Cấm Huawei, chính quyền của Tổng thống D.Trump muốn gì?

Thứ Ba, 21/05/2019, 15:49
Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm 17-5 rằng họ có thể sớm rút lại một số hạn chế đối với Huawei sau khi danh sách đen trong tuần qua đã khiến công ty này gần như không thể phục vụ khách hàng hiện tại của mình.


Cơ quan này đã ngăn chặn hiệu quả khả năng của Huawei trong việc mua các bộ phận và linh kiện do Mỹ sản xuất. Nay, các quan chức Mỹ nói có thể cấp giấy phép chung tạm thời để "ngăn chặn sự gián đoạn của các hoạt động và thiết bị mạng hiện có".

Những người thụ hưởng tiềm năng của giấy phép có thể bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động và truy cập internet ở những nơi đông dân cư như bang Utah và miền đông Oregon đã mua thiết bị từ Huawei trong những năm gần đây. 

Trên thực tế, Bộ Thương mại sẽ cho phép Huawei mua hàng hóa của Mỹ để có thể giúp khách hàng hiện tại duy trì độ tin cậy của mạng và thiết bị, nhưng công ty Trung Quốc vẫn không được phép mua các bộ phận và linh kiện của Mỹ để sản xuất sản phẩm mới.

Quy tắc tiềm năng quay trở lại cho thấy những thay đổi đối với chuỗi cung ứng của Huawei có thể có những hậu quả tức thời, sâu rộng và không lường trước được. Việc đưa Huawei vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ là một hoặc hai nỗ lực của chính quyền của Tổng thống Trump trong tuần qua, được biện minh nhằm ngăn chặn rủi ro an ninh quốc gia. 

Trong một mệnh lệnh hành pháp, Tổng thống Trump cũng cấm sử dụng thiết bị từ các công ty nước ngoài "có rủi ro an ninh" trong các mạng viễn thông của Mỹ. Mỹ tin rằng điện thoại thông minh và thiết bị mạng của Huawei có thể được Trung Quốc sử dụng để do thám người Mỹ, các cáo buộc mà công ty đã nhiều lần phủ nhận.

Động thái thương mại mới nhất diễn ra khi Trung Quốc đã có tuyên bố mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, cho thấy việc nối lại các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ là vô nghĩa trừ khi Washington thay đổi hướng đi. Trong số 70 tỷ đô la mà Huawei đã chi cho việc mua linh kiện vào năm 2018, khoảng 11 tỷ đô la đã được chuyển đến các công ty Mỹ bao gồm Qualcomm, Intel Corp và Micron Technology Inc. Nếu Bộ Thương mại cấp giấy phép, các nhà cung cấp Mỹ vẫn cần giấy phép riêng để tiến hành kinh doanh mới với Huawei, điều sẽ cực kỳ khó khăn.

Giấy phép chung tạm thời sẽ tồn tại trong 90 ngày, người phát ngôn nói, và sẽ được đăng trong Đăng ký liên bang, giống như quy tắc thêm Huawei vào danh sách thực thể sẽ được công bố trên ấn phẩm của chính phủ vào ngày 14-5. "Mục tiêu là để ngăn chặn tác hại của tài sản đối với các thực thể không phải Huawei sử dụng thiết bị của họ", Kevin Wolf, một cựu quan chức của Bộ Thương mại cho biết.

Danh sách thực thể cấm Huawei và 68 chi nhánh tại 26 quốc gia mua hàng hóa và công nghệ do Mỹ sản xuất mà không có giấy phép. Danh sách các thực thể xác định các công ty được cho là có liên quan đến các hoạt động trái với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ. Trong một quy tắc cuối cùng được đăng vào 16-5, Chính phủ Mỹ đã buộc danh sách thực thể của Huawei vào một vụ án hình sự đang chờ xử lý đối với một công ty ở Brooklyn, New York.

Các công tố viên Mỹ đã tiết lộ cáo trạng vào tháng 1, cáo buộc công ty tham gia gian lận ngân hàng để vượt lệnh cấm vận hàng hóa và dịch vụ của Mỹ ở Iran và chuyển tiền ra khỏi đất nước thông qua hệ thống ngân hàng quốc tế. Giám đốc Tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, con gái của người sáng lập công ty, đã bị bắt ở Canada vào tháng 12- 2018 liên quan đến bản cáo trạng, một động thái dẫn đến một cuộc khủng hoảng ngoại giao ba chiều liên quan đến Mỹ, Trung Quốc và Canada.

Bà Mạnh, người được tại ngoại, vẫn ở Vancouver, và đang chống lại yêu cầu dẫn độ. Tổng thống Trump đã đưa ra những cân nhắc khác đối với vụ án hình sự, khi ông nói với Reuters rằng ông sẽ can thiệp nếu điều đó giúp đi đến một thỏa thuận thương mại.

Trường Xuân
.
.
.