Các loại vũ khí đặc chủng của lực lượng Vệ binh quốc gia Nga

Thứ Hai, 28/11/2016, 18:46
"Máy bay không người lái 16E5 DVS đang trong thời gian thử nghiệm và sẽ kết thúc trước cuối năm nay.


Công tác kiểm tra đã giúp điều chỉnh hoàn thiện, và dự kiến đầu năm 2017 sẽ cung cấp loại UAV này để lực lượng Vệ binh quốc gia của Tổng thống Putin chạy thử", ông Nikita Khamitov, đại diện của ZALA AERO GROUP, thuộc Tập đoàn Kalashnikov, vừa tiết lộ với giới truyền thông.

Theo giới chuyên môn, lực lượng Vệ binh quốc gia sẽ được trang bị thiết bị bay không người lái độc đáo, có khả năng chống âm mưu đánh chặn bằng phương tiện chiến tranh điện tử của đối phương.

Binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Nga.

Theo đó, sản phẩm UAV của ZALA AERO GROUP là Zala 16E5 DVS sẽ không bị "đánh cắp", nếu mất liên lạc với căn cứ và chuyển sang chế độ hoạt động độc lập, rồi tự trở về vị trí xuất phát.

Bởi các tín hiệu điều khiển đều được mã hóa theo thuật toán đặc biệt, nếu có dấu hiệu "đánh cắp" hoặc vô hiệu hóa kênh liên lạc, thiết bị sẽ ra lệnh quay trở về vị trí xuất phát theo tuyến đường ngắn nhất.

Giới chuyên môn cho biết, Zala 16E5 DVS là thiết bị bay không người lái gọn nhẹ, có bề ngoài giống máy bay nhỏ, không nặng quá 30kg, có khả năng thăm dò đường không, hoạt động liên tục trong 16 giờ và chuyển phát hình ảnh cho người điều khiển ở cự ly lên tới 150km.

Trước đó, tờ Izvestia cho biết, lực lượng Vệ binh quốc gia có thể mua súng trường bắn tỉa Orsis T-5000 của Công ty GK Promtekhnologiya. Bởi súng trường bắn tỉa Orsis T-5000 có thể hạ mục tiêu ở cự ly 1.500m với độ chính xác rất cao.

Và nếu điều này xảy ra (đang trong quá trình thử nghiệm có thể kéo dài tới cuối năm 2016), đây sẽ là lần đầu tiên Nga mua súng từ một công ty tư nhân để trang bị cho lực lượng chính quy.

Ngoài ra, binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia còn được trang bị súng tiểu liên hiện đại Kalashnikov AK-74M, bởi đó là giải pháp tốt nhất trước khi tiếp nhận mẫu mới AEK-971 và AK-12.

Được biết, AK-74M được hiện đại hóa với độ chính xác cao, được gắn thiết bị ngắm bắn điện tử và laser hiện đại, có đèn pin cho khu vực tầm nhìn bị hạn chế, bộ phận hạn chế tiếng ồn khi bắn, có thể hoạt động trong mọi thời điểm và điều kiện thời tiết khác nhau.

Bên cạnh đó, lực lượng Vệ binh quốc gia còn được trang bị xe bọc thép, máy bay, tàu thuyền, xe tăng, pháo hạng nặng, trực thăng chiến đấu, cùng các phương tiện đặc biệt khác như dùi cui cao su, lựu đạn hơi cay, còng tay, "phương tiện ánh sáng - âm thanh gây mất tập trung", kỹ thuật phá vỡ rào cản…

Theo sắc lệnh của Tổng thống Putin, lực lượng Vệ binh quốc gia có thể hoạt động ở nước ngoài, với quân số từ 350.000 đến 400.000 người (khoảng 200.000 người đến từ Bộ Nội vụ và từ 150.000 đến 200.000 người đến từ các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm).

Lực lượng Vệ binh quốc gia hoạt động dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tổng thống Nga và ông Putin đã bổ nhiệm Thứ trưởng Nội vụ Viktor Zolotov (từng là cận vệ của cố Tổng thống Boris Yeltsin, là vệ sĩ riêng của ông Putin từ năm 1999) làm Giám đốc kiêm Tư lệnh lực lượng này.

Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Hội đồng Liên bang, ông Frans Klinsevich nhấn mạnh, việc thành lập lực lượng Vệ binh quốc gia nhằm đáp ứng với tình hình thực tế mới mà Nga đang phải đối mặt.

Theo người đứng đầu nghiệp đoàn cảnh sát Moskva Mikhail Pashkin, chức năng của lực lượng Vệ binh quốc gia có phần giống với chức năng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Thiếu tướng FSB nghỉ hưu Vasily Eremenko cho rằng, lực lượng Vệ binh quốc gia phải đảm nhận một số chức năng của Bộ Nội vụ và trong khi FSB đấu tranh với những kẻ khủng bố bí mật nhất định thì lực lượng này phải đối mặt với các nhóm khủng bố lớn như IS.

Theo giới truyền thông, lực lượng Vệ binh quốc gia làm nhiệm vụ trước đây vốn được giao cho lực lượng cảnh sát chống bạo động (OMON), lực lượng phản ứng nhanh (SOBR), lực lượng đặc nhiệm ở Nga, và giống như lực lượng SWAT của Mỹ trong các trường hợp khẩn cấp.

Lực lượng Vệ binh quốc gia được coi là "quả đấm thép" chống khủng bố và các loại tội phạm có tổ chức của xứ sở bạch dương.

Nhân viên của lực lượng Vệ binh quốc gia có quyền tiêu diệt tội phạm và sử dụng vũ lực để giải tán các cuộc biểu tình, sử dụng các phương tiện đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp, có quyền sử dụng vũ khí không cần báo trước khi sự chậm trễ có thể đe dọa tính mạng của họ hay người dân hoặc con tin.

Trong trường hợp khẩn cấp như ngăn chặn hành vi tấn công hoặc giải cứu con tin, lực lượng Vệ binh quốc gia có thể sử dụng vòi rồng, xe bọc thép và các phương tiện khác.

Nhiệm Bình
.
.
.