Brazil:

Ứng dụng công nghệ "tố" cảnh sát sử dụng bạo lực

Thứ Ba, 15/11/2016, 14:15
Tờ Independent (Anh) số ra mới đây đưa tin, Brazil đang trở thành "trung tâm" bạo lực của thế giới. Số người chết vì bạo lực ở Brazil thậm chí còn cao hơn số người chết trong cuộc chiến tranh ở Syria trong năm 2015.


Số người chết vì bạo lực đang ở mức kỷ lục

Các phương tiện truyền thông đưa tin, trong năm 2015, có 58.383 người chết vì bạo lực ở Brazil, trong khi đó, cơ quan giám sát nhân quyền ở Syria ghi nhận 55.219 trường hợp tử vong trong cuộc xung đột ở đất nước này.

Tất nhiên, Syria là quốc gia nhỏ hơn Brazil với dân số gần 20 triệu người (dân số Brazil có khoảng 200 triệu người).

Tình trạng bạo lực ở Brazil đang ở mức báo động.

Những con số trên cho thấy, tình trạng bạo lực ở Brazil đang ở mức báo động. Mặc dù tình trạng bạo lực đã giảm so với năm 2014 nhưng vẫn ở mức cao so với các quốc gia khác trên thế giới. Tỷ lệ người thiệt mạng vì bạo lực ở Brazil năm 2015 là 28,6/100.000 người, cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của thế giới là 10/100.000.

Sự gia tăng tội phạm, bạo lực xuất hiện ở nhiều thành phố của Brazil, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic ở Rio de Janiero vừa qua. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng bạo lực là các bang nghèo khó nằm ở phía Đông Bắc của đất nước như Sergipe, Alagoas và Rio Grande do Norte. Ở Sergipe ghi nhận tỷ lệ số người chết vì bạo lực cao kỷ lục với 57/100.000 người.

Tình trạng bạo lực cảnh sát cũng đang là vấn đề nóng ở Brazil. 3.345 người bị chết do bạo lực cảnh sát trong năm 2015 (tính trung bình mỗi ngày có 9 người dân bị chết), riêng Rio de Janeiro có 644 người thiệt mạng.

Gần 400 nhân viên cảnh sát đã chết, trong đó, 1/3 số nhân viên thiệt mạng trong khi thực thi công vụ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cảnh sát Brazil phải làm việc trong điều kiện nguy hiểm, ngân sách quốc gia cắt giảm nên tình trạng tham nhũng khá phổ biến, "châm ngòi" cho những cuộc đụng độ giữa người dân và cảnh sát.

Bà Samira Bueno, một nhà hoạt động nhân quyền có tiếng ở Brazil nói với phóng viên báo O Estado rằng, sự gia tăng số người bị cảnh sát giết hại cho thấy, "Chính phủ Brazil sử dụng quá nhiều lực lượng có thể gây chết người. Cảnh sát đã giết chết nhiều người. Dường như họ có quyền quyết định sự sống và cái chết của người khác".

Nhà hoạt động nhân quyền Renato Sérgio de Lima cũng đồng quan điểm cho rằng, tình trạng bạo lực ở Brazil rất đáng lo ngại. "Khi thế giới đang cùng bàn luận, tìm cách giải bài toán xung đột đang diễn ra ở Aleppo, Damascus… thì ở Brazil, bài toán bạo lực vẫn đang để ngỏ đáp án", Renato Sérgio de Lima nói.

 "Tố" cảnh sát sử dụng bạo lực thời công nghệ số

Trong bối cảnh những vụ giết người do cảnh sát thực hiện có xu hướng gia tăng, mới đây, một ứng dụng trên điện thoại thông minh đã được triển khai ở Rio de Janeiro nhằm giúp người dân ghi lại cảnh bạo lực và báo cáo cho các cơ quan nhân quyền.

Ứng dụng có tên gọi Nos por Nos (Us by us) do diễn đàn Thanh niên Rio de Janeiro (FJRJ) triển khai thực hiện.

Cosme Vinicius Felippsen, một người dân ở Morro da Providencia, một favela (khu ổ chuột) lâu đời nhất ở Rio de Janeiro, thành viên của diễn đàn FJRJ vừa giới thiệu ứng dụng "Nos por Nos" vừa nói rằng, mới xảy ra cuộc đấu súng dữ dội giữa tội phạm và cảnh sát ngay tại quảng trường Praca Americo Brum. "Bằng chứng của cuộc đấu súng vẫn hiện hữu ở nhiều nơi trên quảng trường.

Với ứng dụng "Nos por Nos", người dân có thể báo cáo tình trạng bạo lực đang diễn ra. Họ có thể gửi video, văn bản, ghi lời khai nhân chứng, hình ảnh… đến các cơ quan nhân quyền như Tổ chức Ân xá quốc tế, các phương tiện truyền thông…

Thành viên của FJRJ sẽ theo dõi thông tin, đảm bảo tính xác thực. Tất cả các khiếu nại đều được xem xét. Người sử dụng có thể khiếu nại nặc danh hoặc đăng ký tham gia diễn đàn để được tư vấn, hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp", Cosme Vinicius Felippsen nói.

Alex Azevedo, 24 tuổi, hiện đang sống tại Alemao Favela chia sẻ rằng, sự ra đời của ứng dụng "Nos por Nos" là một tin đáng mừng. "Tôi từng là nạn nhân của bạo lực cảnh sát. Tôi bị cảnh sát đánh khi đi vào con phố nhỏ mà tôi không biết lý do vì sao mình bị đánh.

Tôi đã nghĩ rằng, mình sẽ chết. Rất may, một người phụ nữ trên đường đến nhà thờ biết tôi nên đã gọi người nhà đến làm chứng. Tôi không phải là tội phạm. Có "Nos por Nos" tôi sẽ có bằng chứng để "tố" hành động của cảnh sát với các nhà hoạt động nhân quyền", Alex Azevedo nói.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.