Canada: Nhiều thanh niên nghiện 'tử thần đen' fentanyl

Thứ Tư, 19/08/2015, 15:00
Loại ma túy dạng viên nén màu đen opioid fentanyl, có liên quan đến hàng loạt ca tử vong vì lạm dụng chất gây nghiện ở Canada, và dường như có một đường dây buôn lậu ma túy hoạt động mạnh, giết chết những con nghiện tương tự ma túy đá.
Các nhà chức trách đưa ra giả thuyết, loại thuốc giảm đau mạnh đang được nhập khẩu từ châu Á đến West Coast, sau đó chuyển đến thị trường chợ đen ở B.C và Alberta bởi các ổ nhóm tội phạm có tổ chức. Công tác phòng chống tội phạm chủ yếu tập trung vào cảnh báo công chúng và chiến dịch giáo dục ngăn chặn lạm dụng ma túy, trong khi các cuộc điều tra ở giai đoạn đầu, cơ quan cảnh sát điều tra chưa phát hiện bất kỳ hoạt động sản xuất chất gây nghiện nào.

Đó là một mô hình làm gợi nhớ đầu năm 2012, khi các nhà chức trách điều tra nguồn gốc lô thuốc lắc không nhãn mác, có chứa chất phụ gia gây chết người xếp chồng lên nhau.

"Tôi cho rằng, có một tuyến đường buôn bán, và đó là tuyến đường mà chúng ta từng phát hiện ra số lượng thuốc lắc đó", ông Rob Gordon, giảng viên khoa học hình sự Rob Gordon.

Trong 2 tuần qua, cảnh sát ở Metro Vancouver đã phát hiện ra 4 ca tử vong vì sốc thuốc fentanyl. Các nhà chức trách và quan chức y tế cho biết, còn nhiều người không biết họ đang sử dụng loại ma túy gì.

Fentanyl chiết xuất ra một chất giảm đau gây hưng phấn và khoái cảm cao, khi sốc thuốc có thể hạ huyết áp nhanh, làm chậm hơi thở, hôn mê sâu có thể dẫn đến chết.

"Tử thần đen" fentanyl, loại ma túy này độc gấp 10 lần morphin (Ảnh: Cảnh sát Canada).

Một cặp vợ chồng đang độ tuổi 30 đã chết tại nhà riêng ở Bắc Vancouver ngày 20/7 vừa qua, trong khi một nam thiếu niên 17 tuổi và một người đàn ông 31 tuổi bỏ mạng vì fentanyl vào cuối tuần qua.

 "Người ta tin rằng hoặc nạn nhân hít OxyContin hoặc sử dụng nhiều loại ma túy kết hợp với fentanyl", ông Jane Buxton, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh bang British Columbia cho biết.

Ông Mike Tucker, người phát ngôn Đơn vị Cảnh sát Phòng chống Ma túy nguy hiểm (ALERT) Alberta thừa nhận, có kẽ hở pháp luật để những trùm buôn ma túy khai thác, bán fenanyl dưới dạng thuốc giảm đau OxyContin giả, nhưng độc hại gấp 10 lần morphine.

Phần lớn nguồn cung fentanyl được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ là một loại ma túy ở dạng bột chưa tinh chiết được các băng nhóm tội phạm ở Canada nén vào những viên thuốc giảm đau. Loại thuốc độc này tràn lan trên đường phố theo biệt danh "fake 80s" hoặc "greenies", ông Mike Tucker cho biết thêm.

"Tôi đoán hầu hết fentanyl mà chúng ta đang biết đến từ British Columbia, có thể là một trạm trên tuyến đường vận chuyển bằng đường hàng hải", ông Tucker nhấn mạnh, đồng thời nêu rõ ALERT đã bắt giữ 18.000 viên fentanyl trong năm 2014 so với đầu năm nay chưa có vụ bắt giữ nào.

 "Chúng tôi vẫn chưa biết đầy đủ về nguồn gốc loại ma túy này", ông Tucker thừa nhận. "Có nhiều ổ nhóm tội phạm tham gia, và chúng chỉ cần bỏ vốn đầu tư thấp để lấy lợi nhuận cao," Trung sĩ Lindsey Houghton thuộc Đơn vị Cảnh sát Hình sự Đặc nhiệm British trả lời phỏng vấn Báo Vancouver.

"Fentanyl không được sản xuất ở địa phương, nó được sản xuất ở nơi khác, sau đó tới đây và vào tay những đối tượng khác nhau, rồi nén vào thuốc giảm đau dạng viên nén để tạo thành OxyConten giả", ông Lindsey Houghton nói với Báo Vancouver.

Theo ông Lindsey Houghton, những viên thuốc sau khi nén Fentanyl có thể bán từ 50-100 USD/viên trên những tuyến phố ở một số khu dân cư.

"Các đối tượng có thể kiếm nhiều tiền bằng cách trộn fentanyl với loại thuốc chứa chất gây nghiện khác, sau đó bán như heroin", vị sĩ quan cảnh sát cho biết thêm.

Cảnh sát Canada tiết lộ, giá bán sỉ fentanyl ở Alberta chỉ khoảng 12 USD/viên, nhưng giá bán lẻ trên thị trường chợ đen có thể dao động từ 25-80 USD. Một số đợt truy quét, trấn áp tội phạm ma túy của cảnh sát đã làm lộ nhiều đường dây buôn ma túy hoạt động xuyên liên bang. Trong tháng 3 năm nay, ALERT phát hiện khối lượng lớn fentanyl được vận chuyển từ Alberta đến British Columbia và Saskatchewan bằng cách sử dụng ngăn ẩn bên trong xe ôtô thể thao đa dụng.

Ông Gordon cho biết, loại ma túy được vận chuyển dọc tuyến đường truyền thống phía Bắc Thái Bình Dương cùng với thuốc lắc và cần sa. "Có mối quan hệ chặt chẽ giữa các nhóm ở Alberta và British Columbia liên quan đến buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Loại ma túy này đang giết ngày càng nhiều  thanh niên khỏe mạnh, yêu thể thao, những cặp vợ chồng trẻ", giọng ông Gordon trầm xuống khi xác nhận sự thật đau đớn với báo chí địa phương. Nhưng ông cam kết, cảnh sát sẽ không khoan nhượng với tội phạm túy.

Phạm Trúc
.
.
.