Các băng đảng tội phạm ở Mexico thanh toán lẫn nhau vì… COVID-19

Thứ Tư, 08/04/2020, 16:52
Vụ nổ súng giữa các băng nhóm tội phạm có tổ chức xảy ra tại thành phố Madera, thuộc bang Chihuahua, miền Bắc Mexico hôm 3/4 đã cướp đi sinh mạng của 19 người.


Thống kê cho thấy, riêng trong tháng 3, Mexico đã xảy ra 2.585 vụ giết người / con số cao nhất hàng tháng trong suốt 23 năm qua.

Vụ đấu súng nói trên diễn ra giữa 2 băng nhóm tội phạm buôn bán ma tuý là Juarez và Sinaloa. Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ được 18 khẩu súng, 2 quả lựu đạn và 2 ôtô. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador khẳng định sẽ mở cuộc điều tra về vụ việc và sớm công bố trước công chúng.

Đồng thời, ông Andres Manuel Lopez Obrador thừa nhận rằng, mặc dù có một loạt lệnh hạn chế di chuyển được đưa ra để phòng chống dịch bệnh COVID-19 song tại Mexico, tỷ lệ tội phạm vẫn gia tăng và thậm chí còn có nguy cơ tăng nhiều hơn trước đây. Chỉ trong riêng tháng 3, các băng nhóm tội phạm đã tiến hành nhiều vụ thanh toán lẫn nhau khiến 2.585 người thiệt mạng.

Tờ Mexico News Daily viết: "Đây là số người thiệt mạng cao nhất hàng tháng kể từ khi Mexico tiến hành tổng hợp, thống kê từ năm 1997 đến nay. Thậm chí, số vụ giết người này còn phá vỡ kỷ lục về số người bị giết hồi năm ngoái ở quốc gia châu Mỹ này".

Chiếc ôtô bị thu giữ tại hiện trường vụ đấu súng ở bang Chihuahua, miền Bắc Mexico hôm 3-4. Ảnh: Mexico News Daily.

Theo giới chức Mexico, số vụ giết người, thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng tội phạm gia tăng là bởi vì hoạt động của chúng đang bị thu hẹp do các lệnh hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới của Mexico và các quốc gia khác để phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, các quốc gia trên khắp châu Mỹ Latinh đang đóng cửa biên giới và ngăn chặn du lịch hàng không, đã phá vỡ đáng kể hoạt động của tội phạm buôn bán ma túy, buôn lậu và buôn bán người nhất là khi Mexico được biết đến như một trạm trung chuyển ma tuý từ Nam Mỹ qua Trung Mỹ rồi đến Mỹ.

Báo cáo của Falko Ernst, nhà phân tích cấp cao của Mexico tại Tổ chức khủng hoảng quốc tế, cho biết việc kinh doanh của các băng đảng buôn bán ma tuý ở Mexico càng trở nên khó khăn hơn khi các lực lượng vũ trang đi tuần tra kiểm soát đại dịch.

Từ đây, bạo lực bùng phát khắp Mexico. Ngoài vụ nổ súng ở thành phố Madera thuộc bang Chihuahua còn có vụ đổ máu gây chấn động thành phố Ceyala - nơi có một nhà máy sản xuất ô tô lớn. Các tay súng còn phong tỏa đường phố và phá hoại tài sản của các doanh nghiệp…

Bản thân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cũng có lần phải nói rằng: "Tỷ lệ giết người cao là bởi các cuộc đối đầu giữa các băng đảng. Chúng liên tục tranh chấp lãnh thổ, đụng độ lẫn nhau".

Cảnh sát kiểm tra hiện trường một vụ thanh toán lẫn nhau ở Celaya, Guanajuato. Ảnh: Reuters

Hiệp hội các công ty theo dõi và bảo vệ phương tiện quốc gia thì khuyến cáo rằng, các vụ cướp hàng hóa trên đường cao tốc thực sự có thể tăng tới 50% trong đại dịch, một phần là do thiếu hàng hóa chính và cũng khiến cho nguy cơ đụng độ giữa các băng đảng lại gia tăng.

"Chúng tôi sợ rằng trong những tháng tới, khi nền kinh tế của đất nước suy thoái, sẽ có nhu cầu tăng đối với hàng hóa cơ bản với giá thấp như thực phẩm chế biến, thuốc, sản phẩm vệ sinh cá nhân, giày dép và quần áo", Chủ tịch hiệp hội Victor Manuel Presichi nói và nhấn mạnh: "Đó chính xác là nơi thị trường chợ đen bước vào và gia tăng sự cạnh tranh của các băng đảng".

Cũng theo ông này, ở một số vùng của Mexico, như bang Guerrero phía Nam, cảnh sát đã đóng quân bên ngoài các cửa hàng để chống lại những kẻ cướp bóc nhưng lại không đủ quân số để ngăn chặn sự đụng độ giữa các băng đảng.

Đồng quan điểm nói trên, Javier Oliva, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học tự trị quốc gia Mexico khuyến cáo, nạn cướp bóc đã gia tăng trong những tuần gần đây và các cuộc chiến đã nổ ra ở bang Guerrero và Michoacan giữa các băng đảng ma túy khác nhau.

"Căng thẳng giữa các ông trùm buôn bán ma tuý sẽ tăng lên trong bối cảnh dịch COVID-19 và nạn tội phạm đường phố cùng trộm cắp trở nên đáng lo ngại", GS Javier Oliva nói.


Chi Anh (theo Mexico News Daily)
.
.
.