Bùng phát nạn trộm cắp trên máy bay

Thứ Hai, 26/12/2016, 10:21
Thời gian vừa qua, trên những chuyến bay nội địa như Đà Nẵng - Hà Nội, Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh đã xảy ra hàng loạt các vụ trộm cắp tiền, tài sản của hành khách. Có những người đã bị móc mất hàng trăm triệu đồng. Người dân cần hết sức cảnh giác với hành lý xách tay của mình.


Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, Cơ quan Công an vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Gui Xing Liang (46 tuổi, trú tại La Sơn, Hà Nam, Trung Quốc). Liang đã có hành vi trộm cắp hơn 100 triệu đồng của một nam hành khách trên chuyến bay VN170 từ Đà Nẵng đi Hà Nội vào ngày 17-11 vừa qua.

Theo Chỉ huy Đội Hướng dẫn và Điều tra án có yếu tố nước ngoài, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội, hành vi trộm cắp của đối tượng người Trung Quốc là hết sức tinh vi, liều lĩnh. Bởi các đạo chích thường “hành nghề” ở nơi công cộng như nhà ga, bến xe… những nơi mà nếu bị phát hiện thì bọn chúng có thể dễ dàng bỏ chạy. Còn trên máy bay, một khi đã bị phát hiện thì có rất ít cơ hội trốn thoát. 

Có một con số giật mình là chỉ trong tháng 11-2016, cơ quan chức năng trên cả nước đã xử lý hàng chục vụ khách Trung Quốc giở trò trộm cắp trên các chuyến bay nội địa.

Trở lại vụ trộm cắp của Liang, ngoài việc rất liều lĩnh hành động ngang nhiên trên máy bay, hắn còn là người khiếm khuyết về cơ thể. Bởi Liang chỉ còn tay phải, bàn tay trái của hắn đã bị cắt cụt. 

Theo tài liệu điều tra ban đầu của cơ quan Công an, trưa ngày 17-11, hàng trăm hành khách trên chuyến bay VN170 từ Đà Nẵng ra Hà Nội hầu như đều thiu thiu ngủ. Riêng anh N.H.A (46 tuổi, đang ngồi tại hàng ghế 15G) thì vẫn ôm Ipad làm việc. Bất ngờ anh A. thấy một người đàn ông to béo đi từ hàng ghế phía sau lên hàng ghế số 14 rồi mở hộp đựng hành lý cá nhân của khoang DEF, lấy ra một chiếc vali màu đen, thò tay vào rút ra một vật gì đó đút vào túi quần. Tuy chỉ dùng một bàn tay phải song động tác của ông ta hết sức nhanh nhẹn, có phần… chuyên nghiệp. Xong việc, ông ta đóng vali vào rồi lại đẩy vào chỗ cũ.

Với tinh thần cảnh giác cao, anh A. đã thông báo việc này với các tiếp viên của tổ bay. Chị N.T.T.H, tiếp viên trưởng của chuyến bay đã tiến hành thông báo, kiểm tra các hành khách ngồi xung quanh hàng ghế số 14. Tuy nhiên, thời điểm đó chưa có vị khách nào nhận là chủ của chiếc vali bị lục đồ cả.

Khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, tiếp viên mới xác định được anh P.V.T (hành khách ngồi tại ghế số 10C) đến lấy vali. Tổ bay đề nghị anh T. kiểm tra lại tư trang hành lý. Kiểm tra sơ bộ, anh T. cho biết là không mất đồ vật gì. Tuy nhiên, khi ra đến cửa máy bay, anh T. tá hỏa thông báo với tiếp viên rằng anh đã bị mất số tiền 4.000 USD và 50 triệu đồng để trong cặp cá nhân bỏ trong vali hành lý.

Đối tượng Gui Xing Liang.

Lúc này, người đàn ông to béo đã lấy trộm đồ trong vali của anh T. định len lỏi đi ra song đã bị chị H. và anh T.  giữ lại. Thấy có “biến”, người đàn ông liền thò tay vào trong túi rút ra một cọc tiền định ném xuống sàn máy bay thì bị anh T. ngăn lại. Tiến hành lập biên bản và kiểm đếm số tiền, lực lượng chức năng đã phát hiện số tiền mà ông ta định ném đi là 3.800 USD và 44 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an, người đàn ông to béo được làm rõ là Gui Xing Liang (46 tuổi, trú tại La Sơn, Hà Nam, Trung Quốc). Tài liệu điều tra ban đầu của cơ quan công an cho thấy Liang nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 10-11-2016 qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). Ngày 17-11 Liang đã lên chuyến bay VN 170 và ngồi tại hàng ghế số 12. Do đã quan sát từ trước, lợi dụng buổi trưa các hành khách đang say ngủ, Liang đã mò lên ngồi tại ghế số 14 và giở thủ đoạn trộm cắp. 

