Brazil: Phạm nhân lại trốn tù

Thứ Sáu, 14/09/2018, 11:28
Mặc dù số phạm nhân đang bị giam giữ ở nhà tù Romeu Goncalves Abrantes chỉ vượt không nhiều so với quy hoạch - có sức chứa 654 tù nhân, nhưng hiện đang giam giữ khoảng 680 người, nên việc để hơn 100 phạm nhân đào tẩu vào rạng sáng 10-9 (theo giờ địa phương) đang đặt ra nhiều câu hỏi đối với vấn đề giam giữ và canh gác ở đây. 


Theo thông tin mới nhất, cơ quan chức năng đã bắt được 33 tù nhân vượt ngục, số còn lại đang bị truy nã. Nhà chức trách khẳng định, cuộc vượt ngục sáng 10-9 của 105 phạm nhân phải nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài bởi có khoảng 20 người được trang bị súng và chất nổ để tấn công quản giáo và nhân viên bảo vệ nhà tù Romeu Goncalves Abrantes. 

Được biết, trong quá trình đào tẩu, nhiều phạm nhân đã va chạm với cảnh sát và quản lý nhà tù và hiện 1 sỹ quan đang phải cấp cứu vì bị bắn vào đầu. Cảnh sát cho rằng, mục tiêu của những kẻ hỗ trợ cho cuộc vượt ngục kể trên là giải cứu 4 thành viên của một băng nhóm có liên quan đến sử dụng chất nổ và trộm cắp xe.

Nhà tù Romeu Goncalves Abrantes.

Theo giới truyền thông, nhà tù Romeu Goncalves Abrantes được đánh giá là một trong những trại giam có mức an ninh cao nhất ở thành phố Joao Pessoa, bang Paraiba, ở khu vực Đông Bắc Brazil. Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo thành phố Joao Pessoa và bang Paraiba đã họp để bàn biện pháp "vá lỗ hổng", cũng như làm rõ vấn đề này.

Trong khi đó, lãnh đạo hệ thống nhà tù ở Brazil cũng cập nhật thông tin về vụ đào tẩu của 105 phạm nhân ở nhà tù Romeu Goncalves Abrantes. Bởi gần 3 tháng trước (27-6), bạo loạn đã diễn ra tại nhà tù Mariano Antunes ở bang Para, miền Bắc Brazil, khiến 2 tù nhân bị chết và việc này đã tạo ngòi nổ để 54 phạm nhân vượt ngục. 

Điều tra ban đầu cho thấy, vụ vượt ngục này có sự hỗ trợ từ bên ngoài - một nhóm vũ trang tấn công lực lượng cảnh sát tuần tra xung quanh khu vực nhà tù Mariano Antunes. Theo giới truyền thông, vụ việc xảy ra tại Mariano Antunes bắt đầu sau khi một nhóm có vũ trang bên trong nhà tù khống chế 2 quản giáo, buộc họ phải mở cửa các phòng giam. 

Nhưng sau đó đã diễn ra đấu súng khiến 2 tù nhân thiệt mạng và 1 cảnh sát bị thương. Ngay sau khi nhận được tin cấp báo, cảnh sát đã tiến hành truy tìm 54 kẻ đào tẩu tại khu vực rừng gần nhà tù Mariano Antunes, và mở cuộc điều tra về việc này. 

Được biết, nhà tù Mariano Antunes chỉ có sức chứa 180 phạm nhân, nhưng số tù nhân bị giam ở đây lên tới hơn 570 người và đó được coi là một trong những nguyên nhân khiến tù nhân "bức xúc".

Hơn 5 tháng trước (10-4), một vụ vượt ngục tập thể diễn ra tại nhà tù Santa Izabel ở thành phố Belem, dẫn tới đụng độ với cảnh sát khiến ít nhất 20 người chết và 4 cảnh sát bị thương. Trong số 20 người chết có 1 cảnh sát bảo vệ nhà tù. 

Theo thông báo của cảnh sát, vụ việc xảy ra vào đầu giờ chiều hôm 10-4 khi một số đối tượng được trang bị vũ khí đặt chất nổ phá bức tường bảo vệ nhà tù Santa Izabel. Ngay sau tiếng nổ, lực lượng cảnh sát bảo vệ và quản giáo đã tổ chức bao vây và đấu súng đã diễn ra. 

Sau khi kiểm soát được tình hình (nhờ sự can thiệp của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm), cảnh sát thu giữ 2 súng trường, 5 súng lục của nhóm tội phạm hỗ trợ vượt ngục từ bên ngoài. Theo điều tra viên Rodrigo Leao, 2 súng trường, 5 súng lục bị tịch thu từ nhóm người đột nhập vào nhà tù. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, lãnh đạo bang Para cho biết, những kẻ tổ chức vượt ngục tính đến phương án "nội công ngoại kích" - nhóm bên ngoài đặt thuốc nổ phá bức tường bảo vệ của khu nhà tù Santa Izabel, còn nhóm bên trong được vũ trang tấn công lực lượng quản giáo và cảnh sát.

Bạo loạn ở nhà tù khiến 2 người chết, hơn 50 phạm nhân vượt ngục.

Điều đáng nói là trước đó, cũng tại thành phố Belem đã xảy ra một vụ bạo loạn trong nhà tù Para (13-3) với cách thức tương tự - một nhóm tội phạm có vũ trang tấn công vào nhà tù để giúp đồng bọn tẩu thoát. Sự khác biệt nằm ở chỗ bọn tội phạm đã bắt 6 quản giáo làm con tin, khiến cảnh sát phải thương lượng suốt 6 giờ đồng hồ.

Khi đó, Chánh tòa hình sự Luiza Paduan là người trực tiếp đàm phán với chúng. Một trong những điều kiện được đưa ra và được Giám thị nhà tù Para chấp nhận, đó là xem xét lại điều kiện sinh hoạt của tù nhân. Nhiều tổ chức quốc tế coi hệ thống nhà tù ở Brazil là một trong những nơi "tệ hại nhất" thế giới vì thường xuyên bị quá tải và điều kiện sống tồi tàn. 

Brazil cũng bị coi là một trong những quốc gia có tỷ lệ bạo lực cao nhất thế giới, với khoảng 60.000 vụ giết người mỗi năm. Mặc dù đa số nhà tù chật chội, xuống cấp và các băng đảng tranh giành quyền lực, nhưng các ông trùm băng đảng luôn sống như "Vua" với đầy đủ mọi tiện nghi.

Thiện Lân
.
.
.