Campuchia: Cựu Phó Thủ tướng bị bắt vì dính tới ma túy

Chủ Nhật, 13/08/2017, 19:32
Dư luận đang có phản ứng khác nhau sau quyết định của Thẩm phán Ly Lipmeng, khi truy tố ông Nhiek Bunchhay, Chủ tịch đảng Khmer Hòa hợp Dân tộc (KNUP), cựu Phó Thủ tướng. Theo trang tin điện tử Fresh News (có số lượng người truy cập lớn nhất tại Campuchia), chiều 6-8, Tòa sơ thẩm Phnom Penh đã quyết định tạm giam ông Nhiek Bunchhay bởi Chủ tịch đảng KNUP phạm tội sản xuất và tiêu thụ ma túy.

Thẩm phán Ly Lipmeng là người ký lệnh kể trên, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án và quyết định của Cơ quan công tố, theo đó truy tố ông Nhiek Bunchhay với 2 tội danh là đồng phạm sản xuất ma túy và nhập nguyên liệu để điều chế ma túy.

Ông Nhiek Bunchhay nguyên là Đại tướng quân đội, Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch Thượng viện và hiện là Chủ tịch đảng KNUP. Trước đó (trưa 3-8), ông Nhiek Bunchhay đã bị lực lượng chức năng bắt theo lệnh của Cơ quan công tố bên cạnh Tòa sơ thẩm Phnom Penh, với cáo buộc có liên quan tới vụ sản xuất ma túy 10 năm trước (2007-2017) tại tỉnh Kampong Speu.

Cựu Phó Thủ tướng Campuchia, ông Nhiek Bunchhay.

Vì vụ án đã xảy ra 10 năm, nhưng nay mới được "xử lý" khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi. Và theo giải thích của Viện công tố Tòa án Phnom Penh, mấy ngày trước, phạm nhân Chea Chung, người trực tiếp sản xuất ma túy tại trang trại nuôi bò của ông Nhiek Bunchhay ở tỉnh Kampong Speu, đang chấp hành án tù có đơn tố cáo về vai trò của cựu Phó Thủ tướng Campuchia trong sản xuất và tiêu thụ ma túy, nên đã quyết định mở lại vụ án này.

Theo các nhân chứng, ông Nhiek Bunchhay thường xuyên đến địa điểm kể trên cùng với Chea Chung và phạm nhân này đang "bóc lịch" cùng 2 người Trung Quốc và 1 người Thái Lan, những người có liên quan tới vụ án kể trên. Và sau khi thẩm vấn ông Nhiek Bunchhay, Viện Công tố đã kiến nghị với cơ quan chức năng vào cuộc. Sau 4 ngày thẩm vấn, khám xét nơi ở và nơi làm việc của Chủ tịch đảng KNUP, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều tình tiết mới liên quan tới vai trò của ông Nhiek Bunchhay trong chế biến và tiêu thụ ma túy trước đây.

Theo hồ sơ tại tòa, cảnh sát đã phát hiện trang trại nuôi bò của ông Nhiek Bunchhay ở tỉnh Kampong Speu có cơ sở sản xuất ma túy trong năm 2007, và một số người dưới sự điều hành của Chủ tịch đảng KNUP đã bị bắt và ngồi tù đến nay vẫn chưa được phóng thích.

Thống tướng Neth Savoeun, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Quốc gia Campuchia đã xác nhận thông tin này - cảnh sát đã thi hành lệnh bắt theo quyết định của tòa để phục vụ công tác điều tra. Và theo đề nghị của Thủ tướng Hun Sen, Quốc vương Norodom Sihamoni đã ký quyết định tước chức vụ cố vấn chính phủ hàm Phó Thủ tướng của ông Nhiek Bunchhay.

Trước đó, Thủ tướng Hun Sen từng ký quyết định thành lập Ủy ban Hỗn hợp chống ma túy do Phó Thủ tướng kiêm Trưởng Cơ quan chống ma túy quốc gia Campuchia, Thống tướng Ke Kimyan làm Chủ tịch, để trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, ban ngành hữu quan tiếp tục triển khai có hiệu quả "Chiến dịch trấn áp ma túy lần thứ nhất".

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Quốc gia Campuchia Neth Savoeun cũng nhấn mạnh, các lực lượng chức năng Campuchia sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện chiến dịch này trong thời gian tới, nhằm đẩy lùi nạn buôn bán và sử dụng ma túy đang có xu hướng gia tăng tại Campuchia.

Bởi theo thống kê, số lượng người nghiện ma túy ở Campuchia mấy năm gần đây tăng đáng kể. Chỉ riêng năm 2016, đã có hơn 12.000 người nghiện (thực tế còn cao hơn nhiều vì được gia đình che giấu), tăng 30% so với năm 2015.

Gần 1 tháng trước (16-7), Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Malaysia, ông Mohd Mokhtar Mohd Shariff cho biết, vừa triệt phá một vụ sản xuất, tàng trữ và buôn bán ma túy lớn có giá trị lên tới 6,2 triệu ringgit (khoảng 1,5 triệu USD) tại bang Johor. Cảnh sát đã bắt 12 đối tượng trong độ tuổi từ 21 đến 58 và họ vào Malaysia theo đường du lịch và định chuyển số ma túy này tới Singapore và Indonesia.

Tang vật bị thu giữ gồm 5kg cocaine, 107,4 lít syabu dạng lỏng, 5,4kg syabu, 1,4 kg thuốc lắc, 9,1kg ephedrine. Tại hội nghị trực tuyến của Ủy ban Phòng, chống ma túy Quốc gia Trung Quốc (NNCC), Phó Chủ nhiệm NNCC Lưu Dược Nghĩa cho biết, hoạt động sản xuất ma túy tổng hợp vẫn tồn tại một cách phổ biến ở Trung Quốc, nhiều đường dây sản xuất ma túy với quy mô lớn đã và đang được hình thành tại một số địa phương, do đó công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy của Trung Quốc đang đứng trước những thách thức ngày càng nghiêm trọng.

Còn theo thống kê của cảnh sát Myanmar, trong 6 tháng đầu năm 2017, cơ quan chức năng đã bắt 206 đối tượng buôn lậu ma túy, trong đó có 36 phụ nữ, thu giữ khoảng 278.000 viên ma túy đá, 3,08g ma túy đá, 66,39g cần sa, 80g lá thuốc phiện, 20g bột thuốc phiện và nhiều loại ma túy trái phép khác.

Tuệ Sỹ
.
.
.