng cho tội danh sát hại cảnh sát.

Bởi đã có 80 cảnh sát chết khi làm nhiệm vụ tại Rio de Janeiro trong năm 2014 và đa số họ hy sinh khi đấu súng với các băng đảng tội phạm kiểm soát các khu ổ chuột của thành phố này.

Hơn 2 năm trước (29-3-2015), 11 đối tượng đã bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng giữa cảnh sát với băng nhóm tội phạm tại Currais Novos - khu vực thuộc bang Rio Grande do Norte và thành phố Rio de Janeiro.

Theo giới truyền thông, nhằm chuẩn bị cho World Cup 2014 và Thế vận hội Olympic Rio 2016, cảnh sát với sự hỗ trợ của binh sĩ lục quân và lính thủy đánh bộ cùng xe bọc thép, đã chiếm khu ổ chuột Alemao tại thành phố Rio de Janeiro.

Bởi họ muốn kiểm tra từng ngôi nhà tại khu ổ chuột Alemao để truy lùng những thành viên của các băng đảng ma tuý đứng sau làn sóng bạo lực tại thành phố biển Rio de Janeiro, làm ít nhất 46 người chết và hơn 100 chiếc xe bị đốt cháy.

Trong chiến dịch truy lùng tội phạm tại khu ổ chuột Alemao, cảnh sát đã thu giữ một số lượng lớn vũ khí cùng hàng tấn ma tuý. Nhưng sau khi cảnh sát và lực lượng quân đội rút đi, mọi hoạt động nhanh chóng trở lại như cũ.

Gần 2 năm trước (tháng 8-2015), Tổ chức Ân xá Quốc tế quy trách nhiệm cho cảnh sát và quân đội Brazil về cái chết của hơn 1.500 người ở thành phố Rio de Janeiro trong vòng 5 năm qua. Theo số liệu do Tổ chức Ân xá Quốc tế công bố, gần 16% số vụ giết người được ghi lại trong 5 năm qua và thủ phạm là cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Riêng năm 2012, hơn 50% nạn nhân các vụ giết người ở độ tuổi 15-29, và 77% số đó là người da đen. Trong khi Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng, cảnh sát hiếm khi bị điều tra và những người gây ra án mạng ít phải đối mặt với công lý, nhưng cơ quan công tố ở Rio de Janeiro thông báo, có 587 cảnh sát bị cáo buộc và đưa ra xét xử trong giai đoạn 2010-2015.
Anh Phương
.
.
.