Brazil mở rộng điều tra đại án tham nhũng

Thứ Ba, 12/09/2017, 22:02
Vụ bắt cựu Bộ trưởng Geddel Vieira Lima và ông Gustavo Pedreira, Giám đốc Sở An ninh dân sự ở bang Salvador hôm 9-9 được coi là sự mở rộng đối với cuộc điều tra chống tham nhũng mang tên "Rửa xe".


Bởi ông Gustavo Pedreira được xác định là "đặc sứ" của ông Geddel Vieira Lima trong các vụ rửa tiền. Theo hãng Bloomberg, cảnh sát đã giải ông Geddel Vieira Lima đến sân bay Salvador để đưa về thủ đô Brasilia, chờ ngày hầu tòa với cáo buộc cản trở công lý. 

Được biết, cựu Bộ trưởng không chịu đeo vòng chân điện tử để giám sát việc thi hành lệnh quản thúc tại gia từ tháng 7-2017. "Dựa trên tình hình nghiêm trọng, lệnh quản thúc tại gia không hiệu quả, cần khẩn cấp bỏ tù đối tượng", Chánh án Vallisney de Souza tuyên bố. 

Quyết định kể trên diễn ra sau khi cảnh sát phát hiện dấu vân tay của ông Geddel Vieira Lima trên những vali (được tìm thấy trong căn hộ cựu Bộ trưởng sử dụng ở thành phố Salvador) chứa 51 triệu reai (khoảng 16,52 triệu USD) tiền mặt. 

Theo giới truyền thông, cảnh sát đã thực hiện vụ tịch thu số tiền mặt lớn nhất trong lịch sử Brazil hôm 5-9 và 20 cảnh sát đã mất tới 14 tiếng đồng hồ mới đếm xong số tiền kể trên bằng 7 máy đếm tiền. 

sát cho rằng, ông Geddel Vieira Lima đã sử dụng căn hộ ở thành phố Salvador để giấu số tiền nhận hối lộ từ các công ty để cho họ vay tiền ưu đãi ở Ngân hàng tiết kiệm quốc gia (Caixa Economica Federal), nơi cựu Bộ trưởng từng làm Phó chủ tịch năm 2011. 

"Tôi khẳng định không ai có thể chấp nhận tình trạng tham nhũng thêm nữa. Không còn tham nhũng nữa, mà toàn là cướp bóc", ông Geddel Vieira Lima đã tuyên bố như vậy năm 2015. 

Ông Geddel Vieira Lima là Bộ trưởng thứ năm trong Chính phủ của Tổng thống Michel Temer phải ra đi vì bị cáo buộc tham nhũng. Cựu Bộ trưởng cũng từng làm việc dưới thời cựu Tổng thống Lula da Silva và cựu Tổng thống Dilma Rousseff.

Cựu Tổng thống Dilma Rousseff (phải) và ông Lula da Silva.
Tòa án Tối cao cũng vừa quyết định mở cuộc điều tra đối với Bộ trưởng Nông nghiệp Blairo Maggi vì có liên quan tới tham nhũng trong thời gian làm Thống đốc bang Mato Grosso (2003-2010). 

Tổng Chưởng lý Rodrigo Janot đã kiến nghị (dựa theo chứng cứ của ông Silval Barbosa, cựu Phó thống đốc bang Mato Grosso cung cấp) và được Thẩm phán Tòa án Tối cao Luiz Fux chấp thuận mở cuộc điều tra, làm rõ cáo buộc ông Blairo Maggi đã sử dụng công quỹ để hối lộ các nghị sỹ bang Mato Grosso nhằm mưu cầu lợi ích cá nhân. Mấy ngày trước, Tổng Chưởng lý Rodrigo Janot đã cáo buộc 2 cựu Tổng thống Lula da Silva và Dilma Rousseff phạm tội cản trở pháp luật. 

Trong tuyên bố hôm 6-9, ông Rodrigo Janot nhấn mạnh, việc chỉ định ông Lula da Silva làm Bộ trưởng, Chánh Văn phòng nội các của bà Dilma Rousseff khi còn đương nhiệm là để bảo vệ người tiền nhiệm trước cuộc điều tra tham nhũng. 

Và tuyên bố của ông Rodrigo Janot diễn ra sau khi Văn phòng Tổng Chưởng lý chính thức cáo buộc ông Lula da Silva và bà Dilma Rousseff đã phạm tội lừa đảo, âm mưu biển thủ ngân sách cấp cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Việc này diễn ra từ giữa năm 2002 đến ngày 12-5-2016, thời điểm bà Dilma Rousseff bị đình chỉ chức vụ Tổng thống. 

Theo ông Rodrigo Janot, phần lớn số tiền kể trên đã được chuyển qua một tổ chức hối lộ xuyên quốc gia do ông Lula da Silva điều hành. Và Công đảng (đảng Lao động) của ông Lula da Silva và bà Dilma Rousseff bị tình nghi đã biển thủ 475 triệu USD thông qua các doanh nghiệp nhà nước như Petrobras, Ngân hàng Phát triển quốc gia (BNDES) và Bộ Kế hoạch. 

Hơn 1 tháng trước (10-8), các công tố viên đã mở lại cuộc điều tra đối với ông Lula da Silva, để làm rõ cáo buộc cựu Tổng thống có tham gia vào các cuộc đàm phán, trong đó Công ty Viễn thông Bồ Đào Nha đã chuyển 7 triệu USD cho Công đảng khi đương nhiệm hay không. 4 năm trước (2013-2017), cơ quan chức năng từng điều tra sau khi doanh nhân trong lĩnh vực quảng cáo Marcos Valerio (bị tuyên 37 tháng tù giam) thú nhận đã điều hành một hệ thống mà các công ty có thể "mua lợi ích" trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Lula da Silva. 

Ngày 7-9, Tập đoàn xây dựng Odebrecht đã bác bỏ thông tin hối lộ ông Diosdado Cabello, Phó Chủ tịch thứ nhất đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền, 100 triệu USD thông qua Công ty TSE của Tây Ban Nha. Đồng thời phủ nhận cáo buộc của cựu Tổng chưởng lý Venezuela Luisa Ortega về việc ông Diosdado Cabello nhận hối lộ. Cùng ngày 7-9, các công tố viên Panama cho biết, cảnh sát đã bắt ông Demetrio Papadimitriu, cựu Bộ trưởng Phủ Tổng thống, và ông Jaime Ford, cựu Bộ trưởng Công chính vì liên quan đến vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil. Trước đó, Odebrecht bị cơ quan công tố Panama yêu cầu nộp phạt 220 triệu USD vì hành vị đưa hối lộ cho các quan chức nước này để nhận những hợp đồng công từ năm 2004.


Quốc Dũng
.
.
.