Và dù bị cụt mất một bàn tay trái, song hành động lấy vali, trộm tiền của người đàn ông này diễn ra rất nhanh, thể hiện sự chuyên nghiệp cao. Hộ chiếu của Liang cũng được đóng dấu chi chít, thể hiện việc di chuyển và hành nghề như “đi chợ”.

Cùng trong ngày 17-11 một chuyến bay khác từ Đà Nẵng đi Hà Nội mang số hiệu VN 164 khi đang chuẩn bị cất cánh thì lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ một hành khách Trung Quốc có hành vi trộm cắp. Hành khách Yang Yon (ngồi ghế số 28D) đã lục túi xách của anh Nguyễn Thế H., ngồi ghế số 19 để trộm 2 chiếc máy ảnh hiệu Sony và 1 phong bì có 5 triệu đồng. 

Hành vi của Yang Yong đã bị hành khách khác cùng chuyến bay phát hiện, bắt quả tang.  Lực lượng an ninh trên máy bay đã lập tức lập biên bản vụ việc và bàn giao đối tượng này cho Cảng vụ hàng không miền Trung tiến hành xử lý. Trưa cùng ngày, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Trung đã ra quyết định xử phạt ông Yang Yong 7,5 triệu đồng.

Tưởng như nhóm đạo chích người Trung Quốc chỉ nhằm vào những chuyến bay nội địa song ở những chuyến bay quốc tế, các đối tượng vẫn cứ “ăn hàng” như thường. Tháng 6-2016 trên chuyến bay VN595 của Vietnam Airlines từ Hong Kong đến TP Hồ Chí Minh hành khách Zhang Guang Jin (46 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) cũng đã bị bắt quả tang hành vi trộm cắp. Zhang ngồi hàng ghế 18 song đã mò sang giá hành lý tại hàng ghế 15 và lục lọi túi xách. Người chủ của chiếc túi thấy vậy liền kêu lên. Zhang Guang Jin vờ rằng mình bị… nhầm túi và lại chuyển sang lục túi khác.

Nữ hành khách bị lục túi đã thông báo sự việc cho tiếp viên của chuyến bay, đồng thời kiểm tra lại hành lý của mình và xác nhận không bị mất tài sản. Do không bắt được quả tang và người trình báo không bị mất tài sản nên tiếp viên Vietnam Airlines đã cảnh cáo hành khách Trung Quốc Zhang Guang Jin.

Ngày 5-5-2016, tại sân bay Cam Ranh, nam hành khách Zhao Jin Bo (người Trung Quốc) bị mất điện thoại iPhone 4 trong túi. Qua kiểm tra hệ thống camera, lực lượng an ninh sân bay thấy nữ du khách Yan Fengge (quốc tịch Trung Quốc) đã lấy điện thoại của ông Zhao.

Ngày 6-11-2016, lực lượng chức năng đã tiếp nhận từ nhân viên chuyến bay VN 166 một hành khách người Trung Quốc có hành vi lục túi xách của người khác. Ngày 14-11, cũng xảy ra 2 vụ việc tương tự. Trên chuyến bay VN 110 từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã phát hiện hành khách Wang Ji Cheng (người Trung Quốc) có hành vi lục túi xách của người khác để trộm 15,5 triệu đồng. Số tiền này sau đó đã được phát hiện trong toilet của nhà ga sân bay.

Mới đây nhất, ngày 24-11, Trung tâm An ninh hàng không Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với lực lượng Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) bắt giữ đối tượng Wang Qing Jian (52 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Khoảng 7 giờ cùng ngày, Wang Qing Jian đi trên chuyến bay VN104 khởi hành từ TP Hồ Chí Minh đi TP Đà Nẵng. Trong lúc cất hành lý xách tay, Wang Qing Jian đã quan sát rồi lợi dụng sơ hở, lục túi xách của hành khách Ngô Ngọc Thuận (41 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) để trộm cắp một bọc tiền.

Hành vi của Wang Qing Jian đã bị một nữ hành khách ngồi ở dãy ghế sau phát hiện. Khi máy bay hạ cánh, nữ hành khách trên đã báo với lực lượng an ninh trên máy bay. Khi Wang Qing Jian đưa hành lý xuống sân bay thì bị lực lượng công an giữ lại để kiểm tra. An ninh sân bay đã phát hiện số tiền hơn 400 triệu đồng trong vali của Wang Qing Jian.

