Brazil quyết tâm chống tham nhũng

Thứ Năm, 12/05/2016, 07:55
Quyết định phạt Phó Tổng thống Michel Temer gần 23.000 USD do đã đóng góp số tiền nhiều hơn so với quy định của pháp luật trong chiến dịch tranh cử năm 2014, được coi là minh chứng mới cho quyết tâm chống tham nhũng của cơ quan chức năng Brazil. Và quyết định hôm 5-5 của Cơ quan bầu cử Brazil cũng đồng nghĩa với việc ông Michel Temer sẽ không được quyền ra tranh cử chức Tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử cuối năm 2018. 


Trước đó, Tổng công tố Rodrigo Janot đã đề nghị Tòa án tối cao cho phép mở rộng điều tra trong vụ tham nhũng ở Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras. Và nếu yêu cầu này được chấp thuận sẽ có hơn 70 người bị điều tra, trong đó có Phó Tổng thống Michel Temer, Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, cựu Tổng thống Lula da Silva, 3 bộ trưởng thân cận với Tổng thống Dilma Rousseff...

Trong đơn khuyến nghị gửi lên Tòa án tối cao, Tổng công tố Rodrigo Janot cho biết, đã yêu cầu tái điều tra nhằm thu thập bằng chứng xung quanh cáo buộc Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha bị tố cáo liên quan tới một đường dây tội phạm có tổ chức liên quan tới vụ bê bối tại Công ty điện lực Furnas thuộc Tập đoàn điện lực quốc gia Brazil Electrobras.

Chủ tịch Hạ viện Brazil Eduardo Cunha.

Tổng công tố Rodrigo Janot thậm chí còn tuyên bố "ông Eduardo Cunha đã sử dụng phòng làm việc vào mục đích bất chính nhằm ngăn cản cuộc điều tra đối với mình". Theo quyết định hôm 5-5 của Tòa án tối cao, ông Eduardo Cunha bị đình chỉ chức vụ Chủ tịch Hạ viện vì bị cáo buộc có liên quan tới vụ tham nhũng ở Petrobras. Và ông Eduardo Cunha phải trình diện trước tòa trong vòng 90 ngày, nếu chính thức bị khởi kiện.

Trước đó (đầu tháng 4), ông Eduardo Cunha bị cáo buộc nhận hơn 5 triệu USD tiền hối lộ tại Petrobras. Từ tháng 10-2015, khoảng 30 nghị sỹ đã yêu cầu ông Eduardo Cunha từ chức vì bị tình nghi nhận hối lộ của Petrobras.

Những cáo buộc kể trên xuất hiện sau khi cơ quan chức năng có bằng chứng (theo lời khai của Thượng nghị sỹ Delcidio do Amaral, người bị bắt hồi tháng 11-2015 vì liên quan tới vụ tham nhũng tại Petrobras) cho thấy, Công ty điện lực Furnas từng hối lộ các chính trị gia để trúng thầu dự án, và khai khống chi phí của những dự án này.

Ngày 4-5, Tổng thống Dilma Rousseff đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới vụ tham nhũng ở Petrobras, sau khi Tổng công tố Rodrigo Janot đề nghị Tòa án tối cao điều tra người đứng đầu nhà nước. Tổng thống Dilma Rousseff cho rằng, cuộc điều tra của Tòa án tối cao sẽ cho thấy bà không liên quan tới vụ tham nhũng ở Petrobras và những cáo buộc của Thượng nghị sỹ Delcidio do Amaral (cựu thủ lĩnh của Công đảng ở Quốc hội), chống lại mình hoàn toàn giả dối. Đồng thời phản đối việc không nhận được thông báo về quyết định yêu cầu Tòa án tối cao điều tra của Tổng công tố Rodrigo Janot - chỉ biết sau khi báo chí đưa tin. Theo bà Dilma Rousseff, đây là hành động rò rỉ thông tin nguy hiểm.

Tờ Globo News coi đây là một phần của cuộc điều tra tham nhũng có liên quan tới Petrobras. Đồng thời cho biết, Tổng thống Dilma Rousseff đang xem xét khả năng tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn trong bối cảnh bà đứng trước nguy cơ bị Quốc hội bãi nhiệm. Và nếu việc này diễn ra - tổng tuyển cử sớm vào ngày 2-10, Phó Tổng thống Michel Temer sẽ không thể trở thành Tổng thống lâm thời. Trong khi đó, Phó Tổng thống Michel Temer không nhận được sự ủng hộ của chính giới, cũng như dư luận xã hội.

Và có nhiều ý kiến cho rằng, Brazil nên tiến hành tổng tuyển cử sớm thay vì bổ nhiệm Phó Tổng thống Michel Temer, nhằm giải quyết triệt để cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế trầm trọng hiện nay ở Brazil. Động thái kể trên diễn ra trước khi Thượng viện chính thức tiến hành bỏ phiếu trong ngày 10-5 đối với Tổng thống Dilma Rousseff. Bởi ngày 6-5, với 15 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 1 phiếu trắng, ủy ban đặc biệt của Thượng viện đã bỏ phiếu thông qua việc tiến hành phiên luận tội bà Dilma Rousseff. Nhưng nữ Tổng thống đã bác bỏ mọi cáo buộc và tuyên bố, sẽ không khuất phục, quyết chiến đấu đến ngày cuối cùng, bất chấp khả năng Thượng viện thông qua việc xét xử bà.

Mấy hôm trước (2-5), Tổng công tố Rodrigo Janot đã yêu cầu mở cuộc điều tra đối với Thượng nghị sỹ Aecio Neves, Chủ tịch đảng Xã hội dân chủ (PSDB) với cáo buộc tham nhũng - nhận nhiều khoản tài chính từ Petrobras để tài trợ cho chiến dịch tranh cử của PSDB. Tổng công tố Rodrigo Janot còn yêu cầu điều tra 3 thành viên của đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMBD), bị tình nghị nhận hối lộ trong thời gian xây dựng đập thủy điện Belo Monte thuộc bang Para, trong đó có thủ lĩnh PMDB tại Thượng viện Renan Calheiros.

Ông Rodrigo Janot cũng tố cáo cựu Tổng thống Lula da Silva từng ngăn cản cựu Giám đốc Petrobras, ông Nestor Cervero hợp tác điều tra. Trong khi đó, Thẩm phán Teori Zavascki đang làm rõ nội dung các cuộc điện thoại giữa bà Dilma Rousseff và cựu Tổng thống Lula da Silva.

Mạnh Phong
.
.
.