Brazil phát triển ứng dụng theo dõi bạo lực súng ống

Chủ Nhật, 06/08/2017, 14:37
Bạo lực súng ống đang gia tăng ở Rio de Janeiro, tiếng súng nổ hầu như ngày nào cũng vang khắp thành phố biển của Brazil khi các băng nhóm ma túy đánh nhau và cảnh sát tuần tra các khu nhà ổ chuột.


Nay, một cặp ứng dụng được phát triển để theo dõi trong thời gian thực có bao nhiêu cuộc đấu súng đang diễn ra và nơi xảy ra, dựa trên các nhân chứng, truyền thông và cảnh sát.

Fogo Cruzado hoặc Cross Fire, ứng dụng do Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) và các nhà nghiên cứu địa phương tạo ra nhằm báo cho công dân Rio biết nơi nào đang có các vụ đấu súng diễn ra, để họ biết mà phòng tránh.

Ứng dụng thứ hai có tên gọi Onde Tem Tiroteio - "Những trận đánh ở đâu?" - cũng có các mục tiêu tương tự.

Một tài xế taxi cho thấy ÐTDÐ của mình hiển thị ứng dụng “OTT - Onde Tem Tiroteio” tại Rio, ngày 4-7-2017.

Henrique Coelho Caamaño, một tình nguyện viên giúp duy trì ứng dụng Onde Tem Tiroteio, cho hay: "Công việc của chúng tôi ở đây không phải để tố cáo ai, bởi chúng tôi không tập trung trực tiếp vào cảnh sát hay các băng đảng ma túy. Trọng tâm của chúng tôi là giúp mọi người tránh được nguy cơ đạn lạc".

Theo số liệu từ Ủy ban An ninh quốc gia, số vụ giết người tại bang Rio de Janeiro trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2.329 vụ. Số người bị cảnh sát bắn chết trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước, với tổng cộng 480 người chết.

Tuy nhiên, chính quyền bang Rio không theo dõi số lượng người bị trúng đạn lạc, vì không có loại tội phạm như vậy tồn tại trong hệ thống pháp luật của Brazil, nên các nhà chức trách không thể đưa ra một cách chính xác. Tuy nhiên, con số đạn lạc được phản ánh trên các báo Rio đã tăng lên cùng với sự gia tăng bạo lực tổng thể.

Đầu tháng 7 vừa qua, Claudineia dos Santos, một bà mẹ mang thai 9 tháng, đã bị một viên đạn lạc làm suýt chết đứa con trong bụng. Cảnh sát và các băng nhóm ma túy đã đấu súng ở khu ổ chuột phía bắc Rio, nơi  chị Santos sống. Sau khi mổ lấy thai khẩn cấp, các bác sĩ cho biết cậu bé đã được hỗ trợ sống sót, nhưng 2 chi dưới bị liệt. Người mẹ sức khỏe dần ổn định.

Cùng ngày, một cụ bà 76 tuổi và con gái 42 tuổi của bà đã bị giết chết bởi những viên đạn lạc tại khu ổ chuột Mangueira ở miền Bắc Rio, khi các thành viên băng nhóm ma túy và cảnh sát đấu súng với nhau.

Một tài xế taxi cho thấy ÐTDÐ của mình hiển thị ứng dụng “OTT - Onde Tem Tiroteio” tại Rio, ngày 4-7-2017.
A.V.
.
.
.