Buôn lậu điện thoại di động trong nhà tù

Thứ Tư, 01/08/2018, 12:31
Sự hiện diện của điện thoại di động trong các nhà tù Costa Rica là chìa khóa để tống tiền.

Buôn bán điện thoại di động trong các nhà tù Costa Rica đã trở thành một hoạt động kinh doanh hấp dẫn và hiếm khi bị trừng phạt, cho phép bọn tội phạm tiếp tục các hoạt động bất hợp pháp của chúng và để các tội phạm như tống tiền tiếp tục tồn tại.

Cảnh sát trưởng Costa Rica - ông Pablo Bertozzi - cho biết các băng nhóm tội phạm hình thành trong các nhà tù và đã liên lạc với các quan chức Bộ Tư pháp và những người khác ở bên ngoài để đưa điện thoại di động vào nhà tù. Các tù nhân có thể trả tới 700 đô la cho mỗi điện thoại di động nhập lậu vào tù. Trong tù, chúng được bán với giá cao hơn, thậm chí có thể lên tới 1.400 đô la.

Việc kinh doanh đang diễn ra một phần bởi vì các tù nhân hoặc các bên thứ ba không thể bị truy tố hình sự vì buôn lậu điện thoại. Theo tờ La Nación, những hành động như vậy không bị coi là phạm pháp. Thay vào đó, tù nhân chỉ bị cảnh báo hoặc chuyển giao, hoặc bị tịch thu điện thoại. 

Trong 3 năm qua, 10.014 điện thoại di động đã bị tịch thu trong các nhà tù Costa Rica, Cảnh sát trưởng Bertozzi cho biết. Đặc biệt, tù nhân còn huấn luyện cả mèo để mang điện thoại di động vào nhà tù.

Việc tù nhân có điện thoại di động đã giúp cho bọn tội phạm tiếp tục tiến hành các hoạt động bên ngoài nhà tù, thậm chí xây dựng lại các doanh nghiệp bất hợp pháp đã bị phá dỡ. Một minh họa rõ ràng là vào tháng 5 vừa qua, khi Cảnh sát Costa Rica phá vỡ lần thứ hai một mạng lưới buôn bán ma túy hoạt động khắp đất nước được chỉ đạo bằng điện thoại từ bên trong nhà tù an ninh tối đa La Reforma.

Một cảnh sát trại giam nói với InSight Crime rằng sự hiện diện của điện thoại di động trong nhà tù là chìa khóa trong thị trường tống tiền. Đối với các tù nhân, tống tiền qua điện thoại hoặc các ứng dụng nhắn tin được mã hóa như WhatsApp có thể tạo ra thu nhập cao mà không cần phải đe dọa trực tiếp nạn nhân. Cũng không cần thiết phải thu tiền vì nó có thể được trả qua chuyển khoản ngân hàng.

So với các nước Trung Mỹ khác, đặc biệt là ở khu vực Tam giác Bắc, tỷ lệ tống tiền từ trong tù ở Costa Rica tương đối thấp. Tuy nhiên, những tháng gần đây chính quyền đã tăng cường nỗ lực chống lại hoạt động này. Họ tăng cường đào tạo nhân viên trại giam, và một dự luật đã được thông qua yêu cầu các công ty điện thoại chặn tín hiệu được phát đi từ bên trong nhà tù.

Việc này có thể được xem là một bước quan trọng trong việc giảm thiểu những cuộc gọi từ các nhà tù.

Đông Văn
.
.
.