Brazil:

Tổng thống Michel Temer nhận 34 triệu USD bất hợp pháp

Chủ Nhật, 09/04/2017, 14:07
Đó là tuyên bố của Thẩm phán Tòa án bầu cử tối cao Nicolao Dino và theo yêu cầu của ông, Tòa án bầu cử tối cao sẽ điều tra để có thể đưa Tổng thống Michel Temer ra xét xử.


Trong tuyên bố hôm 2-4, Thẩm phán Tòa án bầu cử tối cao Nicolao Dino cho biết, ông Michel Temer đã nhận 34 triệu USD tiền đóng góp bất hợp pháp của Tập đoàn xây dựng Odebrecht trong chiến dịch tranh cử năm 2014.

Khi đó, cả ông Michel Temer và bà Dilma Rousseff (cựu nữ Tổng thống) đều nhận tiền đóng góp bất hợp pháp từ Tập đoàn xây dựng Odebrecht và đây là hành vi lạm dụng quyền hành.
Tổng thống Michel Temer.

Theo giới truyền thông Brazil, diễn biến này đe dọa tới chiếc ghế Tổng thống của ông Michel Temer, còn bà Dilma Rousseff sẽ đối diện với khả năng không được ra tranh cử vào năm 2018.

Nếu bị điều tra, ông Michel Temer sẽ không được phép điều hành đất nước và vị trí Tổng thống sẽ do Chủ tịch Hạ viện Rodrigo Mais tạm thời đảm trách. Nếu ông Michel Temer bị kết tội, Brazil sẽ phải tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn.

Theo giới truyền thông, Thẩm phán Tòa án bầu cử tối cao Nicolao Dino đưa ra đề nghị điều tra đối với Tổng thống Michel Temer, dựa trên lời khai của cựu Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Odebrecht, ông Marcelo Odebrecht (bị kết án 19 tháng tù giam).

Tờ Folha de San Pablo đưa tin, Tổng thống Michel Temer vừa có cuộc họp với các cố vấn và đồng minh chính trị để xem xét những bước đi tiếp theo trong trường hợp ông bị phế truất.

Tuyên bố của Thẩm phán Tòa án bầu cử tối cao Nicolao Dino được đưa ra sau khi có hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình (31-3) để phản đối các dự luật cải cách vốn được chính phủ của Tổng thống Michel Temer ủng hộ. Cuộc biểu tình diễn ra ở nhiều thành phố lớn như Rio de Janeiro, Belo Horizonte và cả thủ đô Brasilia.

Theo giới truyền thông, mấy ngày qua, hàng chục nghìn người dân đã xuống đường biểu tình phản đối nạn tham nhũng đang hoành hành tại nước này, đồng thời yêu cầu cơ quan tư pháp điều tra và xét xử nghiêm minh hàng trăm chính trị gia đang bị cáo buộc tham nhũng.

Người biểu tình mang theo nhiều khẩu hiệu, yêu cầu cải cách hệ thống chính trị, bãi bỏ quyền miễn trừ đối với bộ trưởng, nghị sỹ, và chỉ trích việc không công khai các khoản phí đóng góp trong các chiến dịch tranh cử.

Báo chí Brazil cho biết, Bộ Công cộng nước này sẽ yêu cầu Tổng thống Michel Temer ngừng điều hành đất nước để phục vụ công tác điều tra về những cáo buộc có liên quan tới việc nhận tiền bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử năm 2014.

Động thái kể trên diễn ra sau khi Tổng Công tố Rodrigo Janot yêu cầu Tòa án Tối cao điều tra 9 bộ trưởng trong nội các của Tổng thống Michel Temer vì tình nghi có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras.

Trong số 9 bộ trưởng bị điều tra có tân Ngoại trưởng Aloys-io Nunes, và Bộ trưởng Nông nghiệp Blairo Maggi. Ông Rodrigo Janot cũng đề nghị Tòa án Tối cao cho phép mở 83 cuộc điều tra tham nhũng đối với chính trị gia.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha.

Thẩm phán liên bang Edson Fachin đã nhận được yêu cầu của ông Rodrigo Janot về việc điều tra đối với 83 chính trị gia. Việc này xuất hiện sau khi 77 cựu lãnh đạo của Tập đoàn xây dựng Odebrecht, khai ra nhiều manh mối của đường dây nhận hối lộ để đổi lấy khoan hồng.

Tính đến thời điểm hiện nay, ông Rodrigo Janot đã yêu cầu điều tra hơn 210 người, trong đó có trên 100 chính trị gia được hưởng quyền miễn trừ truy tố. Tuy nhiên, danh sách cụ thể của những chính trị gia nằm trong diện tình nghi đang được giữ bí mâ-åt.

Theo giới truyền thông, mặc dù được coi là đồng minh thân cận của Tổng thống Michel Temer, nhưng gần 2 tháng trước (8-2), cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha đã tố cáo Tổng thống Michel Temer với cơ quan điều tra.

Theo đó, ông Michel Temer tham dự cuộc họp bầu chọn người vào vị trí Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras và người này sau đó đã chuyển tiền cho đảng Phong trào dân chủ (PMDB) cầm quyền.

Lời khai của ông Eduardo Cunha đang khiến chiếc ghế Tổng thống của ông Michel Temer bị lung lay. Bởi ông Edu-ardo Cunha vừa bị Thẩm phán liên bang Sergio Moro, người thụ lý vụ bê bối ở Petrobras đưa ra bản án 15 năm và 4 tháng tù giam tại phiên tòa hôm 30-3.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, 58 tuổi, bị kết tội tham nhũng (nhận 5 triệu USD từ Petrobras, trong đó có 1,5 triệu USD liên quan đến hợp đồng khai thác dầu của Petrobras tại Benin), rửa tiền và trốn thuế, sau hơn 5 tháng bị bắt giam.

Trước đó, Hạ viện Brazil khẳng định, ông Eduardo Cunha (giữ ghế Chủ tịch Hạ viện từ tháng 2-2015 đến tháng 7-2016) đã có những hành động không phù hợp với nhiệm vụ của một nhà lập pháp, nên bị tước bỏ tư cách nghị sỹ và bị Tòa án Tối cao đình chỉ chức vụ vì có liên quan đến vụ bê bối tại Petrobras.

Thiện Lân
.
.
.