Bulgaria dẫn đầu chiến dịch vô hiệu hóa bộ máy tuyên truyền của IS tại châu Âu

Thứ Năm, 27/09/2018, 08:16
Bulgaria đang đẩy nhanh việc gia nhập khu vực đồng Euro và thể hiện quyết tâm của mình bằng những chiến dịch mới chống lại bộ máy tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).


Trong vai trò Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), Bulgaria đang nỗ lực đẩy nhanh việc gia nhập khu vực đồng Euro và thể hiện quyết tâm của mình bằng những chiến dịch mới chống lại bộ máy tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trung tuần tháng 9, Cơ quan thực thi pháp luật của các quốc gia thành viên EU gồm Bulgaria, Canada và Mỹ đã đưa ra một chiến lược hành động chung nhằm chống lại  bộ máy tuyên truyền của IS. 

Cơ quan cảnh sát EU Europol là đơn vị chính chịu trách nhiệm cho hoạt động này dưới sự giám sát chặt chẽ của Chủ tịch EU, Bulgaria. Các hoạt động gỡ bỏ những thông tin về kích động khủng bố, cực đoan, gieo rắc tư tưởng chống đối chính phủ ở châu Âu, tạo nên nỗi sợ hãi cho người dân EU do đơn vị chống khủng bố trên mạng Internet của EU (EU IRU) thực hiện. Đơn vị này có văn phòng đặt trong Trung tâm khủng bố chống khủng bố châu Âu (ECTC) tại trụ sở của Europol. 

Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ có trách nhiệm điều hành và giám sát các hoạt động này với sự hỗ trợ của Eurojust và cả các hoạt động liên quan đến các cơ quan chức năng của Bỉ, Bulgaria, Canada, Pháp, Hà Lan, Romania, Anh và Mỹ trong nỗ lực phối hợp để cản trở khả năng IS phát tài liệu khủng bố ở châu Âu.

Lực lượng an ninh Bulgaria trong chiến dịch vô hiệu hóa IS.

Theo hãng tin Telegraph của Anh, từ cuối năm 2015, Europol đã thông báo cho tất cả các nước thành viên EU về sự gia tăng của Cơ quan tin tức Amaq và khả năng phục hồi kỹ thuật của cơ sở hạ tầng trực tuyến khủng bố mà IS đang quản lý. 

Kể từ đó các cơ quan thực thi pháp luật trong khu vực đã nỗ lực chung để gỡ bỏ các trang web ủng hộ khủng bố. Tháng 8 năm 2016, nhờ sự đóng góp của các quốc gia thành viên EU và các quốc gia không thuộc EU, việc gỡ bỏ các ứng dụng này của IS trên mạng di động đã được thực hiện. 

Cơ sở hạ tầng của web Amaq gần như đã bị tiêu diệt. Vì thế, IS đã xây dựng thêm một cơ sở hạ tầng phức tạp và an toàn hơn nhằm ngăn chặn sự phát hiện và đánh sập của các cơ quan chức năng eu. 

Tháng 6 năm 2017, một chiến dịch thứ 2 được thực hiện do cảnh sát Tây Ban Nha dẫn đầu với sự phối hợp của Europol và các đơn vị tình báo, an ninh Mỹ, nhắm vào một phần tài sản và cơ sở hạ tầng của cơ quan thông tấn làm việc cho IS. Các máy chủ bị tiêu diệt được xác định là do IS cài cắm ở hơn 100 quốc gia.

Tháng 4 vừa qua, một cuộc triệt phá đa quốc gia khác cũng đã được thực hiện bởi EU IRU, Europol, Eurojust và cảnh sát Bỉ, dẫn đến việc tịch thu bằng chứng kỹ thuật số của cơ quan thực thi pháp luật từ Bulgaria, Pháp (SDAT-SDLC), Rumani (Tổng cục điều tra chống tội phạm có tổ chức - Đơn vị điều tra khủng bố với sự hỗ trợ của dịch vụ tình báo Rumani), và tịch thu các máy chủ IS ở Hà Lan (Đơn vị giới thiệu Internet - Cảnh sát quốc gia Hà Lan), Cảnh sát Tư pháp Liên bang Bỉ - Đông -Flanders), Canada và Mỹ. Trong khi đó, đơn vị chống khủng bố trên Internet của Anh cũng dẫn đầu trong quá trình giới thiệu các công ty đăng ký tên miền cấp cao bị lạm dụng bởi IS.

Đại diện của Europol trong lần trả lời báo chí nói: "Với hành động gỡ bỏ các trang thông tin truyền thông ủng hộ IS như Amaq, các cơ quan chức năng còn phát hiện thêm các kênh phát thanh khác khuyếch trương thanh thế cho IS như al-Bayan, Halumu và Nashir, tìm ra vùng phát sóng của chúng để kịp thời ngăn chặn. 

Rob Wainwright, Giám đốc điều hành của Europol, cho biết: "Với hoạt động đột phá này, chúng tôi đã làm phá sản kế hoạch của IS về truyền bá trực tuyến tư tưởng cực đoan và dụ dỗ các thanh niên, người trẻ tuổi ở châu Âu”. 

Cũng theo ông Rob Wainwright thì sự quyết liệt trong hành động của Chủ tịch EU đã giúp cho việc này được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

“Chiến dịch được điều hành bởi cơ quan công tố Bỉ, phối hợp cùng văn phòng công tố EU và Europol. Lực lượng cảnh sát đã thu giữ máy chủ ở các nước Hà Lan, Canada, Mỹ, dữ liệu điện tử tuyên truyền tư tưởng cực đoan cũng đã bị triệt phá ở Bulgaria, Pháp và Romania. 

Europol đã phát hiện ra các kênh truyền thông có liên quan đến IS ở nhiều nước từ sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố của IS ở Paris năm 2015”, ông Rob Wainwright tiết lộ.

Song, dù dù sức mạnh tuyên truyền của IS đã yếu đi, các thành viên và tín đồ vẫn sử dụng các trang mạng xã hội để trao đổi thông tin và kích động các cuộc tấn công khủng bố. Vì thế, các nước thành viên EU cần phải thắt chặt hơn nữa trong việc đối phó với hiểm họa này. 

Ủy viên công tố của Bỉ Julian King nói: "Điều này cho thấy rằng bằng cách làm việc cùng nhau, chúng ta có thể dập tắt tuyên truyền độc hại về khủng bố và thánh chiến. Internet đã được mở cho những kẻ khủng bố và những người tìm kiếm làm hại chúng ta. Nhưng những đe dọa này sắp kết thúc nhờ vào sự phối hợp toàn cầu trong vấn đề này”. 

Đáng chú ý là không chỉ phối hợp giữa các nước với nhau, EU còn kết hợp giám sát chặt chẽ với các công ty mạng. Hôm 12-9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết EC sẽ đề xuất các quy định mới, như một nỗ lực nhằm tăng cường an ninh của khối. Theo đó, EU sẽ phạt nặng các công ty Internet như Google và Facebook nếu không gỡ bỏ các nội dung cực đoan trên mạng trong vòng một giờ. 

Ông Jean-Claude Juncker khẳng định yêu cầu trên của EU là quan trọng vì "đó chính là cánh cửa chủ chốt gây ra những thiệt hại lớn nhất". EC cho rằng các nội dung cực đoan như "chuẩn bị, kích động hoặc cổ súy các hành động khủng bố" phải được gỡ khỏi mạng Internet. Các quốc gia cần cảnh báo các nội dung đó, yêu cầu các công ty Internet đăng tải chúng phải gỡ bỏ trong vòng một giờ đồng hồ.

Chi Anh
.
.
.