Campuchia: Xử lý nhiều tội phạm nước ngoài

Thứ Năm, 13/07/2017, 14:40
Cảnh sát Campuchia đang có các hành động “mạnh tay” với các đối tượng người nước ngoài phạm tội trên đất nước này.

"Họ đã thiết lập các địa điểm để tống tiền người khác qua điện thoại. Các đối tượng đã sử dụng Campuchia làm địa bàn để tống tiền những người đang sống ở Trung Quốc", Thiếu tướng Uk Heiseila, Trưởng phòng điều tra của Bộ Nội vụ Campuchia đã tuyên bố như vậy khi bàn giao cho cảnh sát Trung Quốc 74 công dân nước này bị bắt về nước.

Thiếu tướng Uk Heiseila cho biết, 74 nghi phạm kể trên đã bị bắt ở Thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kampot và đây là đợt trục xuất đầu tiên trong năm 2017. Theo giới truyền thông, Campuchia đã trục xuất hơn 500 nghi phạm chuyên lừa đảo về Trung Quốc trong mấy năm qua.

Phóng viên không được phép tiếp cận số nghi phạm này trước khi họ được đưa lên máy bay của hãng China Southern Airlines, nhưng theo hãng Reuters, một nhóm cảnh sát Trung Quốc đã tới Thủ đô Phnom Penh hôm 6-7 để nhận bàn giao. Đó là những đối tượng bị Bắc Kinh phát lệnh truy nã vì tội tổ chức lừa đảo tống tiền qua mạng và điện thoại. Và đây là đợt trục xuất mới nhất theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Campuchia trục xuất 63 người Trung Quốc vì tội tống tiền qua mạng.

Gần 1 năm trước Campuchia đã quyết định trục xuất 63 nghi phạm tống tiền qua mạng về Trung Quốc. Ngày 20-9-2016, công an thành phố Nam Kinh, Trung Quốc đã cử hơn 140 cảnh sát, đáp chuyến máy bay thuê bao để áp giải 63 nghi phạm (50 người Trung Quốc và 13 người Đài Loan) về nước.

Cảnh sát Campuchia ra quyết định trục xuất 63 nghi phạm này sau 3 tuần bắt giữ chúng khi tiến hành cuộc đột kích vào một căn hộ ở Thủ đô Phnom Penh.

Khi đó, tờ thời báo Khmer dẫn lời Thiếu tướng Uk Heiseila cho biết, trong số 63 công dân Trung Quốc bị bắt và trục xuất có 9 phụ nữ. Những người này đã giả danh cơ quan chức năng, gọi điện thoại qua mạng internet (VoIP) để lừa gạt, tống tiền các nạn nhân người Trung Quốc.

Theo giải thích của Bộ Công an Trung Quốc, số nghi can kể trên được dẫn độ về Trung Quốc để điều tra bởi đại đa số nạn nhân của đường dây lừa gạt này đều sống ở đại lục. Theo giới truyền thông, quyết định đưa những tội phạm bị bắt trong chuyên án "Campuchia 20-9" cho thấy, Chính phủ Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới tội phạm lừa đảo viễn thông.

Hơn 1 năm trước (tháng 2-2016), Bộ Công an Trung Quốc từng cảnh báo người dân về 48 kiểu lừa đảo viễn thông, trong đó có tấn công tin tặc vào tài khoản tin nhắn của nạn nhân để lấy thông tin tài khoản ngân hàng.

Một năm trước (tháng 7-2016), cảnh sát Campuchia đã trục xuất 39 người Trung Quốc có hành vi lừa đảo tương tự. Ước tính tổng số tiền mà các đối tượng lừa đảo lên tới hàng tỉ USD.

Các nghi phạm Trung Quốc bị trục xuất hôm 6-7.

Ngoài số nghi phạm bị bắt, cảnh sát Campuchia còn thu giữ 56 điện thoại, 57 bộ VoIP, 8 máy tính xách tay và các thiết bị wifi. Theo thống kê của cảnh sát Campuchia, kể từ năm 2011, khoảng 8.000 người Trung Quốc đã bị bắt tại các nước Campuchia, Indonesia và Philippines với cáo buộc tham gia vào các vụ tống tiền qua mạng. Và từ tháng 11-2015, Campuchia đã trục xuất về Trung Quốc 200 đối tượng bị tình nghi có dính líu đến các đường dây lừa đảo.

Campuchia và Trung Quốc từng nhất trí xây dựng cơ chế để tăng cường hợp tác trong tấn công tội phạm mạng (ký hiệp định hôm 9-12-2016). Và việc này diễn ra sau khi Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn tiếp ông Lưu Quang Nguyên, Vụ trưởng Các vấn đề an ninh liên quan đến nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trước đó, 282 cảnh sát từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu và Quảng Châu đã bay tới Indonesia và Campuchia để áp giải 254 nghi phạm về nước. Và đó được coi là chiến thắng đầu tiên của chiến dịch trấn áp tội phạm viễn thông tại Trung Quốc.

Ngày 29-11-2016, 74 nghi phạm lừa đảo viễn thông (53 người Trung Quốc và 21 người Đài Loan) đã được cảnh sát Trung Quốc áp giải từ Malaysia về nước. Số nghi phạm kể trên đã tiến hành hơn 500 vụ án lừa đảo viễn thông xuyên quốc gia, với số tiền liên quan trên 60 triệu NDT.

Điều đáng nói là sau khi Campuchia trục xuất 13 người Đài Loan về Trung Quốc hôm 20-9-2016, họ đã vấp phải phản ứng từ phía Đài Loan. Bởi trước đó, Đài Loan cáo buộc cảnh sát Kenya cầm súng ép 45 công dân Đài Loan lên máy bay để trục xuất về Trung Quốc.

Trong khi Đài Loan phản đối Kenya không tôn trọng phán quyết của tòa án, Bắc Kinh lại khẳng định, những người Đài Loan bị bắt phải được đưa về Trung Quốc xét xử do lừa đảo người dân đại lục.

Theo giới truyền thông, thượng tuần tháng 4-2016, 45 công dân Đài Loan tuy bị bắt về tội lừa đảo qua điện thoại, nhưng vẫn được tòa án ở Kenya tuyên trắng án bởi các công tố viên không tìm thấy bằng chứng kết tội. Mặc dù được tòa án ở Kenya cho phép trở về Đài Loan, nhưng những người này vẫn bị trục xuất về Trung Quốc theo yêu cầu của Bắc Kinh. 

Trọng Hậu
.
.
.