Brazil:

Đằng sau khoản nợ khủng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras

Thứ Bảy, 09/05/2015, 14:00
Khoảng 2 tháng trước (7/3), Tòa án tối cao liên bang Brazil đã cho phép Viện Công tố điều tra 47 chính trị gia, trong đó có 34 nghị sĩ của Thượng và Hạ viện bị tình nghi liên quan tới vụ tham nhũng quy mô lớn của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras đang gây chấn động chính trường nước này.

Trong số những người kể trên, đáng quan tâm nhất là Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros và Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, cùng 12 cựu nghị sỹ và 4 cựu bộ trưởng dưới thời cựu Tổng thống Lula da Silva.

Ngay sau khi thông tin này xuất hiện, Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros và Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha đều bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan tới vụ tham nhũng này. Và quyết định kể trên được đưa ra sau tuyên bố hôm 6/3 của Thẩm phán liên bang Teori Zavascki, người được Trưởng Công tố Rodrigo Janot chỉ định thụ lý vụ án này.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras của Brazil đã trở thành hãng kinh doanh "vàng đen" có khoản nợ lớn nhất thế giới - nợ 117 tỷ USD sau khi Petrobras bị cuốn vào vòng xoáy tham nhũng và bê bối. Vụ bê bối tại Petrobras bị giới truyền thông đăng tải cách đây hơn 1 năm (tháng 3/2014) sau khi cựu Giám đốc bộ phận cung ứng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Paulo Roberto Costa thừa nhận, đã nhận hối lộ từ mạng lưới rửa tiền quy mô lớn do những doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil là đối tác của Petrobras câu kết thành lập.

3 cựu nghị sỹ bị bắt gần 1 tháng trước.

Hơn 10 ngày trước (22/4), Thẩm phán Sergio Moro đã tuyên phạt cựu Giám đốc bộ phận cung ứng của Petrobras Paulo Roberto Costa mức án 7 năm 6 tháng tù giam do có hành vi rửa tiền và tống tiền. Nhưng ông Paulo Roberto Costa chỉ bị 1 năm quản thúc tại nhà do đã bị tạm giam một thời gian và có thái độ hợp tác trong quá trình điều tra.

Được biết, khoảng 50 chính trị gia, trong đó có cả Thượng và Hạ nghị sỹ, cùng Thống đốc bang nằm trong diện bị điều tra. Theo cảnh sát, đường dây kể trên đã chi khoảng 4 tỷ USD hối lộ và đến nay đã có 97 người chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil.

Ngày 27/4, các công tố viên Brazil đã cáo buộc cựu thủ quỹ của đảng Lao động (PT) cầm quyền, Joao Vaccari 24 tội danh mới liên quan đến rửa tiền trong vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Theo đó, ông Joao Vaccari đã cùng với cựu giám đốc bộ phận dịch vụ của Petrobras Renato Duque và doanh nhân Augusto Mendonca "rửa" khoản tiền trị giá 830.000 USD thông qua các hợp đồng giả.

Điều đáng nói là mặc dù vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras bị phát hiện hồi tháng 12/2013, nhưng 3 người kể trên vẫn tiếp tục các hành vi phạm tội trong năm 2014. Theo luật pháp của Brazil, tội rửa tiền sẽ phải chịu mức án từ 3-10 năm tù giam và có thể ông Joao Vaccari sẽ phải nhận mức án nhiều hơn trong trường hợp bị cáo buộc tội âm mưu rửa tiền cùng với nhiều tội danh khác. Ông Joao Vaccari là quan chức cấp cao đầu tiên của Petrobras bị kết tội tham nhũng và rửa tiền kể từ khi vụ việc bị phát giác hôm 16/3/2014.

Ông Joao Vaccari phải từ chức thủ quỹ PT sau khi bị bắt hôm 15/4 tại Sao Paulo, sẽ được di lý đến Curitiba thuộc bang Parana và đang cùng với gần 40 chính trị gia khác bị cáo buộc liên quan tới vụ tham nhũng tại Petrobras, đã lập một mạng lưới rửa tiền quy mô lớn để hối lộ chính trị gia và quan chức lãnh đạo Tập đoàn dầu khí quốc gia với số tiền gần 4 tỷ USD. Theo các lời khai đã được kiểm chứng, ông Joao Vaccari đã "đề nghị trả một phần khoản tiền hối lộ dưới hình thức ủng hộ hoạt động bầu cử" cho PT, và cũng đút túi "các khoản ủng hộ" trị giá 1,2 triệu USD.

Công tố viên cho rằng, vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras có liên quan đến 2 đảng liên minh với PT là Đảng cấp tiến và Đảng phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) - một trong những chính đảng chủ chốt thuộc liên minh cầm quyền của Tổng thống Dilma Rousseff. Các đảng đối lập đang lợi dụng vụ bê bối này để gây sức ép buộc Tổng thống Dilma Rousseff từ chức, đồng thời kêu gọi quân đội can thiệp để lật đổ chính phủ nước này.

Ngày 12/4, hãng CNN đã chạy hàng tít: "Dân Brazil biểu tình đòi luận tội tổng thống" sau khi khoảng 680.000 người biểu tình tại 195 thành phố. Theo tạp chí Forbes (28/11/2013), tổn thất từ tham nhũng năm 2013 ở Brazil ước khoảng 53 tỉ USD. Gần 1 tháng trước (10/4), 3 cựu nghị sỹ liên quan tới các cuộc điều tra kể trên đã trở thành 3 nhà lập pháp đầu tiên chính thức bị bắt giữ vì bê bối nhận hối lộ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Nhiệm Bình
.
.
.