Brazil:

Quân đội hỗ trợ cảnh sát trấn áp tội phạm

Thứ Sáu, 24/08/2018, 15:22
"Mục tiêu của chúng tôi là bắt giữ tội phạm. Nếu có người chết, đó là lỗi của tội phạm", người phát ngôn quân đội Brazil Carlos Cinelli tuyên bố, đồng thời cho biết chiến dịch truy bắt tội phạm tại các khu ổ chuột Mare, Complexo do Alemao và Penha được bắt đầu vào khoảng 4h30 ngày 20-8. 


Vẫn theo ông Carlos Cinelli, tham gia chiến dịch này có hơn 4.000 binh sĩ, cùng sự phối hợp của xe bọc thép, máy bay và 5 nghi phạm đã bị bắn chết và 10 đối tượng bị bắt giữ sau khi các binh sĩ ập vào các khu ổ chuột kể trên. 

Sự tham gia của 4.000 binh sĩ cho thấy vai trò ngày càng tăng của quân đội đối với an ninh của bang Rio de Janeiro. Bộ Chỉ huy quân sự Rio de Janeiro cho biết, cảnh sát địa phương triển khai chiến dịch cùng với sự trợ giúp của quân đội. 

Các nghi phạm bị bắt trong chiến dịch truy quét hôm 20-8.

Theo giới truyền thông, đã có ít nhất 14 người chết khi quân đội phối hợp cùng cảnh sát (gần 4.200 binh sĩ và 70 cảnh sát) triển khai chiến dịch truy quét tội phạm có vũ trang tại thành phố Rio de Janeiro. Với sự hỗ trợ của xe bọc thép và máy bay, nhiều cơ sở hoạt động của các băng nhóm tội phạm buôn bán ma túy, vũ khí cùng các mặt hàng trái phép khác đã bị phá hủy tại các khu ổ chuột ở Rio de Janeiro. 

Mặc dù huy động một lực lượng hùng hậu, nhưng chiến dịch truy quét sáng 20-8 chỉ thu được 4 khẩu súng lục, 2 quả lựu đạn và 200kg cần sa.

Cùng ngày 20-8, cảnh sát đã truy đuổi và bao vây một nhóm đối tượng bị tình nghi cướp xe tại khu đô thị Niteroi và cuộc đấu súng giữa hai bên khiến 6 tội phạm chết tại chỗ và 5 người khác bị thương. Dư luận đặt câu hỏi, tại sau quân đội được triển khai tại Rio de Janeiro để hỗ trợ cảnh sát trong việc trấn áp tội phạm, nhất là tại các khu ổ chuột trong một thời gian khá dài, nhưng nhiều vụ đấu súng vẫn diễn ra hàng ngày. 

Hơn nửa năm trước (16-2), chính phủ từng ra lệnh cho quân đội tiếp quản “quyền hành động” của lực lượng cảnh sát ở bang Rio de Janeiro. Phát biểu khi công bố sắc lệnh này, Tổng thống Michel Temer thừa nhận, tội phạm có tổ chức đã gần như kiểm soát bang Rio de Janeiro với dân số lên tới 12 triệu người và vấn nạn này có nguy cơ lây lan ra cả nước.

Do đó, chính phủ buộc phải quyết định can thiệp ở cấp liên bang vào công tác trị an ở Rio de Janeiro. Hai ngày sau (18-2), Tổng thống Michel Temer thông báo thành lập Bộ An ninh công cộng sau khi trao cho quân đội toàn quyền kiểm soát an ninh tại Rio de Janeiro. 

Việc này diễn ra sau khi ông Michel Temer gặp Thống đốc bang Rio de Janeiro Luiz Fernando Pezao, cùng một số thành viên chính phủ. Và theo quyết định của Tổng thống Michel Temer, Tướng Walter Souza Braga Netto được chỉ định là người phụ trách chiến dịch an ninh tại bang Rio de Janeiro. 

Đến ngày 20-2, Hạ viện đã thông qua (340 phiếu thuận, 72 phiếu chống và 1 phiếu trắng) nghị quyết cho phép Lực lượng vũ trang liên bang phụ trách tạm thời vấn đề an ninh tại bang Rio de Janeiro cho tới cuối năm 2018. Khi đó, Chủ tịch Hạ viện Brazil Rodrigo Maia coi đây là biện pháp tốt nhất để chống lại nạn tội phạm có tổ chức - đây không hẳn là can thiệp quân sự bởi biện pháp này là "cấp bách và cần thiết" trong bối cảnh hiện nay.

Hơn 1 tháng trước (22-7), Bộ trưởng Quốc phòng Raul Jungmann thông báo, Brazil sẽ thành lập Ủy ban Tình báo quốc gia và hành động chống tội phạm có tổ chức, để chống lại mafia và các tổ chức tội phạm hoạt động bên trong hệ thống nhà tù nước này. 

Theo ông Raul Jungmann, Brazil hiện có hệ thống nhà tù lớn thứ 3 thế giới (gần 728.000 tù nhân, đứng sau Mỹ và Trung Quốc), nhưng đa số bị các nhóm tội phạm trong tù thao túng. Vẫn theo ông Raul Jungmann, Brazil có 79 tổ chức, phe nhóm tội phạm hoạt động trong và ngoài nước, trong đó có “Chỉ huy trưởng cấp cao” được hình thành trong nhà tù Taubate. 

Và tính đến nay “Chỉ huy trưởng cấp cao” có hoạt động tội phạm tại 5 quốc gia Mỹ Latinh. Trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Raul Jungmann đưa ra thông báo kể trên, bạo loạn đã nổ ra tại một nhà tù ở bang Para, khiến 2 tù nhân thiệt mạng và 54 tù nhân vượt ngục thành công hôm 27-6. 

Dẫn giải nghi phạm bị bắt.

Được biết, vụ việc xảy ra tại Trung tâm Mariano Antunes, khi một nhóm có vũ trang trong tù khống chế 2 quản giáo, buộc họ mở cửa các phòng giam và thảm họa đã xảy ra. Theo báo cáo được công bố mới đây, Brazil đã trở thành một trong những quốc gia "nguy hiểm" nhất thế giới, với số vụ giết người lên đến 63.880 vụ trong năm 2017. 

Brazil đang dẫn đầu thế giới cả về số vụ án mạng và tỷ lệ giết người. Bên cạnh đó, tình trạng bạo lực giữa các băng nhóm ma túy tại Rio de Janeiro đang tăng mạnh, với số vụ giết người tăng 8% trong năm 2017 so với năm 2016 và 26% so với năm 2015.

Thiện Lân
.
.
.