Cái tên Việt trong danh sách tội phạm tình dục ở Canada

Thứ Ba, 24/12/2013, 16:01

“Một người đàn ông Việt đã bị trục xuất khỏi Canada và cấm nhập cảnh trong vòng 3 năm tiếp theo cùng với việc bị lưu tên trong danh sách tội phạm tình dục ở Canada trong vòng 10 năm. Đó là hậu quả của việc sờ soạng liên tiếp 4 cô gái trẻ tại đây dù đã bị cảnh cáo.”

Phiên tòa mở ra vào tháng 8/2012 tại Winnipeg, Canada. Người bị buộc tội là một người đàn ông 30 tuổi có cái tên Lê Hữu Nhựt đến từ TP Hồ Chí Minh. Tháng 11/2011, Lê Hữu Nhựt từ Việt Nam đặt chân đến Winnipeg và theo nhận định của tòa án, anh ta đã bị rơi vào trạng thái cô đơn, hụt hẫng khi ở nơi đất khách quê người. Có thể chính trạng thái này của Lê Hữu Nhựt đã khiến anh ta tìm kiếm sự ổn định ở các hành động sờ soạng các cô gái trẻ. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng khi những hành động được quy vào tội tấn công tình dục ấy liên tiếp được thực hiện có chủ đích mặc dù đã từng bị cảnh sát bắt giữ, bị cáo cần kiểm tra về tâm lý cũng như thần kinh để ngăn chặn triệt để nó sẽ tiếp diễn xảy ra.

Theo hồ sơ của cảnh sát, ngày 18/1/2012, Lê Hữu Nhựt đã theo chân một cô gái 19 tuổi xuống khỏi xe buýt, đuổi theo và thộp vào ngực cô gái trẻ. Khi cô gái này chống cự thì anh ta bỏ đi. Cho tới ngày 4/5/2012, Lê Hữu Nhựt đã thực hiện hành động tương tự với một cô bé 12 tuổi khi cô bé giữ cửa cho chính anh ta tại một cửa hàng trong khu vực trung tâm. Sau khi thực hiện hành vi của mình, Lê Hữu Nhựt nói: “Xin lỗi” và rồi bỏ đi.

Một tháng sau đó, ngày 4/6/2012, một du học sinh 18 tuổi khai báo rằng cô bị một người đàn ông theo đuôi khi tan học và rời trường trung học của mình tại phía bắc Winnipeg. Người đàn ông đó đã theo chân cô đi qua phố và ôm chầm lấy cô từ phía sau. Sau này Lê Hữu Nhựt đã thừa nhận đó là chính là mình. Ngày 6/6/2012, Lê Hữu Nhựt bắt một chuyến xe buýt nội thành và sờ soạng một cô bé 14 tuổi đang trên đường tới trường, liên tiếp 2 lần đặt tay lên ngực của cô bé. Cô bé khai với cảnh sát rằng thậm chí lần sau hành động của hắn xảy ra trong vài giây chứ không phải hành động chớp nhoáng, khiến cô bé cảm thấy vô cùng khó chịu. Đây cũng chính là cô bé mà cha cô đã gọi điện cho cảnh sát vào ngày 22/6 khi tình cờ nhìn thấy tin tức trên truyền thông về “kẻ biến thái” Lê Hữu Nhựt và nghi ngờ đây cũng chính là kẻ quấy rối con gái mình.

Theo tờ Sun News Network, ngày 8/6/2012, Lê Hữu Nhựt đã bị bắt giữ trên đường phố sau khi có 3 lời cáo buộc tội quấy rối tình dục nơi công cộng. Nhưng sau đó anh ta được thả ra sau khi hứa sẽ xuất hiện tại tòa án vào một vài ngày sau đó. Khi ấy, Lê Hữu Nhựt đã ký vào biên bản và đồng ý tuân thủ một số lệnh cấm, trong đó có lệnh hạn chế tiếp xúc với những người dưới 18 tuổi mà không có người bảo hộ đi cùng. Nhưng chỉ một vài ngày sau đó, cảnh sát để ý và nghi ngờ một người đàn ông đứng nói chuyện với hai cô bé 13 tuổi và nhận ra đó chính là Lê Hữu Nhựt. Ngay lập tức, anh ta lại bị ra tòa vào ngày 13/6 và được bảo lãnh.

