Bữa trưa đắt giá của cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini

Thứ Sáu, 21/06/2019, 08:09
Huyền thoại bóng đá Pháp, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini hôm 18-6 đã bị Cảnh sát Pháp bắt giữ và thẩm vấn về việc liên quan đến cuộc điều tra gian lận phiếu bầu nhằm giúp Qatar có quyền đăng cai World Cup 2022.


Phiên điều trần dài

Hãng tin Le Monde của Pháp đưa tin, sau khi bị bắt, Michel Platini đã bị thẩm vấn nhiều giờ sau đó được tại ngoại nhờ đóng một khoản tiền bảo lãnh. Phát biểu trước báo giới, ngay sau khi rời đồn cảnh sát, Michel Platini nói rằng ông cảm thấy bị tổn thương vì bị giam giữ như một phần trong cuộc điều tra tham nhũng về việc trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar.

"Tôi đến đây một cách tự do và họ ngay lập tức bắt tôi ... Thật đau đớn, đau đớn cho mọi người, tôi có tưởng tượng ra  và nghĩ đến tất cả những gì tôi đã làm. Nó đau, rất đau. Tôi đã giải thích về việc này. Tôi luôn thể hiện sự minh bạch hoàn toàn trên tất cả các tờ báo, và những gì đang diễn ra là họ đang điều tra tôi, đang tìm kiếm một cái gì đó...", Michel Platini tâm sự.

Trong khi đó, luật sư của Michel Platini, William Bourdon thì khẳng định "như đinh đóng cột" với các phóng viên rằng, vụ kiện chống lại thân chủ của ông sẽ sớm kết thúc: "Rất nhiều ồn ào về những điều không có. Trong một phiên điều trần dài, Michel Platini đã đưa ra lời chứng của mình một cách chân thành và chính xác để trả lời tất cả những câu hỏi được đặt ra cho ông. Chúng tôi không xem xét theo bất kỳ cách nào mà Michel Platini có thể bị coi là nghi phạm trong bất cứ điều gì, không nhiều hơn ngày hôm qua, hơn hôm nay, hay ngày mai. Vì vậy, đối với chúng tôi, vụ án đã kết thúc".

Hiện việc thẩm vấn cựu Chủ tịch UEFA một lần nữa đặt ra câu hỏi về quyết định gây tranh cãi trao quyền tổ chức World Cup sắp tới tại Qatar, một quốc gia Trung Đông nhỏ bé, thiếu cơ sở hạ tầng hoặc truyền thống thể thao như các nước chủ nhà trước đây nhưng lại giàu có.

Cho đến nay, Qatar đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc về hành vi sai trái trong quá trình đấu thầu. Nhưng những xì xào về việc này vẫn liên tục gia tăng nhất là từ khi Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra một số bằng chứng về đấu giá, gian lận, rửa tiền đối với một số nhân vật cấp cao trong FIFA hồi năm 2015, sau đó được mở rộng điều tra ở một số quốc gia.

Đáng chú ý là một báo cáo gần đây nhất của Bộ Tư pháp Mỹ đã chỉ ra rằng, do những lo ngại về nhiệt độ ở Qatar kể từ lần đầu tiên đề cập đến (năm 2010), FIFA đã buộc phải chuyển giải đấu sang mùa đông, bất chấp sự chỉ trích của các cơ quan giám sát về hồ sơ nhân quyền của chính phủ Qatar, lệnh cấm đồng tính luyến ái và phúc lợi cho công nhân tham gia chuẩn bị sân vận động cho giải đấu. Và mọi cuộc gọi để chuyển World Cup 2020 sang một quốc gia khác cho đến nay đều bị từ chối. Theo dự kiến, Vòng chung kết World Cup đầu tiên được tổ chức tại Trung Đông sẽ diễn ra từ ngày 21 - 11 - 18 - 12 năm 2022, tại 8 địa điểm ở Qatar.

Và hé lộ về bữa trưa đắt giá

Trả lời phóng viên về sự kiện gây chấn động làng túc cầu thế giới, các công tố viên Pháp cho biết, họ vẫn đang tiếp tục điều tra một loạt các hồ sơ trúng thầu cho các sự kiện thể thao lớn, bao gồm World Cup 2018, được trao cho Nga, Thế vận hội Olympic 2020 ở Tokyo và cả giải vô địch thế giới theo dõi và điền kinh. Riêng Qatar thì đã đánh bại Mỹ trong cuộc bỏ phiếu của FIFA do cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, người chủ trì.

Cùng bị bắt giữ với Michel Platini lần này còn có Sophie Dion, cựu cố vấn thể thao trong chính quyền cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Claude Gueant, cố vấn thân thiết của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy. 3 nhân vật này đều đã có mặt trong bữa trưa quan trọng tại điện Elysee với cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy vào ngày 23 - 11 - 2010.

Khách mời của bữa trưa đặc biệt đó gồm cả một số quan chức cấp cao của Qatar, trong đó có Hoàng tử Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani. Và chỉ 9 ngày sau, quốc gia vùng Vịnh giàu khí đốt, nơi nhiệt độ vượt quá 40 độ vào mùa hè, đã được trao quyền đăng cai World Cup 2022.

Một quan chức trong Bộ Tư pháp Pháp cho hay, chuỗi sự kiện liên quan này đã đặt bữa trưa ở điện Élysée vào trung tâm của cuộc điều tra tham nhũng toàn cầu. Cảnh sát Pháp đã thẩm vấn Michel Platini để làm sáng tỏ cuộc thảo luận xảy ra trong dinh Tổng thống bởi khi đó, huyền thoại bóng đá này là người đứng đầu cơ quan quản lý bóng đá châu Âu UEFA và tham gia vào quyết định trao giải sự kiện thể thao lớn nhất này cho Qatar.

Các nhà điều tra cũng đang tìm cách xác minh xem liệu Michel Platini có nhận hối lộ để đổi lấy phiếu bầu của anh ta cho Qatar hay không. Ngày 2 - 12 - 2010, Michel Platini và 21 thành viên khác của Ủy ban điều hành FIFFA đã gặp nhau tại trụ sở ở Zurich để chọn một chủ nhà cho World Cup 2022. Michel Platini, người từng nghiêng về lựa chọn Mỹ, đã quay ra bỏ phiếu thay Qatar.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Tài chính 5 năm sau đó, chủ tịch FIFA Sepp Blatter kể rằng ngay sau bữa ăn trưa ở điện Elysée, Michel Platini đã thông báo với anh rằng, vì một quý ông Hồi giáo, ông sẽ phá vỡ một thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu FIFA.

Cho đến nay, Michel Platini vẫn phủ nhận việc nhận được bất kỳ hướng dẫn trực tiếp từ cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Nhưng quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar đã kích hoạt các cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng.

Các nhà chức trách ở Mỹ, Thụy Sĩ và Pháp đã mở cuộc điều tra về các vấn đề của mình, dẫn đến việc bắt giữ và bỏ tù hàng chục quan chức FIFA trên khắp thế giới. Michel Platini đã lên kế hoạch nỗ lực tranh cử vị trí Chủ tịch FIFA nhưng kế hoạch này đã bị hủy sau khi ông nhận được lệnh cấm tham gia hoạt động bóng đá trong 5 năm vì vi phạm đạo đức FIFA. Lệnh cấm này liên quan đến khoản thanh toán 2 triệu Franc Thụy Sĩ từ FIFA cho Michel Platini vào tháng 2 - 2011.

Chi Anh
.
.
.