Caloocan Sa thải toàn bộ cảnh sát

Chủ Nhật, 01/10/2017, 11:39
Toàn bộ cảnh sát của thành phố Caloocan, Philippines sẽ bị sa thải. Ðó là quyết định vừa được Giám đốc Sở Cảnh sát vùng thủ đô quốc gia (NCRPO) Oscar Albayalde đưa ra ngày 15-9 vừa qua.


Nguyên nhân dẫn tới việc sa thải hàng loạt này, theo giải thích của ông Albayalde, do Cảnh sát Caloocan thời gian gần đây liên tiếp dính líu đến các vụ nổ súng, giết người.

Cụ thể, vào ngày 16-8, một số cảnh sát đã bắn chết thiếu niên 17 tuổi Delos Santos trong một cuộc triệt phá tại thành phố. Những cảnh sát này cho rằng đối tượng có súng trong tay. Tuy nhiên, kết quả giám định pháp y cho thấy nạn nhân bị tra tấn trước khi tử vong.

Oscar Albayalde - Giám đốc NCRPO.

Một nhân chứng nói rằng cảnh sát đã sát hại thiếu niên này một cách có chủ đích trong khi người này van xin tha mạng. Camera an ninh quay lại cho thấy nạn nhân đã bị lôi ra khỏi hiện trường.

Cái chết của thiếu niên này, cũng như cái chết của một người tên Reynaldo de Guzman, đã khiến công chúng phẫn nộ và xuất hiện nhiều lời chỉ trích chống lại cuộc đàn áp bạo lực của chính phủ đối với ma túy bất hợp pháp.

Mới đây, Michael Angelo Remecio, 16 tuổi - một thiếu niên đến từ Caloocan - được phát hiện đã chết tại một con suối ở San Jose del Monte, Bulacan với đôi tay bị trói bằng dây nylon. Người dân cũng nghi ngờ do cảnh sát gây ra.

Trong một vụ khác, một nhóm cảnh sát bị cho là xâm nhập một ngôi nhà của nghi phạm ma túy, sau đó cướp đi số tiền và tài sản trị giá 30.000 peso (khoảng 13 triệu đồng).Ngoài ra, Cảnh sát Caloocan còn liên quan đến nhiều vụ việc gây bất bình khác.

 Có 62 cảnh sát thuộc các đơn vị số 2, 4 và 7 của Sở cảnh sát Caloocan sẽ bị sa thải trước tiên. Những người này sẽ được đào tạo lại trong 45 ngày tại trụ sở NCRPO, theo tờ Sun Star Manila. Quyết định sẽ có hiệu lực với những cảnh sát còn lại trong vài ngày tới. Theo ông Albayalde, có hàng ngàn cảnh sát nằm trong danh sách này. 

"Họ sẽ được đào tạo lại và phân bổ tới các đơn vị khác ở Metro Manila. Họ sẽ không thể trở lại vị trí của họ hoặc nhiệm vụ của họ ở Caloocan”, ông Albayalde nói.

Ông Albayalde cho biết động thái này đã được lên kế hoạch kể từ sau cái chết của Delos Santos để chứng minh rằng Cảnh sát Quốc gia không dung thứ các hành vi lạm dụng quyền lực trong hàng ngũ của mình.

Ông Albayalde nói: "Những gì chúng tôi đang cố gắng cho thấy là chúng tôi không chấp nhận bất kỳ sai trái nào của nhân viên trong hàng ngũ Cảnh sát Quốc gia”.

Nam Nghĩa
.
.
.