Brazil: Âm mưu đảo chính Tổng thống?

Thứ Tư, 20/04/2016, 10:37
Một hàng rào sắt cao 2 mét, dài 1km đã được dựng lên để ngăn ngừa đụng độ. Nhưng biện pháp này chưa đủ để đảm bảo an toàn nên cảnh sát Brazil sẽ huy động thêm 3.000 binh sỹ để tăng cường an ninh, đồng thời dựng nhiều hàng rào sắt xung quanh Quốc hội cũng như những địa điểm trung tâm tại các thành phố chính trên cả nước. 


Giám đốc cảnh sát thành phố Brasilia cho biết, trong trường hợp cần thiết sẽ huy động 10.000 binh sĩ ở thủ đô để đảm bảo không xảy ra bạo động. Việc này diễn ra khi có khoảng 300.000 người tham gia tuần hành hôm 17-4 tại đại lộ dẫn tới trụ sở Quốc hội, nơi diễn ra phiên họp toàn thể kéo dài trong 3 ngày (từ 15 đến 17-4), để xem xét việc bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Dilma Rousseff. Và với 2/3 số phiếu ủng hộ, Hạ viện đã thống nhất bãi nhiệm bà Dilma Rousseff hôm 17-4.

Được biết, Bộ trưởng Tư pháp Eugenio Aragao đã huy động lực lượng an ninh và cảnh sát để đảm bảo an toàn cho trụ sở Quốc hội cũng như các bộ, ngành hữu quan.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. 

Trước đó (16-4), Tổng thống Dilma Rousseff đã kêu gọi các nghị sỹ đang còn lưỡng lự trước phiên bỏ phiếu nhằm phế truất bà bảo vệ nền dân chủ, đồng thời tố cáo những người thúc đẩy việc xét xử Tổng thống là kẻ "phản bội" và "đảo chính". Cựu Tổng thống Lula de Silva cũng tố cáo giới "tinh hoa" Brazil âm mưu lật đổ bà Dilma Rousseff và phá hoại nền dân chủ. Động thái này diễn ra trước cuộc bỏ phiếu của Quốc hội liên quan tới việc bãi nhiệm Tổng thống Dilma Rousseff.

Nếu việc này được thông qua với 2/3 trong tổng số 513 ghế ở Hạ viện ủng hộ, vụ việc sẽ được chuyển lên Thượng viện. Và nếu 41 trên tổng số 81 nghị sỹ tại Thượng viện thông qua, Tổng thống Dilma Rousseff sẽ phải rời nhiệm sở trong vòng 180 ngày, và Phó Tổng thống Michel Temer sẽ lãnh đạo đất nước tới ngày 31-12-2018.

Tổng thống Dilma Rousseff đã hủy bài phát biểu trên truyền hình và đài phát thanh dự định phát vào tối 15-4 bởi phe đối lập kêu gọi phản đối qua mạng Twitter. Cùng ngày 15-4, Hạ viện Brazil bắt đầu phiên họp toàn thể kéo dài 3 ngày liên quan tới việc luận tội bà Dilma Rousseff, bất chấp việc không có bằng chứng cụ thể nào về việc nữ Tổng thống phạm tội nghiêm trọng. Trong khi đó, Tổng Chưởng lý Jose Eduardo Cardozo bác bỏ mọi cáo buộc và tố cáo đây là âm mưu đảo chính. Đồng thời tố cáo Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha (một trong những người chủ mưu thúc đẩy việc xét xử Tổng thống Dilma Rousseff) nằm trong đường dây nhận hàng triệu USD từ Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Tuyên bố của ông Jose Eduardo Cardozo đã nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ Công đảng cầm quyền. Trước đó, Chính phủ của bà Dilma Rousseff đã quyết định kháng cáo việc Quốc hội tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống.

Thông tin này được luật sư Jose Eduardo Cardozo, thuộc Cơ quan Tổng Luật sư (AGU) cho biết. Bởi theo AGU, cho tới nay những người thúc đẩy việc phế truất Tổng thống Dilma Rousseff không đưa được bất cứ lý do cụ thể và chính xác nào để đưa bà ra luận tội tại Hạ viện. Trong khi đó, Tổng thống Dilma Rousseff tố cáo đây là âm mưu đảo chính và chỉ đích danh Phó Tổng thống Michel Temer và Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha là chủ mưu.

Trước đó (13-4), trả lời phỏng vấn báo giới, bà Dilma Rousseff tuyên bố, sẽ chiến đấu tới giờ phút cuối cùng để chống lại âm mưu đảo chính đang diễn ra tại Quốc hội. Đồng thời khẳng định, chính phủ có đủ điều kiện để giành thắng lợi tại cơ quan lập pháp, nhưng vẫn cam kết thương lượng với tất cả các lực lượng chính trị. Bà Dilma Rousseff thậm chí còn gọi Phó Tổng thống là “kẻ phản bội”, và đặc biệt phẫn nộ về đoạn ghi âm bị rò rỉ hôm 11-4, bởi trong đó ông Michel Temer tập dượt bài phát biểu sau khi nữ Tổng thống bị luận tội.

Bà Dilma Rousseff.

Ông Michel Temer và ông Eduardo Cunha đều là những nhà lãnh đạo của đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB), chính đảng lớn nhất từng tham gia liên minh với chính phủ tới ngày 29-3 thì kết thúc. Theo người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Edinho Silva thừa nhận, hoàn cảnh hiện nay của Tổng thống Dilma Rousseff là khó khăn. Bởi chỉ trong khoảng 1 tháng đã có tới 4 đảng tham gia liên minh với chính phủ lần lượt rời nội các, quay ra ủng hộ phe đối lập bỏ phiếu phế truất bà Dilma Rousseff.

Ngày 12-4, đảng Tiến bộ (PP) quyết định rút khỏi liên minh cầm quyền, đồng thời cho biết, hầu hết 47 nghị sĩ của họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ luận tội bà Dilma Rousseff. Cùng ngày 12-4, 22 nghị sĩ đảng Cộng hòa Brazil (PRB) cũng nhận lệnh bỏ phiếu ủng hộ động thái kể trên. Tổng thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) Luis Almagro cho biết, sẽ tới Brazil để bày tỏ tình đoàn kết với bà Dilma Rousseff. Chính phủ các nước Argentina, Ecuador, Bolivia và Venezuela cũng bày tỏ tình đoàn kết với Tổng thống Dilma Rousseff, đồng thời kêu gọi các đảng phái ở Brazil tôn trọng nền dân chủ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Tổng thống Barack Obama tin tưởng Brazil sẽ vượt qua những thách thức hiện nay.

Thiện Lân
.
.
.