Canada: Cảnh sát nỗ lực giảm bạo lực súng đạn

Thứ Năm, 26/07/2018, 10:23
Để đảm bảo an ninh cho hội nghị các nữ ngoại trưởng đầu tiên được tổ chức tại thành phố Montreal, tỉnh Quebec diễn ra trong hai ngày 21 và 22-9, chính phủ Canada đã triển khai nhiều biện pháp.

Hội nghị này do Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện cấp cao về đối ngoại của Liên minh châu Âu, bà Federica Mogherini đồng chủ trì. 

Nhưng cho đến nay, Canada vẫn chưa xác nhận chính xác số nữ ngoại trưởng sẽ tham dự hội nghị bởi hiện có khoảng 30 "tướng bà" lãnh đạo Bộ Ngoại giao - 8 người ở châu Âu, 10 người ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe, 5 người ở châu Phi, số còn lại ở châu Á và châu Đại Dương. 

Cách đây không lâu, bà Chrystia Freeland vừa phản đối hành động đe dọa sát hại nữ Đại sứ Mỹ tại Canada Kelly Craft, nếu bà không từ chức. 

"Sự đe dọa này không thể chấp nhận. Đại sứ Kelly Craft đang làm công việc cần thiết và khó khăn. Canada tôn trọng công việc của bà ấy", nữ Ngoại trưởng Canada nhấn mạnh. 

Đồng thời yêu cầu cảnh sát Canada làm rõ vấn đề này. Cơ quan chức năng Canada và Mỹ cũng đang điều tra người đã gửi gói bưu kiện chứa bột trắng đáng ngờ tới dinh thự của bà Kelly Craft ở Ottawa, kèm theo một bức thư với những lời đe dọa kể trên. 

Ngay sau khi biết tin, lính cứu hỏa cũng cảnh sát và đội xử lý vật liệu nguy hiểm đã được điều tới dinh thự của bà Kelly Craft và phong tỏa xung quanh khu vực này. Cựu Đại sứ Mỹ tại Canada Bruce Heyman tỏ ra bất ngờ khi biết tin nữ Đại sứ Kelly Craft bị đe dọa.

Thông tin về hội nghị các nữ ngoại trưởng đầu tiên diễn ra đúng thời điểm Thủ tướng Justin Trudeau quyết định bổ nhiệm Nghị sỹ đảng Tự do Bill Blair làm Bộ trưởng An ninh Biên giới và giảm tội phạm có tổ chức "chịu trách nhiệm về vấn đề nhập cư bất hợp pháp". 

Theo thống kê của hãng Reuters, chỉ trong 2 tháng 5 và 6-2018, trung bình mỗi ngày có khoảng 42 người vượt biên trái phép từ Mỹ sang Canada, giảm đáng kể so với con số 85 người mỗi ngày hồi tháng 4. Và hiện có hơn 30.000 người đã vượt biên trái phép vào Canada để nộp đơn xin tị nạn kể từ tháng 1-2017. 

Được biết, Thủ hiến Doug Ford của tỉnh đông dân nhất ở Canada là Ontario (bao gồm thành phố Toronto và thủ đô Ottawa) vừa lên tiếng về "vấn nạn nhập cư". 

Và theo người phát ngôn của Bộ trưởng An ninh và Cải cách dịch vụ công, Thủ hiến Doug Ford cũng đã cam kết khôi phục tài trợ cho các sáng kiến chống súng đạn và kiểm soát băng nhóm tội phạm để đảm bảo cảnh sát có nguồn lực cần thiết. 

Theo đó, cấp khoảng 11,5 triệu USD cho chương trình chống tội phạm kể trên, trong đó có "hành động của cộng đồng" nhằm ngăn chặn thanh niên tham gia vào các băng đảng tội phạm. 

Động thái kể trên diễn ra trong bối cảnh Cảnh sát trưởng Toronto Mark Saunders thông báo, sẽ bổ sung thêm 200 sỹ quan tuần tra đêm nhằm giảm bạo lực súng đạn, cũng như mối đe dọa an ninh đang gia tăng trong thời gian gần đây.

Canada cảnh báo tình trạng mua bán súng qua các trang web đen.

Theo thống kê của Sở cảnh sát thành phố Toronto, từ đầu năm đến nay đã xảy ra hơn 210 vụ bắn súng khiến 26 người chết và nhiều người bị thương ở thành phố này. 

Ngoài ra, cảnh sát còn nhận được nhiều lời đe dọa khủng bố, khiến chính quyền thành phố Toronto phải quyết định tăng cường lực lượng tuần tra vào ban đêm, tập trung tại các khu vực có nguy cơ, bắt đầu từ 19 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau. 

Hơn 10 ngày trước (11-7), cảnh sát nhận được thông tin về 1 vụ tấn công có thể được thực hiện trong ngày 12-7 bằng cách đâm xe tại khu vực tháp CN Tower khiến Sở cảnh sát thành phố Toronto phải tăng cường lực lượng tuần tra tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng của khu vực họ quản lý. 

Trước đó, cảnh sát Canada cũng được huy động để ngăn chặn những kẻ quá khích tấn công nhân dịp Quốc khánh 1-7. Khi đó, cảnh sát phải lên phương án chống những kẻ quá khích sử dụng ôtô đâm vào người đi bộ.

Gần 4 tháng trước (25-3), cảnh sát đã cảnh báo về tình trạng mua bán súng qua các trang web đen. Theo Quyền Giám đốc phụ trách điều động vũ khí của cảnh sát Rob O'Reilly, các trang web đen sử dụng phần mềm truy cập đặc biệt đang đặt ra những thách thức mới cho nhà quản lý trong việc ngăn chặn buôn bán súng đạn. 

Đồng thời cho biết, nhiều nhóm tội phạm đang sử dụng các trang web đen, tiền ảo và những kỹ thuật vận chuyển tinh vi để tuồn súng đạn vào Canada. 

Theo thống kê của cảnh sát, trong số những trang web đen đáng quan tâm nhất là trang Berlusconi, khi có tới 234 danh sách giao bán vũ khí, bao gồm súng AR-15, AK-47s, cùng các loại súng ngắn và vô số đạn dược. 

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền đang nỗ lực siết chặt luật về cấp phép, buôn bán và kiểm soát súng đạn ở Canada.

Nhiệm Bình
.
.
.