CIA từng lên kế hoạch vu khống để tuyên chiến với Liên Xô

Thứ Ba, 12/12/2017, 07:38
Các tài liệu giải mật của CIA đã tiết lộ một kế hoạch của Mỹ nhằm phát động cuộc chiến với Liên Xô bằng cách đánh lừa công chúng thông qua một cuộc tấn công giả mạo.


Theo đó, Washington từng lên kế hoạch gây xung đột với Moscow bằng cách mua lại máy bay do Liên bang Xôviết sử dụng. Những chiếc máy bay này sẽ được sử dụng trong một "hoạt động khiêu khích", trong đó chúng được dùng để tấn công Mỹ. Các ông chủ của Lầu Năm Góc sau đó sẽ có thể sử dụng nó như một "cái cớ cho sự can thiệp của Mỹ", theo tài liệu của CIA.

Làm giả máy bay Nga

Thông tin này được phơi bày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép công bố hàng ngàn hồ sơ thời kỳ Chiến tranh Lạnh với công chúng. Trong số các hồ sơ đó có vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy và cả những bí mật gây sốc khác của CIA.

Các tài liệu bí mật mô tả một cuộc họp của "Nhóm Đặc biệt", trong đó một quan chức Mỹ thảo luận kế hoạch do anh trai của J.F. Kennedy là Bobby Kennedy, Tổng chưởng lý Mỹ đề xuất. Theo đó, Bobby Kennedy đề nghị mua hoặc chế tạo các bản sao các loại máy bay chiến đấu của Liên Xô như MIG 17, MIG 19 và IL 14, để dựng lên một cuộc tấn công từ Nga. Cuộc họp ngày 22-3-1962 còn đề xuất chi phí ngân sách lên tới 33 triệu bảng (44 triệu đô la) để chế tạo các đồ giả mạo hiểm.

Tài liệu cho thấy máy bay này có thể được sử dụng trong một "hoạt động khiêu khích, trong đó máy bay của Liên Xô có vẻ như tấn công các cơ sở của Mỹ hoặc thân Mỹ để tạo ra cái cớ cho sự can thiệp của Mỹ". Nó cũng gợi ý các máy bay có thể được sử dụng để gây nhầm lẫn cho các máy bay địch trong chiến đấu, hoặc để khởi động các cuộc tấn công lén vào các mục tiêu của đối phương.

Tài liệu giải mật về âm mưu của CIA.

Các quan chức Mỹ cho rằng làm những bản sao hoàn hảo của máy bay Nga là không thể, nhưng họ có thể chế tạo những chiếc máy bay giống y như của Nga, có thể "qua mắt được những kiểm tra chặt chẽ".

Liên Xô và Mỹ đã bị cuốn vào Chiến tranh Lạnh từ năm 1947 đến 1991, khi cả hai đều lo sợ đối phương sẽ khởi động chiến tranh hạt nhân. ]

Khoảnh khắc quan trọng

Vụ ám sát J.F Kennedy  là một trong những khoảnh khắc quan trọng trong Chiến tranh Lạnh, các hồ sơ bí mật tiết lộ Lee Harvey Oswald đã gặp KGB tháng trước khi ông ta ám sát Tổng thống Mỹ. Điều này đã khiến phía Liên Xô từng lo ngại Mỹ sẽ “giận quá hóa liều”, kích hoạt chiến tranh giữa hai bên. Rất may là điều đó đã không diễn ra.

Chiến tranh Lạnh là tình trạng tiếp nối xung đột chính trị, căng thẳng quân sự và cạnh tranh kinh tế tồn tại sau Thế chiến II, chủ yếu giữa Liên bang Xôviết và các quốc gia vệ tinh, với các cường quốc thuộc thế giới phương Tây, trng đó có Mỹ. 

Dù các lực lượng tham gia chủ yếu không chính thức xung đột,  nhưng họ đã thể hiện sự xung đột thông qua các liên minh quân sự, các cuộc triển khai lực lượng quy ước chiến lược, chạy đua vũ trang hạt nhân, tình báo, chiến tranh ủy nhiệm, tuyên truyền và cạnh tranh kỹ thuật, như cuộc chạy đua không gian.

Vào những năm 1980, Mỹ tăng cường sức ép ngoại giao, quân sự và kinh tế chống lại Liên Xô, vốn đang ở tình trạng trì trệ kinh tế. Sau đó, Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev đã đưa ra những cuộc cải cách tự do perestroika ("tái cơ cấu", "xây dựng lại", 1987) và glasnost ("mở cửa", 1985). Liên bang Xôviết sụp đổ năm 1991, khiến Mỹ còn lại là cường quốc quân sự có vị thế thống trị, và Nga sở hữu hầu hết kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô.

Đông Văn
.
.
.