Campuchia:

Tranh cãi về bản án 5 tháng tù của Phó Chủ tịch đảng CNRP

Chủ Nhật, 18/09/2016, 10:10
Để ngăn chặn kế hoạch tổ chức biểu tình của Đảng Cứu nguy Dân tộc Camphuchia (CNRP), gần 40 xe chở cảnh sát và lính hải quân đã được điều tới tuần tra gần trụ sở của CNRP tại đường Chak Angre Leur và Chak Angre Krom ở thủ đô Phnom Penh.

Trước đó (12-9), Thủ tướng Hun Sen cảnh báo CNRP về kế hoạch biểu tình quy mô lớn để phản đối phán quyết của tòa đối với Phó Chủ tịch đảng CNRP Kem Sokha.

Chiều 12-9, CNRP thông báo, sẽ tổ chức tuần hành quy mô lớn sau khi Tòa án Phnom Penh tuyên án vắng mặt ông Kem Sokha 5 tháng tù giam vì không ra trình diện tại tòa trong phiên xét xử một vụ mua dâm.

Ông Kem Sokha phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ tại trụ sở CNRP sáng 9-9.

Ông Hun Sen cũng đã chỉ thị cho Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng lên kế hoạch, chuẩn bị trấn áp cuộc đại biểu tình trái phép của CNRP. Bởi theo ông Hun Sen, việc tổ chức biểu tình của CNRP đe dọa nghiêm trọng đến Chính phủ, gây mất an ninh trong nước.

Theo tờ Phnom Penh Post, ngày 9-9, Tòa án Phnom Penh đã ra tuyên án đối với ông Kem Sokha, vì tội không chấp hành lệnh mời chất vấn về cáo buộc có liên quan tới gái mại dâm.

Ngoài bản án 5 tháng tù giam, Tòa còn tuyên phạt ông Kem Sokha 800.000 riel (gần 200 USD). Thẩm phán Keo Mony cho biết, ông Kem Sokha có quyền nộp đơn kháng cáo trong thời hạn một tháng.

Trước khi Tòa án Phnom Penh tuyên án, Phó Chủ tịch Kem Sokha đã chỉ trích phiên tòa nhằm mục đích “chấm dứt sự nghiệp chính trị” của ông. “Họ lợi dụng hệ thống tòa án để tấn công tôi và ngăn tôi tham gia vào cuộc bầu cử sắp tới. Cuộc bầu cử sẽ không còn công bằng và kết quả là không thể chấp nhận”, ông Kem Sokha tuyên bố.

An ninh tại Phnom Penh đã được thắt chặt khi có ít nhất 9 điểm kiểm soát xe được triển khai trên các tuyến đường chính dẫn vào thành phố và hàng chục đơn vị cảnh sát, an ninh được triển khai để canh gác bên ngoài phiên tòa xét xử ông Kem Sokha.

Hơn 3 tháng trước (30-5), Quốc hội Campuchia đã chấp thuận mở cuộc điều tra đối với ông Kem Sokha vì bị buộc tội mua dâm. Và chiều 30-5, 36 nghị sỹ của đảng CNRP đã trình kiến nghị lên Cung điện Hoàng gia để tìm kiếm sự can thiệp của Quốc vương Norodom Sihamoni đối với vụ ông Kem Sokha đang bị cáo buộc quan hệ tình ái trái phép.

Ông Kem Sokha bị tòa tuyên án vắng mặt bởi Phó Chủ tịch đảng CNRP đang “cố thủ” tại cơ sở chính của CNRP kể từ ngày 26-5 đến nay. Hiện có hàng trăm người tụ tập ở trụ sở của CNRP để bảo vệ ông Kem Sokha khỏi bị bắt.

Vì có lệnh của Tòa án Phom Penh, nên ông Kem Sokha bị cấm rời khỏi nước này. Theo lệnh do ông Thann Leng, Thẩm phán Điều tra của Tòa án thành phố Phnom Penh ký hôm 8-7, ông Kem Sokha không được rời khỏi lãnh thổ Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen từng tuyên bố (29-6), sẽ ra lệnh bắt ông Kem Sokha ngay khi có lệnh của tòa án. Đồng thời khẳng định, sẽ không có sự khoan hồng trong trường hợp này.

Bà Meng Sopheary, luật sư riêng của ông Kem Sokha cho biết, đã nhận được thư do Phó ủy viên công tố Sieng Sok gửi từ trưa 26-8, trong đó thông báo thời điểm tiến hành xét xử Phó Chủ tịch đảng CNRP vì tội không chấp hành lệnh triệu tập của tòa.

Trước đó, Tòa án Phnom Penh đã ra lệnh triệu tập ông Kem Sokha vào các ngày 17-5 và 25-5 sau khi xuất hiện các đoạn ghi âm về các cuộc nói chuyện điện thoại giữa Phó Chủ tịch đảng CNRP với cô Khom Chandaraty, thợ cắt tóc 25 tuổi được cho là nhân tình của ông.

Cảnh sát Campuchia.

Theo đơn kiện của cô Khom Chandaraty (thừa nhận có quan hệ với ông Kem Sokha hồi tháng 4), Phó Chủ tịch đảng CNRP từng hứa cho nhân tình 3.000 USD để mua nhà và mở cửa hàng, nhưng đã thất hứa.

Nên cô Khom Chandaraty quyết định kiện ông Kem Sokha và yêu cầu Phó Chủ tịch đảng CNRP phải đền bù 300.000 USD cho những “tổn thất” đã gây ra cho mình.

Cuộc tình giữa ông Kem Sokha với cô Khom Chandaraty bị “lộ sáng” từ cuối tháng 2, sau khi các đoạn ghi âm cuộc nói chuyện trên điện thoại của họ bị rò rỉ. Nhưng ông Kem Sokha lại coi những cáo buộc nhằm vào mình là hành động mang “động cơ chính trị”.

Ngày 12-9, tờ Phnom Penh Post cho biết, lực lượng cảnh vệ của Thủ tướng Hun Sen sẽ được tăng thêm 350 nhân viên. Tướng Hing Bun Heang, Tư lệnh lực lượng cảnh vệ của Thủ tướng Hun Sen cho biết, những người mới được tuyển để thay thế số nhân viên nghỉ hưu, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Theo tờ Phnom Penh Post, quyết định tăng nhân viên cho lực lượng cảnh vệ được đề cập trong bối cảnh có việc điều động quân sự, kể cả trực thăng, tàu thuyền và binh sĩ gần trụ sở của đảng CNRP ở thủ đô Phnom Penh.

Thiện Lân
.
.
.