Brazil:

Thay thế Giám đốc Cảnh sát liên bang để điều tra tham nhũng

Chủ Nhật, 04/03/2018, 15:41
Sau hàng chục năm phục vụ trong lực lượng cảnh sát liên bang, Giám đốc cảnh sát liên bang Brazil Fernando Segovia đã bị thay thế bởi ông Rogerio Galloro. Nguyên do của việc sa thải bất ngờ này là vì tân Bộ trưởng Bộ An ninh công cộng Brazil Raul Jungmann muốn mở rộng cuộc điều tra tham nhũng tại các tập đoàn kinh tế hàng đầu nước này.

Quyết định cách chức ông Fernando Segovio được tân Bộ trưởng Bộ An ninh công cộng Brazil Raul Jungmann ký hôm 27-2.

Theo đó, ông Rogerio Galloro- người từng là đại diện của cảnh sát Brazil tại Mỹ trong thời gian từ năm 2011-2013 và có hơn 20 năm thâm niên công tác trong lực lượng cảnh sát liên bang sẽ thay thế vị trí của ông Fernando Segiovio.

Điều này cũng có nghĩa là ông Fernando Segovia sẽ không được tham gia các cuộc điều tra tham nhũng có liên quan đến nhiều chính trị gia, kể cả đương kim Tổng thống Michel Temer tại quốc gia Nam Mỹ này nữa.

Tổng thống Brazil Michel Temer và ông Fernando Segiovio.

Hãng tin CNN cho hay, nhiều khả năng, việc ông Fernando Segiovio bị cách chức là do ông vừa tuyên bố không tìm thấy bất cứ bằng chứng tham nhũng nào trong cuộc điều tra về đương kim Tổng thống Michel Temer.

Cũng theo hãng tin này thì hôm 10-2, các công tố viên, nhà điều tra cảnh sát liên bang cũng như truyền thông Brazil đã đồng loạt phản đối, thậm chí lên án ông Fernando Segiovio là vô trách nhiệm, làm việc không đúng lương tâm… khi ông khẳng định không có bằng chứng cho thấy một sắc lệnh mà Tổng thống Michel Temer ký hồi năm ngoái dành sự ưu ái cho Công ty logistic Rodrimar SA, hiện đang hoạt động tại cảng Santos-cảng container sầm uất nhất Mỹ Latinh và rằng nếu có thật thì bản thân sắc lệnh này, về mặt lý thuyết không phải làm lợi cho Rodrimar SA cũng như không có dấu hiệu về hành vi hối lộ.

Chưa hết, ông Fernando Segiovio còn nhấn mạnh rằng, cuộc điều tra tham nhũng nhằm chống lại Tổng thống sẽ kết thúc trong vòng 3 tháng tới với việc ông Michel Temer sẽ được tuyên bố không phạm tội.

Trên thực tế, từ khi nhậm chức hồi tháng 11 năm ngoái, ông Fernado Segiovio liên tục vấp phải sức ép từ chức. Nhiều chính trị gia còn cho rằng, ông được Tổng thống bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Cảnh sát liên bang Brazil là để che giấu và xóa mọi dấu vết phạm tội của ông Michel Temer.

Vì thế, hôm 26-2, ông đã bị Tổng chưởng lý Brazil Raquel Dodge yêu cầu Tòa án tối cao ban hành lệnh cấm can thiệp vào cuộc điều tra tham nhũng đối với Tổng thống. Bên cạnh việc cấm can thiệp, Tổng chưởng lý Raquel Dodge còn yêu cầu tòa án cấm ông Fernado Segiovio đưa ra thêm tuyên bố công khai về cuộc điều tra này.

Hãng tin Reuters cho biết, cuộc điều tra ở cảng Santos là một trong nhiều vụ điều tra tham nhũng mà Tổng thống Michel Temer có liên quan. Sau khi tránh được việc bị luận tội trong thời gian tại nhiệm vì liên quan đến các cáo buộc tham nhũng, cản trở tư pháp và câu kết phạm tội, hiện ông Michel Temer đang đau đầu nhất về vụ ở Santos.

Bằng chứng mấu chốt trong vụ việc là một đoạn nghe lén cuộc hội thoại giữa cựu nghị sĩ Rodrigo Rocha Loures, trợ lý thân cận của Tổng thống và ông Gustavo Rocha - một cố vấn pháp chế của Tổng thống.

Cuộc trò chuyện này cho thấy vị cố vấn pháp chế nói rằng sắc lệnh dành sự ưu ái cho Công ty logistic Rodrimar SA không thể được thay đổi và Tổng thống Temer cũng đã phản đối việc làm này. Sắc lệnh trên được công bố hồi tháng 5 năm ngoái, cho phép gia hạn các hợp đồng quản lý cảng Santos, làm lợi cho doanh nghiệp đang hoạt động tại cảng này.

Tháng 6 năm 2017, tức 1 tháng sau đó, ông Rodrigo Rocha Loures đã bị bắt giữ vì liên quan đến cáo buộc tham nhũng tại Tập đoàn Chế biến thực phẩm lớn nhất thế giới JBS SA.

Ông Fernando Segiovio bị cách chức Gám đốc Cảnh sát liên bang Brazil hôm 27-2. ảnh: Reuters

Bằng chứng buộc tội ông Rodrigo Rocha Loures khi đó là đoạn video cho thấy ông này đã đi ra khỏi một nhà hàng ở Sao Paulo với một vali đựng 500.000 real (tương đương 154.000 USD) tiền mặt - khoản tiền hối lộ từ các lãnh đạo của JBS SA.

Trước đó, cựu Chủ tịch JBS SA Joesley Batista cũng đã giao nộp cho cơ quan điều tra cuốn băng ghi âm chứng minh việc Tổng thống Michel Temer đã thông đồng với doanh nhân này trả tiền để "mua sự im lặng" của nhân chứng trong vụ Petrobras…

Đến tháng 9 năm ngoái, cảnh sát Liên bang Brazil thông báo đã tìm thấy bằng chứng phạm tội của Tổng thống Michel Temer và các chính trị gia cấp cao khác và rằng ông Michel Temer và các đồng minh của ông đã duy trì "một tổ chức phạm pháp nhằm hưởng lợi bất hợp pháp".

Ngày 12-9-2017, một thẩm phán thuộc Tòa án Tối cao Brazil đã cho phép mở cuộc điều tra mới nhằm vào Tổng thống Michel Temer với cáo buộc tham nhũng liên quan đến một sắc lệnh về quản lý cảng của nước này. Tuy nhiên, Tổng thống Michel Temer đã tuyên bố không lùi bước trước bất cứ trở ngại nào và sẽ tiếp tục cầm quyền tới khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 1-1-2019.

Khánh Chi (tổng hợp)
.
.
.