Cái chết bí ẩn của cặp vợ chồng trẻ

Chủ Nhật, 28/06/2015, 09:00
Suốt cả tháng nay, khu phố đường 3/2, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng không khỏi thương cảm khi nhắc đến cái chết cặp vợ chồng trẻ, để lại cậu con trai 3 tuổi bơ vơ giữa cuộc đời. Nhiều người còn xót thương hơn khi nghe tin người mẹ trẻ mất đi khi trong mình còn mang sinh linh nhỏ bé chưa đầy vài tháng tuổi, trong khi cậu con trai bỏ ăn bỏ ngủ chỉ mong gặp bố mẹ mình.

Cái chết thương tâm trên đỉnh đèo

Được sự giới thiệu của thân nhân, chúng tôi ghé thăm căn nhà của cặp vợ chồng trẻ vừa bị tai nạn giao thông vào ngày 14/5/2015 tại xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Trong căn nhà cho thuê tại Kiệt 42/H03 đường 3/2, di ảnh của anh Dương Quang Minh (SN 1981, thường trú tại xã Phước Đức, huyện Phước Sơn) và vợ là Trần Thị Phương (SN 1985, thường trú tại thôn Sơn Công, Quảng Lộc, Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) không thấy trong nhà. Thay vào đó, nhân thân của cặp vợ chồng yểu mệnh đưa lên chùa Thanh Bình để thắp hương mong hai vợ chồng sớm siêu thoát lên cõi vĩnh hằng.

Gia cảnh hai vợ chồng vô cùng khó khăn, khi vừa từ quê nội Phước Sơn xuống TP Đà Nẵng làm ăn được mấy tháng. Anh Minh vốn làm nghề thợ nề, trong khi chị Phương làm tạp vụ dọn nhà. Cuộc sống với họ là những ngày chạy ăn từng bữa, khó khăn bộn bề. Chỉ việc nuôi cậu con trai đầu đã khó khăn, nên hai vợ chồng đều chẳng nghĩ chuyện sinh thêm con, khi đời sống ngày càng khó khăn.

"Ấy vậy mà, tôi cũng giật mình khi nghe tin bác sĩ kiểm tra thông báo Phương nó có bầu", chị Nguyễn Thị Y (SN 1978) - vốn là chị ruột của anh Minh chia sẻ, "Không chỉ bác sĩ pháp y ở huyện Phước Sơn mà dưới Bệnh viện Đà Nẵng đều thông báo như vậy. Tuy nhiên, khi đọc báo cáo pháp y lại không nhắc một lời nào. Tôi cũng bán tin bán nghi rồi chiêu hồn hai vợ chồng về để hỏi sự việc, thì cả hai đều nói em dâu tôi có bầu".

Câu chuyện còn ly kỳ và cũng bi kịch hơn bởi cái chết của vợ chồng Minh - Phương xảy ra mà không có lời giải thực sự cụ thể. Chị Y kể lại câu chuyện đau lòng suốt 1 tháng vừa qua ám ảnh cả gia đình chị. "Hôm ấy, em trai tôi chở vợ lên quê nội để đi ăn giỗ cũng như lo việc nhận tiền bảo hiểm xã hội. Cũng nghĩ em tôi về quê như mọi ngày bình thường, thì nghe tin trên kia báo về, hai vợ chồng em tôi bị tai nạn vào 9h30 ngày 14/5/2015 tại xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Sau khi chuyển đến bệnh viện gần nhất cách đó 30 cây số, hai vợ chồng em tôi đã mất trước đó".

"Tôi nghe tin sét đánh bên tai vội bỏ bê công việc rồi lên tận nơi để kiểm chứng. Mất người thân vừa đau xót, tôi thấy đôi chút kỳ lạ ở hiện trường. Chỗ tai nạn được Công an ghi lại bằng vết sơn trắng, xe của em tôi nằm ở phần đường xe giường nằm có BKS 98B-01295 (thuộc Công ty cổ phần Vận tải Thuận An Hoàng Phát - Hải Phòng) do tài xế Phạm Văn Cường (SN 1981) điều khiển. 

Đáng nói là hướng em tôi đi lên quê toàn vách núi, trong khi chỗ xảy ra tai nạn bên kia đường là con suối nhỏ. Tại sao em tôi lại lao qua bên kia đường, trong khi xe ôtô không có vết phanh gấp hay lách xe qua bên kia núi để lách tránh. Tuy nhiên, con đường ở đoạn vắng không có ai làm chứng nên cơ quan điều tra cũng chưa có tuyên bố cụ thể. Chúng tôi cũng chưa biết nhờ cậy ai để phân xử việc này, khi tôi e rằng hiện trường bị đảo lộn trước khi cơ quan chức năng đến điều tra" - chị Y cho biết.

Đến ngày 27/5, phía nhà xe gây tai nạn tiếp xúc với gia đình nạn nhân tại đồn Công an huyện Phước Sơn, Quảng Nam. Tuy nhiên, bên nhà xe không chấp nhận bồi thường thiệt hại, mà cho biết khoản tiền 70 triệu là số tiền đóng góp của lái xe trong công ty cho người nhà anh Minh. 

"Không có chuyện chúng tôi bồi hoàn bảo hiểm tính mạng, mà chỉ hỗ trợ 70 triệu và ký vào biên bản bãi nại. Nếu gia đình nạn nhân đòi hỏi, gây khó dễ, chúng tôi sẽ không chi trả một đồng tiền nào đền bù cho gia đình hết", bên phía nhà xe tuyên bố với phía nhà chị Y.

