Cải cách y tế thất bại, chính phủ Phần Lan từ chức

Chủ Nhật, 24/03/2019, 10:27
Toàn bộ chính phủ Phần Lan đã từ chức vì không đạt được mục tiêu chính sách quan trọng về cải cách y tế và phúc lợi xã hội. Thủ tướng Juha Sipila nói rằng ông "rất thất vọng" về kết quả này.


Các hệ thống phúc lợi rộng lớn của Phần Lan đang chịu áp lực tài chính khi dân số già đi, nhưng các kế hoạch cải cách vẫn còn gây tranh cãi về mặt chính trị. Chính phủ của ông Sipila dự kiến sẽ duy trì khả năng chăm sóc cho đến khi có cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 4.

Một số người phản đối chính trị đặt câu hỏi về sự cần thiết phải từ chức cao cấp của chính quyền đảng Trung tâm (CP) khi chỉ còn vài tuần nữa là đến cuộc bầu cử. Nhưng Antti Kaikkonen, một thành viên cao cấp của đảng Trung tâm, đã bảo vệ quyết định này, được đưa ra sau khi nó thấy rõ đảng không thể đạt được mục tiêu của mình. "Nếu bất cứ ai hỏi trách nhiệm chính trị có nghĩa là gì, thì tôi sẽ nói rằng đây là một ví dụ", ông viết trên Twitter.

Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila.

Thủ tướng Sipila, một cựu doanh nhân công nghệ thông tin đã kiếm được hàng triệu đô la trước khi tham gia chính trường, trước đây đã nói rằng ông sẽ xem xét từ chức nếu chính sách cải cách chính của ông thất bại. Chính phủ đã hy vọng các cải cách theo kế hoạch của mình sẽ tiết kiệm tới 3 tỷ Euro (80.128,1 tỷ VNĐ) trong thập kỷ tới.

Giống như nhiều quốc gia phát triển, Phần Lan có dân số già đang gây áp lực tài chính lên các hệ thống phúc lợi xã hội. Khi ngày càng nhiều người sống lâu hơn sau khi nghỉ hưu, chi phí cung cấp lương hưu và trợ cấp chăm sóc sức khỏe có thể tăng lên. Những chi phí gia tăng đó được trả bằng thuế thu được từ dân số trong độ tuổi lao động - những người chiếm tỷ lệ dân số nhỏ hơn so với những thập kỷ trước. 

Năm 2018, những người từ 65 tuổi trở lên chiếm 21,4% dân số Phần Lan, cao thứ tư sau Đức, Bồ Đào Nha, Hy Lạp và Ý, theo Eurostat. Hệ thống phúc lợi của Phần Lan cũng hào phóng trong các điều khoản của nó, khiến chi phí tương đối đắt đỏ. Nỗ lực cải cách đã làm khổ các chính phủ Phần Lan trong nhiều năm.

Các giải pháp đề xuất của ông Sipila bao gồm tạo ra chính quyền khu vực cho các dịch vụ y tế và phúc lợi, thay vì các thành phố địa phương hiện đang quản lý hệ thống và cung cấp các công ty tư nhân trong hệ thống chăm sóc sức khỏe ở mức độ lớn hơn để cung cấp "quyền tự do lựa chọn". 

Chính phủ của ông Sipila cũng đã thử nghiệm chương trình thu nhập tối thiểu được đảm bảo - mang lại 560 Euro (14.708.600 VNĐ) mỗi tháng cho 2.000 người thất nghiệp như một thu nhập cơ bản không có điều kiện kèm theo. Kết quả ban đầu cho thấy kế hoạch thí điểm khiến mọi người hạnh phúc hơn, nhưng vẫn thất nghiệp.

Đảng Trung tâm của ông Sipila đã ở trong một chính phủ liên minh trung hữu kể từ năm 2015. Kể từ khi đàm phán lại năm 2017, chính phủ đã được thành lập nhờ liên minh đảng Trung tâm, Liên minh Quốc gia và Cải cách Xanh. Đảng Dân chủ Xã hội đối lập đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò gần đây bằng nhiều điểm phần trăm.

Nam Tiên
.
.
.