Brazil:

Tiếp tục bắt quan chức tham nhũng

Thứ Tư, 29/06/2016, 11:00
Dư luận đang quan tâm tới vụ bắt ông Paulo Bernardo, cựu Bộ trưởng Kế hoạch dưới thời Tổng thống Lula da Silva, cựu Bộ trưởng Thông tin dưới thời nữ Tổng thống Dilma Rousseff, một trong những thủ lĩnh của Công đảng (bị bắt tại nhà riêng ở Brasilia) để điều tra vì bị tình nghi có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. 


Ông Paulo Bernardo bị cáo buộc từng nhận hối lộ 2,1 triệu USD trong giai đoạn 2010-2015 và sau khi bị bắt, ngôi nhà ở bang Curitiba của cựu Bộ trưởng Kế hoạch cũng bị cảnh sát lục soát. Vợ ông Paulo Bernardo là Thượng nghị sỹ Gleisi Hoffmann cũng bị truy tố (từ tháng 3) với cáo buộc tham nhũng do những nghi ngờ liên quan đến chiến dịch gây quỹ bất hợp pháp năm 2014. Nhưng cho đến nay, vợ chồng quan chức này đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Theo giới truyền thông Brazil, cảnh sát đã khám xét trụ sở Công đảng tại thành phố Sao Paulo, sau vụ bắt giữ ông Paulo Bernardo và cuộc điều tra tham nhũng tại các doanh nghiệp nhà nước đang bước vào giai đoạn cuối với việc bắt nhiều chính trị gia có liên quan. Bởi theo bản khai dài 400 trang với cơ quan điều tra, ông Sergio Machado, nguyên Chủ tịch hãng vận tải Transpetro (công ty con của Petrobras) đã tiết lộ, có 20 chính trị gia đã nhận hối lộ từ Petrobras, núp dưới các khoản tài trợ cho chiến dịch tranh cử.

Và Tổng thống lâm thời Michel Temer nằm trong số 20 chính trị gia kể trên - bị tố cáo đã nhận tiền từ Petrobras trong chiến dịch tranh cử năm 2014. Ông Sergio Machado đã cung cấp nhiều bằng chứng như băng ghi âm cho cơ quan điều tra để khẳng định những lời khai của mình.

Ông Eduardo Cunha, Chủ tịch Hạ viện Brazil bị đình chỉ chức vụ.

Theo đó, Tổng thống lâm thời Michel Temer từng yêu cầu ông Sergio Machado nộp 430.000 USD ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của mình. Ngay sau khi bị tố cáo, Văn phòng chính phủ đã ra thông cáo khẳng định, ông Michel Temer luôn tuân thủ nghiêm túc mọi quy định của luật pháp liên quan tới việc nhận tiền tài trợ trong các chiến dịch tranh cử, kể cả cho cá nhân cũng như đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB). Và ông Michel Temer cũng bác bỏ những tố cáo của ông Sergio Machado và coi đây là một việc làm vô trách nhiệm.

Ngày 22-6, Tòa án Tối cao đã truy tố Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha (đang bị đình chỉ chức vụ) vì tội rửa tiền và giao dịch tiền tệ bất hợp pháp. Thẩm phán Teori Zavascki cho biết, có những bằng chứng rõ ràng về việc ông Eduardo Cunha đã nhận tiền phi pháp và đây là vụ kiện thứ hai chống lại Chủ tịch Hạ viện được Tòa án Tối cao chấp nhận. Và ông Eduardo Cunha là một trong những chính trị gia hàng đầu ở Brazil trở thành tâm điểm trong vụ tham nhũng tại Petrobras và là một trong những thành viên của đảng PMDB cầm quyền khởi xướng tiến trình luận tội Tổng thống DiLma Rousseff nhằm phế truất bà.

Theo cảnh sát, PMDB là đảng có nhiều thành viên bị cáo buộc dính líu nhiều nhất tới tham nhũng tại Petrobras. Trước đó, Bộ trưởng Du lịch Henrique Alves cũng xin từ chức sau khi bị cáo buộc có dính líu tới vụ bê bối tham nhũng ở Petrobras - nhận hơn 425.000 USD trong giai đoạn 2008-2014. Đây là bộ trưởng thứ ba trong chính phủ của Tổng thống lâm thời Michel Temer phải ra đi.

Và người tiết lộ thông tin này cũng là ông Sergio Machado.Giới truyền thông cho biết, ông Sergio Machado đã quyết định hợp tác với cơ quan điều tra để được giảm án, và khai nhiều thông tin quan trọng.

Ông Sergio Machado còn tiết lộ, đã hối lộ 3 lãnh đạo của đảng PMDB 20 triệu USD - Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros 8,6 triệu USD, cựu Tổng thống Jose Sarney 5,7 triệu USD và cựu Bộ trưởng Kế hoạch Romero Juca 5,7 triệu USD. Mấy hôm trước, hàng trăm nghìn người tại 23/27 bang ở Brazil đã đồng loạt xuống đường tuần hành, phản đối chính phủ của Tổng thống lâm thời Michel Temer, đồng thời kêu gọi ông từ chức.

Và đây là lần đầu tiên chính phủ lâm thời đối diện với sự phản đối của cử tri sau khi mới lên cầm quyền hôm 12-5. Chính phủ lâm thời vừa đề xuất sửa đổi Hiến pháp cho phép giới hạn việc tăng chi tiêu công trong 20 năm tới, nhằm củng cố hệ thống tài chính và kiềm chế nợ công của nước này.

Cảnh sát bang Curitiba vừa cho biết, sỹ quan cảnh sát Newton Ishii, người Brazil gốc Nhật Bản đã bị bắt. Và theo luật sư của ông Newton Ishii, một tòa án phúc thẩm đã phán xử sỹ quan cảnh sát này từng tham gia nhập lậu hàng hóa từ Paraguay về Brazil, nên phải chấp hành bản án 19 tuần tù giam.

Phán quyết của tòa đối với ông Newton Ishii, người có biệt danh "cảnh sát Nhật Bản" được dư luận Brazil quan tâm. Bởi ông Newton Ishii là người nổi tiếng trong ngành cảnh sát, và đứng sau nhiều vụ bắt giữ quan chức tham nhũng cấp cao có liên quan tới vụ bê bối tại Petrobras.

Ngoài ra, ông Newton Ishii còn bị cáo buộc bán thông tin xung quanh vụ tham nhũng tại Petrobras cho báo chí, trong khi cảnh sát đang tiến hành điều tra.

Thiện Lân
.
.
.