Ngày 22/6, sau lời tố cáo của cha cô bé bị quấy rối trên xe buýt, Lê Hữu Nhựt chính thức bị bắt một lần nữa và phải đối mặt với tội tấn công quấy rối tình dục mới. Lê Hữu Nhựt bị giam giữ cho tới ngày 1/8, thời gian diễn ra phiên tòa xử bảo lãnh. Trong phiên tòa, mọi tố tụng và phán quyết đều được phiên dịch dịch sang tiếng Việt để đảm bảo cho bị can có thể hiểu một cách chính xác nhất.

Lê Hữu Nhựt đã bị cấm đi bất kỳ tuyến xe buýt nào trong thành phố cũng như bị quản thúc tại gia, không được đến gần bất cứ trạm xe buýt tại trung tâm mua sắm nào trong vòng bán kính 50m, hạn chế tới gần sân chơi công cộng, trường học và cấm tới gần trường Glenlawn và Dakota trong vòng bán kính 200m, là hai nơi Lê Hữu Nhựt đã thực hiện hành vi phạm tội của mình.

“Tôi xin lỗi vì những gì đã xảy ra”, Lê Hữu Nhựt đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình trước tòa. Anh ta nhận thức được hậu quả của những hành động của mình. Luật sư Janice Barclay đã khẳng định tại phiên tòa rằng những hành động của Lê Hữu Nhựt khiến cho các cô gái trẻ vô cùng sợ hãi và ảnh hưởng tới tâm lý của những cô bé tuổi vị thành niên. Luật sư Danny Gunn, luật sư bào chữa cho Lê Hữu Nhựt đã bào chữa cho những hành động của thân chủ mình: “Thân chủ của tôi đã rất cô đơn ở nơi đây. Theo tôi thấy, Lê Hữu Nhựt đã không nhận được sự nhìn nhận công bằng về các việc làm của mình. Anh ấy chưa thạo ngôn ngữ để giao tiếp, khiến anh ta bị cô lập hơn trong cuộc sống. Chính vì vậy những hành động của Lê Hữu Nhựt có phần nào mang tính chất cố gắng để cảm thấy có sự kết nối với những phụ nữ hoặc các thiếu niên”. Tuy nhiên, lý do này không thể bào chữa được cho những hành động vi phạm pháp luật của Lê Hữu Nhật. Thẩm phán Heather Pullan đã khẳng định: “Khi anh tới Canada chắc hẳn anh phải có những sự cô đơn và thất vọng gây ra những khó khăn nhất định. Nhưng để thể hiện và giải quyết khó khăn theo cách này của anh là rất đáng lo ngại.”

Đối với Canada, việc bảo vệ trẻ em và phụ nữ là việc rất được đề cao. Vụ việc của Lê Hữu Nhựt đã khiến nhiều người quan tâm và theo dõi. Khi những hành vi của Lê Hữu Nhựt bắt đầu bị tố cáo, hình ảnh của hắn đã được công khai tới người dân nhưng vẫn không khiến hắn nhận ra được lỗi lầm của mình mà tiếp tục vi phạm các lệnh cấm đã được tòa án áp dụng theo luật pháp của Canada. Rất nhiều người sinh sống ở Canada cho rằng tòa án đã quá nương tay khi liên tục để Lê Hữu Nhựt có cơ hội lặp lại hành vi của mình. Nhiều người cũng cho rằng trục xuất Lê Hữu Nhựt khỏi Canada là điều nên làm để trấn an tinh thần những ông bố bà mẹ lo lắng cho các cô con gái đang độ tuổi lớn của mình. Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng đó là hình phạt quá nhẹ cũng như Lê Hữu Nhựt cần những biện pháp điều trị tâm lý triệt để để đảm bảo rằng việc lặp lại hành động quấy rối sẽ không diễn ra trên bất cứ quốc gia nào.

Gần 1 năm sau đó, Lê Hữu Nhựt bị trục xuất khỏi Canada và luật pháp nước này đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với Lê Hữu Nhựt trong vòng 3 năm cũng như thêm tên vào danh sách tội phạm tình dục của Canada trong vòng 10 năm tới

Thư Hương
.
.
.