Brazil:

Tổng thống Michel Temer chuẩn bị từ chức?

Thứ Tư, 31/05/2017, 19:30
Mặc dù đã rút lại quyết định điều 1.500 binh sĩ để đảm bảo an ninh, trật tự tại Thủ đô Brasilia, nhưng những chỉ trích nhằm vào Tổng thống Michel Temer vẫn không ngừng lại.


Trong khi thủ lĩnh đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) cầm quyền tại Thượng viện, ông Renan Calheiros coi quyết định của Tổng thống Michel Temer là "vô trách nhiệm", đại diện Công đảng đối lập lên án bởi việc làm này không khác gì những chính sách đàn áp thời độc tài quân sự - không cần thiết, không có giới hạn và là sự thụt lùi của đất nước.

 Không những chính trị gia và nghị sĩ phe đối lập, mà cả đồng minh của Tổng thống Michel Temer cũng đã công khai yêu cầu ông từ chức. Báo chí nước này thậm chí còn công khai đề cập tới phương án ra đi của ông Michel Temer và danh sách các ứng cử viên Tổng thống tương lai. Đảng Xã hội Dân chủ Brazil (PSDB), đối tác chủ chốt trong liên minh cầm quyền đang cân nhắc có nên tiếp tục ủng hộ Tổng thống Michel Temer.

Tổng thống Michel Temer.

Ngày 26-5, tờ Folha de San Pablo đưa tin, Tổng thống Michel Temer thừa nhận đã 7 lần tiếp xúc với ông Ricardo Saud, người chuyên chuyển tiền mặt hối lộ của Tập đoàn thực phẩm JBS SA.

Và ông Ricardo Saud cũng đã khai với các nhà chức trách về việc từng 7 lần gặp ông Michel Temer trong năm 2014 để thảo luận về những khoản tiền hối lộ và đóng góp trong chiến dịch tranh cử của đảng PMDB.

Ông Ricardo Saud còn khai, ông Michel Temer từng yêu cầu Tập đoàn thực phẩm JBS SA phải đưa số tiền tương đương 330.000 USD cho riêng mình. Cùng ngày 26-5, Thẩm phán Gilmar Mendes thuộc Tòa án Tối cao Brazil (STF) cho biết, STF đang xem xét cẩn trọng lời khai của cựu Chủ tịch Tập đoàn thực phẩm JBS SA Joesley Batista, nhân chứng quan trọng trong vụ điều tra liên quan tới những cáo buộc tham nhũng có liên quan tới Tổng thống Michel Temer.

Thẩm phán Gilmar Mendes cho biết, hiện mới có Thẩm phán Edson Fachin (phụ trách điều tra Chiến dịch Lava Jato - Rửa xe), chấp nhận lời khai của ông Joesley Batista.

Theo đó, Tổng thống Michel Temer đã tìm cách hối lộ cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha để "bịt miệng" nhân chứng trong vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Ông Eduardo Cunha mới bị tòa tuyên án 15 năm tù vì liên quan tới bê bối tham nhũng tại Petrobras và Tập đoàn xây dựng Odebrecht.

Tuy nhiên, Thẩm phán Gilmar Mendes vẫn nhấn mạnh, lời khai của ông Joesley Batista phải nhận được sự chấp nhận của tất cả các thẩm phán STF mới có giá trị. Trước đó (đêm 22-5), nghị sỹ Rodrigo Rocha Loures, người của đảng PMDB, cố vấn thân cận của Tổng thống Michel Temer, đã nộp cho cảnh sát 150.000USD, số tiền nhận hối lộ từ ông Joesley Batista.

Cảnh sát cũng đã bắt ông Tadeu Filippelli, một cố vấn khác của Tổng thống Michel Temer để điều tra hành vi tham nhũng trong các công trình cải tạo sân vận động quốc gia Mane Garrincha, nơi diễn ra lễ khai mạc World Cup 2014. Theo điều tra ban đầu, mức đầu tư ước tính cho cải tạo sân vận động Mane Garrincha đã bị đội giá lên 380 triệu USD.

Ngày 25-5, Thẩm phán Sergio Moro, người thụ lý điều tra vụ Petrobras đã ra lệnh cho cảnh sát bắt 13 chuyên gia vận động hành lang có liên hệ với đảng PMDB cầm quyền tại Brasilia, Sao Pablo và Rio de Janeiro. Cùng ngày 25-5, Liên đoàn Luật sư Brazil chính thức yêu cầu Hạ viện mở phiên tòa chính trị xét xử người đứng đầu quốc gia và cho tới nay đã có hơn 10 đơn yêu cầu xét xử Tổng thống Michel Temer.

Tối 25-5, Tổng thống Michel Temer đã có bài phát biểu lần thứ ba trên mạng xã hội kể từ khi STF quyết định tiến hành điều tra người đứng đầu Nhà nước. Theo giới truyền thông, đoàn luật sư của Tổng thống Michel Temer đã trình lên Tòa án Tối cao các luận cứ để ngăn cản việc ông phải ra trình diện và khai báo với cảnh sát, liên quan tới những cáo buộc nhận hối lộ và cản trở điều tra.

Theo luật sư, cảnh sát chưa xác minh được tính hợp pháp của đoạn băng ghi âm được dùng để tố cáo Tổng thống Michel Temer, do đó không thể triệu tập ông. Đồng thời cho rằng, ông Michel Temer chỉ cung cấp lời khai trước thẩm phán Tòa án Tối cao, chứ không phải với cơ quan cảnh sát.

Một tướng quân đội công khai tuyên bố, sở dĩ binh sĩ được điều động bởi lực lượng cảnh sát đang bất mãn với Chính phủ từ nhiều tháng nay nên hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, trong các cuộc đụng độ hôm 24-5, cảnh sát đã sử dụng hơi cay và đạn cao su giải tán người biểu tình khiến 49 người bị thương. Theo quyết định của Tổng thống Michel Temer, Bộ trưởng Quốc phòng Raul Jungmann đã điều binh sỹ bảo vệ trụ sở cơ quan nhà nước ở Thủ đô Brasilia sau khi các tổ chức công đoàn và xã hội phát động biểu tình, với sự tham gia của khoảng 40.000 người. Đây là vụ biểu tình bạo lực nhất Brazil kể từ năm 2013.
Thiện Lân
.
.
.