Ca sĩ Pete Seeger từng nhiều năm bị FBI theo dõi vì tham gia chống chiến tranh ở Việt Nam

Thứ Ba, 05/01/2016, 12:00
Pete Seeger, nhạc sĩ, ca sĩ đồng quê nổi tiếng không chỉ ở Mỹ, mà còn trên thế giới đã bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) theo dõi trong gần 30 năm. Nguyên do là vì ông không chỉ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, mà còn là nhà hoạt động chính trị, một trong  những nhân vật  từng dẫn đầu các cuộc biểu tình  phản đối chiến tranh ở Việt Nam. Thậm chí, tình yêu đối với Việt Nam còn được ông công khai thể hiện trong ca khúc về Hồ Chủ tịch mang tên "Bác Hồ - người thầy".

Trong một tài liệu của FBI mới được giải mã và đăng tải trên tờ Washington post, lần đầu tiên, báo giới Mỹ và người dân nước này được biết đến một chiến dịch theo dõi Pete Seeger do FBI tổ chức.

Theo đó, từ năm 1943 cho đến đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, chính quyền Washington đã liên tục theo dõi nhạc sĩ kiêm ca sĩ nhạc đồng quê Pete Seeger vì lo ngại trước những quan điểm chính trị của ông, đặc biệt là các cuộc biểu tình chống chiến tranh ở Việt Nam do ông dẫn đầu luôn thu hút sự quan tâm, chú ý và ủng hộ của đông đảo người dân Mỹ. Các cuộc theo dõi này được thực hiện ngay tại các trường học mà Pete Seeger đã theo học.

Pete Seeger biểu diễn trước những người phản đối chiến tranh ở Việt Nam tại chân tòa nhà Quốc hội Mỹ trên đồi Capitol năm 1969. (Ảnh: Getty Imagine).

Cụ thể, một nhân viên FBI được cử đến trường trung học phổ thông ở Connecticut để tìm tài liệu về Pete Seeger. Một nhân viên khác đến Đại học Havard nơi nhạc sĩ, ca sĩ này từng theo học một năm và tra khảo rất nhiều bạn thân của ông tại đây. Đơn vị tình báo quân sự của Mỹ còn liên hệ với cả Woody Guthrie, người vẫn cùng Pete Seeger biểu diễn chung trong các chương trình của một nhóm cánh tả mang tên The Almanac Singers.

Hãng tin Telegraph thì dẫn lời một quan chức FBI cho biết, chiến dịch theo dõi bắt đầu sau khi Pete Seeger gửi một lá thư phản chiến tới các cơ quan có chức năng của Mỹ thời điểm đó. Trong thư, chàng nhạc sĩ, ca sĩ trẻ tuổi đã bày tỏ thái độ rõ ràng và phân tích cặn kẽ những âm mưu của chính quyền trong việc triển khai hàng chục ngàn binh sĩ tới Nhật Bản sau khi Chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc.

Một bản photo của bức thư này còn được Pete Seeger gửi tới trang web độc lập Mother Jones với ý định kêu gọi thêm nhiều người tham gia vào chiến dịch chống việc đưa thêm binh sĩ Mỹ tới Nhật Bản. Khi đó, Pete Seeger mới 23 tuổi. FBI còn đọc lén thư từ của Peter Seeger trong đó có cả những bức thư ông gửi cho người bạn đời gốc Nhật Bản Toshi Ohta.

Trong gần 1.800 trang tài liệu của FBI viết về quá trình theo dõi Pete Seeger có cả những bức thư đầy phẫn nộ của Pete Seeger viết cho giới trẻ nước này vào đầu những năm 1970. FBI đã tạo ra hàng trăm báo cáo về Pete Seeger. Họ thậm chí còn theo dõi chặt chẽ cả những chuyến biểu diễn âm nhạc trong nước cũng như ngoài nước của ca sĩ, nhạc sĩ này.

Đến thập niên 50, Pete Seeger còn bị FBI nghi ngờ có quan hệ với Đảng Cộng sản Liên Xô (cũ) và có thời gian bị cấm biểu diễn tại Mỹ. Năm 1955, ông còn bị triệu tập ra trước Uỷ ban Hạ viện về các hoạt động chống Mỹ để tường trình về mối quan hệ với Liên Xô (cũ)…

Cha của Pete Seeger là ông Charles Seeger cũng không nằm ngoài danh sách bị theo dõi. Có thời gian khi các hoạt động chính trị của Pete Seeger nở rộ trên khắp đất Mỹ, ông Charles còn bị mời đến trụ sở FBI để chịu các cuộc thẩm vấn thâu đêm. Rồi FBI còn siết chặt "vòng vây" theo dõi với Pete Seeger bằng cách cô lập ông, bắt giữ hoặc đe dọa những người bạn thân của ông, trong đó có Lead Belly.

Năm 1963, chuyến lưu diễn của ông ở Hawaii cũng được báo cáo đến Bộ Ngoại giao và Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA). Và việc theo dõi này chỉ chấm dứt vào năm 1972 tức một năm sau khi Pete Seeger tham gia một cuộc biểu diễn âm nhạc từ thiện gây quỹ giúp 3 binh sĩ Mỹ từ chối phục vụ ở Việt Nam vì họ cho rằng cuộc chiến tranh này là bất hợp pháp, vô đạo đức và không công bằng.

Cho đến nay, Pete Seeger vẫn được mệnh danh là huyền thoại của văn hóa Mỹ thế kỷ XX, đồng thời là người đấu tranh không mệt mỏi vì sự tiến bộ của nhân dân lao động, vì các quyền dân sự, chống chiến tranh vì hòa bình và môi trường. Ông sinh năm 1919 và mất năm 2014.

Pete Seeger là nhạc sĩ kiêm ca sĩ hát nhạc đồng quê nổi tiếng ở Mỹ với 4 lần giành giải thưởng Grammy danh giá.Năm 2013, tức trước khi mất ở tuổi 94, ông còn được đề cử tranh giải Gramyy lần thứ 5. Ca khúc do ông sáng tác mang tên "Good night I rene" đã đứng đầu bảng xếp hạng trong vòng 13 tuần năm 1950. Ông cũng là tác giả ca khúc phản chiến "Where have all the flowers gone?" và là người viết ca khúc "Bác Hồ- người thầy". Ông từng viết trong hồi ký của mình rằng: "Hồ Chí Minh là anh hùng của thời đại tôi. Ông là một nhà thơ, một người kể chuyện đầy hài hước.Tôi và Toshi đã tìm hiểu về Hồ Chí Minh khi chúng tôi thăm Hà Nội 1972".

Năm 1994, Pete Seeger đã được Tổng thống Mỹ thời bấy giờ là Bill Clinton trao tặng Huy chương nghệ thuật quốc gia.

Khánh Chi
.
.
.