"Chuyện mất em là một việc, chúng tôi bức xúc với cách hành xử thiếu tính nhân văn của nhà xe. Chúng tôi biết họ mua bảo hiểm mỗi người tai nạn 70 triệu, trong khi nhà tôi mất đến 3 người. Đây là khoản tiền họ phải trả nhưng lại cố tình ăn quỵt. Người nhà tôi mới mất vài ngày, họ đã lấy được xe ra để tiếp tục kinh doanh, rồi còn ra giọng thách thức gia đình chúng tôi. Dường như họ nghĩ chúng tôi "thấp cổ bé họng" nên được thể làm tới", anh Cường là anh ruột nạn nhân bức xúc.

Phía gia đình chị Y cũng cho biết kể từ ngày em trai mình mất, nhà xe bốn lần đến viếng và thắp hương tổng cộng 14 triệu. Tuy nhiên, số tiền ấy đâu có thể cứu cho anh Minh và chị Phương cũng như sinh linh bé nhỏ chưa kịp chào đời, sống lại. Quan trọng họ muốn đòi lại công bằng cho những nhân thân đã mất của mình, cũng như sự vô cảm, ác nghiệt của phía nhà xe bởi hậu quả họ để lại cho bên bị hại.

Cậu bé 3 tuổi suốt ngày gọi tên cha mẹ 

Đang nói chuyện cùng chị Y, một cậu bé 3 tuổi chạy ngang qua chính là cậu con trai của cặp vợ chồng trẻ vừa mất không lâu. Nhìn cháu Dương Trần Quang Long (SN 2012) khuôn mặt kháu khỉnh, trắng trẻo nhưng dường như già đi mấy tuổi sau cái chết đột ngột của ba mẹ.

Hàng xóm quanh nhà thường cảm khi bé Quang Long từ đứa trẻ ngoan ngoãn, dễ bảo bỗng bướng bỉnh một cách lạ thường. Với đứa trẻ 3 tuổi, Quang Long chưa biết nỗi đau mất bố mẹ là gì. Trong trí óc non nớt của cháu, bố mẹ đang đi đâu xa làm ăn nên Long nhất quyết muốn gặp bố mẹ mới chịu ăn uống hay đi đâu.

"Nhìn cháu Long mà tôi gần như muốn bật khóc. Nửa tháng nay cháu không chịu ăn, không chịu ngủ, suốt ngày cứ đòi ba Minh, mẹ Phương. Khi tôi trở cháu lên trường hay về nhà, cháu cũng phản ứng không chịu theo. Hàng xóm còn kể góc giếng nước mà mẹ Phương bế cháu ra đánh răng rửa mặt trước khi đi nhà trẻ, cháu Long cũng không bước chân ra một lần sau ngày bố mẹ mất. Nó chỉ thích lên chùa khi thấy ảnh bố mẹ được đưa lên thắp hương trên ấy. Nó cũng thích được chú thứ tư trong nhà bế bồng, bởi giống ba như hệt. Tôi nghĩ cháu cũng mường tượng được bố mẹ đi rất xa, nhưng cứ níu kéo bởi nỗi sợ hãi bao phủ trong lòng", chị Y rơm rớm nước mắt chia sẻ.

Mấy ngày gần đây, chi Y bận rộn làm thủ tục để làm giám hộ nuôi cháu Long. Gia cảnh của hai bên nội ngoại đều khó khăn, khi gia đình anh chị vợ chồng anh Minh - chị Phương đều ở hoàn cảnh khó khăn. Ngay chủ nhà trọ cũng thương cảm số phận mà cho hai vợ chồng thuê trọ miễn phí chứ không tính tiền từ nhiều tháng qua. Kể từ lúc em trai mất, chị Y phải đưa cả em trai từ trên quê xuống để trông nhà và hỗ trợ mình chăm bố ruột đã già yếu và cháu Long đang bơ vơ, khủng hoảng sau ngày ba mẹ mất.

Nói về cuộc sống bản thân, chị Y cho biết mình may mắn hơn so với 5 anh em trong  nhà, khi mở tiệm làm tóc gần đây để lo toan cuộc sống, cũng như nhận trọng trách nuôi sống đứa cháu ruột sớm mất cả bố lẫn mẹ. Biết gia cảnh bi đát của cháu Long, nhiều tấm lòng hảo tâm cũng giúp đỡ khoản tiền nhỏ để cháu Long bớt cảnh khổ cực, cô quạnh trong cuộc sống sau này. Tuy nhiên, chị Y cũng cho biết trước khi mất, vợ chồng em ruột cũng vay nợ một số tiền hơn 60 triệu đồng và số tiền ấy chị Y cũng phải đứng ra chi trả.

"Tôi thương cháu Long bởi đêm nào cháu cũng thức trắng đêm để gọi tên bố mẹ. Một đứa trẻ chưa biết gì lại chịu nỗi đau quá lớn như thế, không ai không thương cảm. Dù số phận còn khó khăn, 4 chị em còn lại bên gia đình tôi sẽ nuôi cháu lớn khôn, để vợ chồng em trai tôi cũng có thể mỉm cười dưới suối vàng", chị Y hứa với lòng như thế; trong căn nhà trọ ẩm thấp, ngột ngạt và vắng cả hơi ấm của vợ chồng anh Minh - chị Phương bỏ lại sau tai nạn thảm khốc.

Anh Tuấn
.
.
.