Các băng đảng tội phạm Anh sử dụng axit để tấn công lẫn nhau

Thứ Năm, 08/10/2015, 09:00
Một báo cáo mới được công bố của cảnh sát Anh cho biết, số vụ nạn nhân bị tấn công bằng axit đã tăng đáng kể trong vòng 10 năm qua. Nếu năm 2004 - 2005 có 55 trường hợp nạn nhân bị tấn công thì giai đoạn 2014 - 2015 con số này đã là 106 người. Điều đáng lo ngại là, số nạn nhân nam giới gia tăng đáng kể và có bằng chứng cho thấy, các băng đảng tội phạm đã sử dụng axit để tấn công lẫn nhau.

Số nạn nhân bị tấn công bằng axit tăng nhanh

Carla Whitlock, 37 tuổi, mẹ của 6 đứa con nhỏ ở Southampton là nạn nhân bị tấn công bằng axit gần đây nhất ở Anh. Đến tận bây giờ, Carla Whitlock vẫn chưa thể "hoàn hồn" sau vụ tấn công bất ngờ khiến khuôn mặt cô gần như biến dạng. Hai thủ phạm đã bị bắt giữ ở Kent ngay sau đó. Trước đó, Naomi Oni, 21 tuổi cũng bị tấn công bằng axit khi vướng vào mối tình tay ba. Bảy năm trước, Katie Piper, người mẫu, người dẫn chương trình truyền hình đã bị thương nặng khi bị bạn trai cũ thuê người ném axit sunfuric vào mặt.

Một phụ nữ ở West Yorkshire, người đề nghị giấu tên kể lại rằng, cô đã bị một người đàn ông lạ mặt ném axit vào người hai năm trước. "Người đàn ông đi theo tôi đoạn đường dài và tôi cảm thấy bị đe dọa. Tôi quay lại để nhìn rõ hơn người đang theo dõi mình. Người đàn ông nhanh chóng ném chai đựng axit vào người tôi. Da mặt, da cổ tôi như nổ tung ra. Trong một thời gian dài, tôi sống trong khủng hoảng". Người phụ nữ cho biết, cô không trình báo cảnh sát vì lo sợ rằng, những phản ứng của cô sẽ khiến người thân trong gia đình bị tấn công tương tự.

Khuôn mặt của nạn nhân Carla Whitlock biến dạng vì bị tấn công bằng axit.

Theo thống kê, số nạn nhân nhập viện do bị tấn công bằng axit sunfuric tăng gấp đôi trong 10 năm qua. Tờ Guardian (Anh) cho biết, "một sự gia tăng đáng lo ngại các cuộc tấn công sử dụng các chất ăn mòn". Trung tâm Thông tin Y tế và chăm sóc xã hội (HSCIC) cho biết, số nạn nhân nằm viện sau khi bị tấn công bằng axit tăng đáng kể.

Kể từ năm 2004, Bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth ở Birmingham đã điều trị cho 69 nạn nhân bị tấn công bằng axit. Đây cũng là nơi điều trị cho số bệnh nhân bị tạt axit lớn nhất cả nước. Cũng trong khoảng thời gian này, Bệnh viện The Royal Victoria Infirmary ở Newcastle điều trị cho 44 người, Trung tâm St Andrews ở Essex điều trị 24 người, Bệnh viện Westminster ở London "đón" 20 bệnh nhân và Bệnh viện Hoàng gia Glasgow điều trị cho 19 trường hợp. Trong số nạn nhân bị tấn công có 12 trẻ em dưới 10 tuổi, 21 nạn nhân ở độ tuổi từ 10 đến 17. Tuy nhiên, "đáng ngạc nhiên và gây sốc" nhất là số nạn nhân trên 75 tuổi khá cao.

Cảnh sát cho biết, số vụ tấn công trong thực tế cao hơn nhiều so với con số được thống kê vì một số nạn nhân không báo cáo hoặc bệnh viện ghi bệnh án là bị bỏng. Tội phạm sử dụng hóa chất dễ dàng mua được từ các cửa hàng trên phố đang là vấn đề đáng quan tâm. "Số liệu thống kê cho thấy, các vụ tấn công bằng axit tăng nhưng tôi tin rằng, nhiều vụ việc "ẩn" không được báo cáo.

Các nạn nhân hãy lên tiếng để chúng tôi có thể đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề hiệu quả", Andy Cooke, một quan chức cảnh sát Anh, người phụ trách vấn đề chống bạo lực và bảo vệ công cộng nói. Ông Andy Cooke cũng cho rằng, rất khó có thể cấm bán tất cả các chất ăn mòn vì nhiều chất được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Bộ Nội vụ Anh cũng kêu gọi các nạn nhân báo cáo với cảnh sát để thủ phạm được đưa ra ánh sáng.

6/10 nạn nhân là nam giới

Theo ông Andy Cooke thì có bằng chứng cho thấy, tấn công bằng axit đang được nhiều băng đảng sử dụng để "giải quyết" lẫn nhau. "Nạn nhân bị tấn công bằng axit thường bị chấn thương nghiêm trọng ở vùng mặt và điều này khiến các nạn nhân khó xác định kẻ tấn công họ", ông Andy Cooke nói. Jaf Shah, thành viên của tổ chức giúp đỡ các nạn nhân bị tấn công bằng axit có tên "Acid Survivors International Trust" (ASTI) cho biết, 6/10 nạn nhân là nam giới, trong khi trên thế giới, 80% nạn nhân là nữ giới. Những cuộc tấn công liên quan đến các băng đảng tội phạm, đàn ông tấn công đàn ông bằng axit ngày càng tăng.

Một cựu thành viên băng đảng tội phạm nói với phóng viên của The Guardian rằng, việc sử dụng axit để tấn công đối thủ đang được các băng đảng đặc biệt quan tâm. Kwambe Ibegbuna, một nhân viên hoạt động xã hội ở Manchester cho biết, tấn công bằng axit trở nên phổ biến hơn, không chỉ giữa các băng nhóm tội phạm mà ngay cả với thành viên trong gia đình.

"Có nạn nhân nói với tôi rằng, họ bị tấn công bằng axit vì từ chối quan hệ tình dục", Kwambe Ibegbuna nói. Gary FitzGerald, Giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Elder cho biết, "Elder không nhận được nhiều thông tin về các vụ tấn công bằng axit thông qua đường dây nóng. Chúng ta cần phải biết những gì đang xảy ra, do hoạt động của tội phạm, bạo lực gia đình hay điều gì khác. Tôi cho rằng, cần một cuộc điều tra khẩn cấp của chính phủ về vấn đề này".

Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.
.