CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa

Thứ Hai, 08/05/2017, 11:00
Ngày 29-4, Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ một khu vực ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng.


Tuyên bố của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) nói Triều Tiên đã phóng một tên lửa không xác định từ một bãi phóng thuộc khu vực Bukchang, tỉnh Nam Pyeongan. 

JCS hiện vẫn đang phân tích tình hình, đồng thời khẳng định quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ về khả năng Triều Tiên tiếp tục có hành động khiêu khích và Seoul sẽ duy trì thế phòng thủ. Trong khi đó, theo Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, tên lửa Triều Tiên dường như đã nổ tung chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng.

Một vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của quân đội Mỹ ngày 29-4 cũng xác nhận Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo nhưng tên lửa này không vượt ra ngoài lãnh thổ Triều Tiên. 

Trong một tuyên bố, người phát ngôn PACOM cho biết, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được thực hiện vào 10 giờ 33 phút sáng 29-4 (giờ Hawaii) gần bãi phóng Bukchang, nhưng "tên lửa đã không vượt khỏi lãnh thổ Triều Tiên".

Mặc dù vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên bị cho là đã thất bại, Nga vẫn nêu cao tinh thần cảnh giác khi đặt hệ thống phòng không tại khu vực Viễn Đông ở tình trạng báo động. 

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đã đi vào vùng biển sát bán đảo Triều Tiên hôm 29-4.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga, ông Victor Ozerov, cho biết nước này đã đặt tình trạng hệ thống phòng không của họ tại khu vực Viễn Đông ở mức báo động cao sau khi Triều Tiên phóng tên lửa vào sáng 29-4. 

Ông Ozerov nói, Nga phải áp dụng những biện pháp giám sát chặt chẽ tình hình ở Triều Tiên, cũng như kiểm soát không phận để đề phòng tên lửa của Bình Nhưỡng rơi xuống lãnh thổ Nga.

Trong khi đó, Yonhap dẫn lời giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đã đi vào vùng biển sát bán đảo Triều Tiên hôm 29-4, vài giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa thất bại. Tàu USS Carl Vinson dự kiến sẽ tập trận chung với các tàu chiến của Hải quân của Hàn Quốc tại vùng biển này. Tuy nhiên, hiện kế hoạch chi tiết về cuộc diễn tập này chưa được tiết lộ.

Bảo Ngân
.
.
.