Brazil:

Tổng thống Michel Temer tham nhũng 6 triệu USD?

Thứ Tư, 28/06/2017, 21:07
Lucio Bolonha Funarro, thủ quỹ của đảng PMDB đã khai báo rõ vụ Tổng thống Michel Temer tổ chức dùng 6 triệu USD tiền công quỹ cho chiến dịch tranh cử năm 2014.


Lời khai của ông Lucio Bolonha Funarro, nhà môi giới chứng khoán được chính giới biết đến là người gây quỹ chủ chốt cho đảng Phong trào Dân chủ (PMDB) cầm quyền của Tổng thống Michel Temer, tiếp tục hâm nóng cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras, Tập đoàn xây dựng Odebrecht và Tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới JBS.

Bởi trong thông báo hôm 21-6, Tòa án Tối cao Brazil (STF) cho biết, ông Lucio Bolonha Funarro, thủ quỹ của đảng PMDB đã khai báo rõ vụ Tổng thống Michel Temer tổ chức dùng 6 triệu USD tiền công quỹ cho chiến dịch tranh cử năm 2014.

Theo lời khai của ông Lucio Bolonha Funarro, chiến dịch tái tranh cử chức Phó Tổng thống của ông Michel Temer năm 2014 nằm trong số các hoạt động nhận tiền từ Quỹ Kinh tế liên bang, thuộc sở hữu nhà nước.

Cùng ngày 21-6, giới chức bang Rio Grande de Norte cáo buộc cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha và Henrique Alves, đều là người của đảng PMDB và là đồng minh thân cận của Tổng thống Michel Temer, tham nhũng và rửa tiền.

Tổng thống Brazil Michel Temer.

Ông Henrique Alves bị bắt hôm 6-6, còn ông Eduardo Cunha bị kết án 15 năm tù vì những cáo buộc liên quan tới vụ tham nhũng tại Petrobras.

Theo cáo trạng mới của các công tố viên liên bang, có một "tổ chức tội phạm" tồn tại trong Quốc hội và nhóm này đã nhận ít nhất 4,7 triệu USD từ các công ty xây dựng trong giai đoạn 2012-2014 để đổi lấy việc ký hợp đồng.

Thẩm phán liên bang Ricardo Leite cũng vừa đình chỉ việc bán các nhà máy chế biến thịt trị giá 300 triệu USD của JBS cho Tập đoàn Minerva SA. 

Theo ông Ricardo Leite, thỏa thuận bán các cơ sở của JBS tại Argentina, Paraguay và Uruguay cho Tập đoàn Minerva SA có khả năng cản trở việc điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới.

Được biết, JBS mới công bố kế hoạch dành 1,8 tỷ USD để cắt giảm nợ. Về phần mình, cựu Chủ tịch JBS Joesley Batista vừa tố cáo Tổng thống Michel Temer là người cầm đầu đường dây tham nhũng và trong đường dây này nhiều nghị sỹ và chính trị gia đã gây áp lực đối với doanh nhân cấp cao để buộc họ phải đưa hối lộ.

Theo cáo buộc của ông Joesley Batista, hàng chục chính khách, nghị sỹ và thành viên nội các đã nhận tiền của JBS để họ đưa ra những chính sách và luật định có lợi cho công việc làm ăn của Tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới.

Khi trả lời phỏng vấn tạp chí Veja, ông Joesley Batista đã liệt kê danh tính của nhiều nhân vật như cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha và Henrique Eduardo Alves, Chánh văn phòng Chính phủ Eliseu Padilha và Bộ trưởng Tổng Thư ký Phủ Tổng thống Wellington Moreira Franco. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Epoca số ngày 17-6, ông Joesley Batista cáo buộc ông Michel Temer nhiều lần đòi tiền doanh nghiệp để đổi lấy những lợi ích chính trị.

Mấy ngày trước (20-6), cảnh sát đã trình bản báo cáo dài 75 trang lên STF, trong đó khẳng định, có nhiều bằng chứng cho thấy Tổng thống Michel Temer đã nhận tiền bất hợp pháp và yêu cầu STF cho thêm thời gian để điều tra.

Cảnh sát còn cho biết, có chứng cứ về việc ông Michel Temer đã sử dụng cựu cố vấn, nghị sỹ Rodrigo Rocha Loures, làm trung gian nhận hối lộ từ JBS. 

Cảnh sát cũng khẳng định, đoạn băng ghi âm về cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Michel Temer với cựu Chủ tịch JBS Joesley Batista không bị chỉnh sửa.

Qua đoạn băng này cho thấy, Tổng thống Michel Temer đã ra lệnh dùng tiền để mua sự im lặng của cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha trong vụ tham nhũng ở Petrobras.

Theo giới truyền thông, cảnh sát đã quyết định gửi ông Michel Termer 84 câu hỏi có liên quan đến nghi vấn tham nhũng của Tổng thống. 

Tổng thống Michel Temer còn bị cáo buộc đã yêu cầu cơ quan tình báo phải "bới móc những sai lầm trong quá khứ" của Thẩm phán Tòa án Tối cao Edson Fachin, người phụ trách điều tra những cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông.

Nhưng luật sư của ông Michel Temer coi đây chỉ là báo cáo điều tra sơ bộ của cảnh sát, chưa phải là kết quả chính thức.

Trong khi đó, căn cứ theo những bằng chứng có được, Trưởng Công tố Rodrigo Janot đã trình lên STF quyết định về những cáo buộc tham nhũng đối với Tổng thống Michel Temer. Tổng chưởng lý sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về những cáo buộc nhằm vào Tổng thống Michel Temer vào tuần tới.

Ông Michel Temer tuyên bố, sẽ kiện ông Joesley Batista tội vu cáo Tổng thống. Không những coi đó là "những lời nói dối vô nghĩa", Tổng thống Michel Temer còn chỉ trích bài phỏng vấn của Tạp chí Veja là "không đúng sự thật". Đồng thời mô tả ông Joesley Batista là "một tên cướp khét tiếng", và chỉ trích cảnh sát vì cho phép cựu Chủ tịch JBS "thoát tố tụng".

Ngoài ra, Tổng thống Michel Temer còn coi những thỏa thuận mà cựu Chủ tịch JBS đạt được với cảnh sát đã biến ông Joesley Batista thành "tội phạm thành công nhất lịch sử Brazil". 

Khắc Tuấn
.
.
.