Canada:

Thủ tướng Justin Trudeau bị điều tra

Thứ Sáu, 20/01/2017, 11:25
Dư luận đã có những phản ứng khác nhau ngay sau khi Cơ quan giám sát đạo đức Canada thông báo quyết định mở cuộc điều tra đối với Thủ tướng Justin Trudeau về kỳ nghỉ đón năm mới vừa qua.

Bởi theo cáo buộc của đảng đối lập, Thủ tướng Justin Trudeau và gia đình đã đón năm mới trên đảo Bell bằng trực thăng riêng của tỷ phú Aga Khan ở Bahamas.

Thủ tướng Justin Trudeau đã xác nhận rằng, trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh, gia đình ông đi nghỉ bằng trực thăng tư nhân của Aga Khan và tới thăm tư dinh của tỷ phú này trên đảo Bell. Theo tờ The Guardian, đảng đối lập đã đặt nhiều câu hỏi nghi vấn xung quanh tới chuyến đi đến đảo Bell, một hòn đảo tư nhân thuộc sở hữu của tỷ phú Aga Khan.

Vợ chồng Thủ tướng Justin Trudeau.

Đây là lần đầu tiên một thủ tướng đương nhiệm của Canada bị ủy ban giám sát độc lập tiến hành điều tra. Và việc điều tra diễn ra trong bối cảnh tỷ phú Aga Khan là người đứng đầu một tổ chức vận động hành lang tại Canada. Điều đáng nói, Aga Khan là tên gọi chung cho lãnh đạo của nhánh Ismaili thuộc dòng Hồi giáo Shiite.

Người đứng đầu Aga Khan hiện là Hoàng tử Shah Karim Al Husseini (còn gọi là Aga Khan IV), người được coi là một trong những tỷ phú giàu nhất trong số các thành viên hoàng tộc trên thế giới. Aga Khan IV là bạn lâu năm của Thủ tướng Justin Trudeau và gia đình ông là khách mời của nhà tỷ phú này trong kỳ nghỉ đón năm mới 2017.

Ngày 16-1, Ủy viên giám sát đạo đức và xung đột lợi ích liên bang Canada, bà Mary Dawson cho biết, đã mở cuộc điều tra để xem kỳ nghỉ của Thủ tướng Justin Trudeau có vi phạm Luật xung đột lợi ích của Canada hay không.

Bà Mary Dawson vừa xác nhận thông tin kể trên khi trả lời đơn khiếu nại của 2 nghị sĩ đảng Bảo thủ, đảng đối lập chính trong Quốc hội Canada xung quanh vấn đề này.

Theo quy định của Luật xung đột lợi ích, Canada cấm tất cả các thành viên chính phủ sử dụng máy bay tư nhân trong các chuyến đi, trừ những trường hợp đặc biệt. Luật này cũng cấm quan chức cấp cao hoặc bất kỳ thành viên nào trong gia đình của họ được nhận quà hoặc lợi ích có thể ảnh hưởng tới quyết sách của Chính phủ.

Theo quy định, mức phạt tối đa cho mỗi hành vi vi phạm là 500 CAD (khoảng 375 USD). Ngay sau khi nhận được thông báo, Văn phòng Thủ tướng cho biết, ông Justin Trudeau sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ ủy ban điều tra.

Cuộc điều tra nhằm vào Thủ tướng Justin Trudeau diễn ra sau gần 1 tháng phe đối lập yêu cầu làm rõ việc gây quỹ của đảng Tự do cầm quyền. Ngày 12-12-2016, Thủ tướng Justin Trudeau thừa nhận có một số người đã tìm cách vận động tại các buổi gây quỹ, nhưng ông không để họ tác động lên các quyết định về chính sách của mình.

Lãnh đạo của đảng Bảo thủ Rona Ambrose yêu cầu các ủy viên phụ trách về đạo đức, xung đột lợi ích và vận động hành lang mở cuộc điều tra toàn diện về các buổi gây quỹ gần đây của đảng Tự do để xem các nhà tài trợ có sử dụng những khoản đóng góp để gây ảnh hưởng lên quyết sách của Chính phủ hay không. Việc này diễn ra sau khi tờ The Globe and Mail đăng tải nhiều bài về hoạt động gây quỹ gần đây của đảng Tự do.

Theo đó, các buổi gây quỹ được tổ chức theo diện hẹp tại tư gia của một số doanh nhân giàu có hoặc những nhân vật có ảnh hưởng trong xã hội. Và người tham dự phải mua vé vào cửa với mức giá 1.500 CAD để có cơ hội gặp Thủ tướng Justin Trudeau và các thành viên trong nội các.

Trong số những người từng tham gia các buổi gây quỹ, dư luận quan tâm tới sự có mặt của một số tỷ phú Trung Quốc, trong đó có doanh nhân gốc Trung Quốc Zhang Bin.

Theo tờ The Globe and Mail, Zhang Bin và một đối tác của ông đã quyết định tài trợ 1 triệu CAD cho Quỹ Pierre Elliott Trudeau và Khoa Luật của trường Đại học Montreal chỉ vài tuần sau khi tham dự sự kiện này.

Theo tờ The Globe and Mail, việc Thủ tướng Justin Trudeau xuất hiện tại các buổi gây quỹ đã vi phạm các quy tắc đạo đức do chính ông đề ra sau khi lên nhậm chức, cam kết xây dựng một chính quyền cởi mở và có trách nhiệm. Bên cạnh đó, điều lệ của đảng Tự do cũng cấm tất cả những người có lợi ích kinh doanh trực tiếp với Chính phủ được tham dự các sự kiện gây quỹ.

Theo kết quả điều tra do Trung tâm Nanos tiến hành, 62% những người được hỏi bày tỏ thất vọng về cách thức gây quỹ của đảng Tự do và họ phản đối kiểu gây quỹ theo hình thức "đóng tiền-gặp mặt" của đảng cầm quyền.

Theo cáo buộc của nghị sĩ đảng Bảo thủ Blaine Calkins, trong năm cầm quyền đầu tiên, đảng Tự do đã tổ chức hơn 80 sự kiện theo hình thức "đóng tiền-gặp mặt" với sự tham dự của những nhà vận động, giới luật sư và các nhóm cổ đông quan trọng đang làm ăn với Canada.

Thiện Lân
.
.
.