CEO của McDonald mất chức vì quan hệ bất chính với nữ nhân viên

Thứ Ba, 05/11/2019, 18:29
Tập đoàn McDonald thông báo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Steve Easterbrook đã phải rời nhiệm sở do có "quan hệ bất chính" với một nữ nhân viên


Ngày 3-11, Tập đoàn sở hữu chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh toàn cầu McDonald thông báo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Steve Easterbrook đã phải rời nhiệm sở do có "quan hệ bất chính" với một nữ nhân viên, hành vi bị xem là vi phạm chính sách của công ty.

Thông báo của McDonald cho biết: "Ông Easterbrook đã phải rời công ty sau khi ban lãnh đạo xác định rằng ông vi phạm chính sách của công ty và có hành vi tồi liên quan đến một mối quan hệ bất chính với một nữ nhân viên". Tuy nhiên, thông báo không cho biết cụ thể ông bị sa thải hay được chấp nhận từ chức. Chính sách của McDonald's là không cho phép CEO có mối quan hệ với bất cứ nhân sự nào trong công ty.

Trong khi đó, trong email gửi các nhân viên công ty, ông Easterbrook thừa nhận: "Tôi đã dính vào mối quan hệ đồng thuận gần đây với một nhân viên, điều này vi phạm chính sách của McDonald's. Đó là sai lầm. Vì những giá trị của công ty, tôi đồng ý với ban quản trị rằng đã đến lúc tôi ra đi".

Theo Bloomberg, điều này khiến McDonald's mất đi chiến lược gia đã đưa chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới gia nhập mảng giao hàng và đặt hàng trực tuyến. Bloomberg nhận định, với sự ra đi của CEO Easterbrook, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh mất đi một kiến trúc sư chủ đạo trong việc đẩy mạnh đặt và giao hàng trực tuyến trong bối cảnh đây là địa hạt mà doanh nghiệp này đang bị tụt lại phía sau so với các đối thủ cạnh tranh như Burger King.

Ông Easterbrook là người gốc Anh. Trước khi được bổ nhiệm vị trí CEO của McDonald's, hầu hết thời gian ông làm việc ở nước ngoài. Ông là CEO không mang quốc tịch Mỹ thứ hai của McDonald's, sau CEO người Úc Charlie Bell năm 2004. Tháng 3- 2015, Steve Easterbrook lên ngồi ghế Giám đốc điều hành của McDonald's khi công ty đang lún vào một trong những vùng lầy sâu nhất lịch sử 60 năm hoạt động.

Là người không ngại mạo hiểm, tràn đầy ý tưởng mới, vì vậy, sau khi tiếp quản vị trí CEO, Easterbrook đã đưa McDonald's trở thành một trong số ít các doanh nghiệp trong top 500 của Standard &Poor có kết quả tốt hơn.

Steve Easterbrook đã phải rời nhiệm sở do có "quan hệ bất chính" với một nữ nhân viên.

Năm 2015, trang tin CNN Money đã đưa ra danh sách các Giám đốc điều hành gây được nhiều tiếng vang, đem lại nhiều thành công nhất cho doanh nghiệp của mình trong năm. Trong đó Steve Easterbrook được đánh giá là Tân CEO thành công nhất. 

Steve Easterbrook đã khẳng định tài năng của mình dù lúc đầu bị chỉ trích vì đã đưa ra quá nhiều thuật ngữ khó hiểu trong quảng cáo, cũng như vạch ra kế hoạch có vẻ không rõ ràng. Nhưng rất nhanh chóng, chỉ sau vài tháng điều hành McDonald's, ông đã làm được nhiều điều kỳ diệu. 

McDonald's lắng nghe mọi ý kiến đóng góp cũng như những phàn nàn về các món ăn từ phía khách hàng, sau đó tối ưu hóa toàn diện thực đơn sao cho hấp dẫn, phong phú hơn. Họ đã thành công. 

Tháng 10-2015, McDonald's tuyên bố lần đầu tiên tăng trưởng doanh thu tại Mỹ sau hơn 2 năm. Ấn tượng hơn nữa, thành tích này đạt được mà chưa cần đến việc triển khai "bữa sáng cả ngày" - sáng kiến mang tính đột phá của Easterbrook. Cổ phiếu của McDonald's tăng đến 25% trong năm 2015, gần đạt mức kỷ lục.

Theo chỉ đạo của ông Easterbrook, công ty cũng đã trung thành thực đơn cốt lõi của mình, loại bỏ món bánh sandwich và hạn chế các món ăn đêm muộn để tăng hiệu quả. Trong một sáng kiến phức tạp nhưng thành công, công ty bắt đầu bán thịt bò tươi. 

Trong khi các chuỗi khác thử dùng protein từ thực vật, ông Easterbrook vẫn thận trọng với xu hướng này. Những nỗ lực này đã có tác dụng. Doanh số của McDonald's tăng lên.Phố Wall đã phản ứng tốt với những quyết sách của vị CEO.

Tuy nhiên, dưới sự điều hành của ông Easterbrook, cũng đã có một số căng thẳng với hệ thống cửa hàng nhượng quyền. Các chủ cửa hàng lần đầu tiên thành lập một hiệp hội vào năm 2018. Họ đã thúc đẩy một số thay đổi, như việc thêm một loại bánh sandwich gà cao cấp vào thực đơn.

McDonald's có hơn 38.000 địa điểm kinh doanh tại 100 quốc gia, trong đó có 14.000 địa điểm tại Mỹ. Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất công bố ngày 22-10 vừa qua, McDonald cho biết doanh thu tăng 1,1% lên mức 5,4 tỷ USD, trong đó phần tăng đáng kể là ở Mỹ. 

Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty giảm 1,8% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,6 tỷ USD, do sức ép của việc tăng chi tiêu cho công nghệ cũng như nghiên cứu và phát triển.

Đức Quý
.
.
.