Được biết, những vụ trộm cắp do đạo chích người Trung Quốc xảy ra liên tục, song việc xử lý hình sự vẫn còn khá ít. Một phần do thủ đoạn của các đối tượng  rất tinh vi và khó phát hiện. Tùy vào những chuyến bay, chúng lúc thì đi một người, lúc lại kéo vài đối tượng cùng lên một chuyến bay để phối hợp hành nghề.

Đơn cử, tháng 10-2016, trong chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, một đối tượng người Trung Quốc đã nhanh tay trộm cắp tài sản của hành khách người Việt. Chị V.T.H (40 tuổi, trú tại Hà Nội) là hành khách trên chuyến bay này kể lại với chúng tôi. 

Sáng ngày 7-10, chị cùng 3 đồng nghiệp của mình khởi hành từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội. Chị H. và các đồng nghiệp lần lượt cất hành lý vào khoang số 18, 19. Khi chị đang lúng túng vì chiếc vali có phần to, nặng thì một nam hành khách người Trung Quốc đã nhanh nhẹn tiến đến giúp đỡ chị.

Khoảng 30 phút sau, khi mấy người bạn của chị H. đang thiu thiu ngủ thì người đàn ông Trung Quốc nhẹ nhàng tiến đến khoang hành lý số 19 và lấy ra chiếc vali của anh D. (là đồng nghiệp của chị H.). Rất nhanh, đối tượng thò thay vào trong vali móc ra một thứ gì đó. Khi thấy chị H. phát hiện ra hành vi trộm cắp của mình, gã nhanh chóng đóng vali vào rồi nhét lại vào khoang hành lý.

Thời điểm đó chị H. cũng chưa biết chiếc vali đó là của ai nên chị H. quay sang hỏi anh V. (một đồng nghiệp khác) rằng chiếc vali kia có phải của anh D. không? Khi anh D. xác nhận đúng là vali của mình, và phát hiện ra chiếc phong bì đựng 6.000 USD của mình đã bị lấy mất 100 USD anh D. và các đồng nghiệp đã thông báo cho Tổ bay đề nghị giải quyết. 

Khi chuyến bay đáp xuống sân bay Nội Bài, hành khách người Trung Quốc đã bị giữ lại để kiểm tra. Tuy nhiên, đối tượng đã phi tang vật chứng nên không có căn cứ xử lý hình sự đối với vị khách Trung Quốc trên.

Trên chuyến bay VN 595 hành trình Hồng Kông - TP Hồ Chí Minh ngày 1-11-2016 hành khách Trung Quốc Dong Jiayin (36 tuổi) đã bị phát hiện đang lục lọi vali của một hành khách khác. Khi kiểm tra đồ đạc, chủ nhân của chiếc vali (là một hành khách nữ) không phát hiện bị mất tài sản. Vì vậy Dong Jiayin không bị tạm giữ. 

Tuy vậy khi đang ở xe bus di chuyển vào nhà ga Dong Jiayin bị một hành khách chỉ mặt đã lục vali của họ. Dong Jiayin khi đó mới giật mình và nhanh tay vứt tang vật ăn trộm xuống đất là số tiền gần 2 triệu đồng.

Chuyến bay VN 278 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, khởi hành lúc 10 giờ ngày 8-11-2016. Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, hành khách bắt quả tang người ngồi ở ghế 19C đang lấy đồ trong túi xách của hành khách ngồi ghế 18D. Tổ bay đã lập biên bản, bàn giao kẻ trộm cho Trung tâm Khai thác Tân Sơn Nhất và các cơ quan chức năng mặt đất xử lý. Danh tính kẻ ăn cắp được xác định là Li Jun (51 tuổi, cũng mang quốc tịch Trung Quốc)

Khi tiếp nhận tên trộm Li Jun, cán bộ hàng không rất ngạc nhiên khi thấy hộ chiếu của người này mới chỉ được cấp vào đầu tháng 2-2016 nhưng đã nhập cảnh hơn 10 quốc gia. Và khi bị bắt quả tang ăn cắp trên máy bay ở Việt Nam, Li Jun chỉ bị trục xuất trên chuyến bay gần nhất mà không bị xử phạt vì các cơ quan chức năng đánh giá hành vi chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm!

Minh Minh
.
.
.