Phần lớn các website sex trẻ em có xuất phát từ châu Âu

Thứ Tư, 12/04/2017, 13:58
Báo cáo từ Qũy Theo dõi Internet (IWF) công bố hồi đầu tháng 4 cho thấy, số lượng các website sex trẻ em đã tăng 20% trong năm 2016, tức tăng gần 2.500 webiste. Đáng chú ý là các website này phần lớn có nguồn gốc từ châu Âu.

Đáng chú ý là Anh đang trở thành quốc gia dẫn đầu châu Âu về chứa phần lớn các máy chủ có website lạm dụng tình dục ở trẻ em với mức thống kê lên tới 60%.

Các thành viên của IWF đã tiến hành điều tra và phát hiện trên các website đen này chứa đựng hàng triệu bức ảnh và video chụp trẻ em dưới 18 tuổi.

Trước khi công bố báo cáo này, IWF cũng đã báo cáo các cơ quan chức năng về một trang web mới có tên miền đằng sau là london, trong đó chuyên phân phối các hình ảnh và video về sex trẻ em.

Trang web này mới được thành lập từ cuối năm ngoái và chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017, lượng truy cập của nó đã tăng tới 258%.

Báo cáo của IWF cũng khẳng định, 92% các địa chỉ website lạm dụng tình dục trẻ em ở châu Âu bị phát hiện trong năm 2016 có máy chủ đặt tại 4 quốc gia gồm Anh, Hà Lan, Pháp và Nga.

Đài BBC của Anh dẫn lại báo cáo thường niên của IWF có đoạn nhấn mạnh: "Tình hình thay đổi so với những năm trước. Châu Âu giờ đây là nơi quy tụ hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em nhiều nhất thế giới, hơn cả khu vực Bắc Mỹ.

Giám đốc điều hành IWF Susie Hargreaves khi trả lời báo chí cho biết, có khoảng 34.212 website có nội dung ấu dâm đang ở châu Âu.

Cũng theo báo cáo này thì mạng xã hội thuộc nhóm ít liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em nhất, trong khi các trang lưu trữ hình ảnh và website chia sẻ file (cyberlocker) là những địa chỉ phổ biến nhất của tình trạng này. 94% đường dẫn đến các website này sử dụng dịch vụ miễn phí, tức là người dùng không cần trả phí để tạo tài khoản hay tải nội dung lên website.

Báo cáo nhấn mạnh: "Tội phạm đang tăng cường sử dụng những kỹ thuật ngụy trang để che giấu các hình ảnh và video lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng, đồng thời để lại chứng cứ để những kẻ ấu dâm có thể tìm thấy"…

Đó là chưa kể đến các phi vụ gọi là "báo thù khiêu dâm" đang gia tăng trên Internet. Cảnh sát châu Âu (Europol) cảnh báo rằng, những người từng bị lạm dụng tình dục trước đây khi còn nhỏ có thái độ muốn gia tăng hoạt động này để "trả thù đời".

Sự tham gia của loại hình "nạn nhân" này vào danh sách "tội phạm" khiến việc đối phó với nạn ấu dâm càng trở nên khó khăn, phức tạp hơn.

Europol cho biết, tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em trực tiếp diễn ra liên quan đến một thủ phạm chỉ đạo lạm dụng trẻ em trên một khung thời gian cụ thể đã được sắp xếp trước thông qua các nền tảng chia sẻ video. "Sự lạm dụng có thể được" chỉnh sửa "theo yêu cầu của (những) người gây tội và ghi lại.

Nhìn chung, "khối lượng, phạm vi và chi phí vật liệu của tội phạm trên mạng vẫn còn có xu hướng tăng lên và đạt đến mức rất cao", Europol nhấn mạnh trong một tuyên bố riêng.

Các website sex trẻ em đang nở rộ và trở thành vấn nạn lớn trên thế giới.

Ông Steven Wilson, Giám đốc Trung tâm tội phạm mạng của Europol nói: "Việc bóc lột trẻ em trực tuyến là một vấn đề rất lớn đối với chúng tôi. Hầu hết các hoạt động bất hợp pháp diễn ra trong cái gọi là mạng tối tăm hoặc các mạng peer-to-peer được mã hóa, cung cấp mức độ ẩn danh cao hơn cho người dùng. Nạn nhân mà chúng nhắm tới là các em nhỏ ở châu Á, châu Phi hoặc các quốc gia nghèo".

Ông Steven Wilson cũng nói thêm rằng, các nhà điều tra về tội phạm mạng đã nhận thấy sự nổi lên của cái gọi là "báo thù khiêu dâm", nơi những hình ảnh khiêu dâm được đăng mà không có sự đồng ý của người khác để làm hại người đó hoặc gây ra phiền toái.

Để chống lại các mối đe dọa này, Europol đang làm việc trên một loạt video thông tin về nguy cơ lạm dụng tình dục trực tuyến, sẽ sớm được phân phối trong các trường học ở các nước châu Âu khác nhau.

Được biết, trong những năm gần đây, cảnh sát các nước châu Âu đã phối hợp điều tra, bắt giữ nhiều tội phạm ấu dâm. Nhưng theo các tổ chức nhân quyền, thế vẫn chưa đủ và cần phải tăng cường nỗ lực đối phó hơn nữa với tình trạng nhu cầu xem video, hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng ngày càng gia tăng.

Europol ước tính hiện có gần 800.000 người dùng Internet tìm kiếm hình ảnh, video ấu dâm vào bất cứ thời điểm nào trên toàn cầu. Hồi tháng 2 vừa qua, Europol đã bắt giữ một người đàn ông Đan Mạch 70 tuổi, sinh sống ở Brondy, ngoại ô Copenhagen với cáo buộc đặt hàng quan hệ tình dục với 346 trẻ em ở Philippines thông qua các website sex trẻ em ở châu Âu.

Chi Anh
.
.
.