Canada bị “sói đơn độc” tấn công

Chủ Nhật, 08/10/2017, 15:01
Sau khi bắt đối tượng bị nghi tấn công cảnh sát và làm bị thương 4 người đi bộ trong vụ tấn công ở thành phố Edmonton, tỉnh Alberta đêm 30-9 (theo giờ địa phương), cảnh sát hiện đang điều tra vụ tấn công này theo hướng khủng bố.


Theo Cảnh sát trưởng thành phố Edmonton Rod Knecht, một đối tượng lái chiếc xe màu trắng đã đâm vào một hàng rào kiểm soát bên ngoài sân vận động và hất tung một sĩ quan cảnh sát, sau đó tiếp tục đâm vào những người đi bộ trên đường.

Theo cảnh sát cho biết, nghi phạm bị bắt là công dân Somalia, 30 tuổi đang tìm cách xin tị nạn tại Canada và hắn đã bị cáo buộc với 5 tội danh liên quan đến âm mưu giết người sau khi dùng dao đâm 1 sỹ quan cảnh sát và lao xe vào những người đi bộ, làm 4 người bị thương.

Chiếc xe tải trong vụ tấn công ở Canada.

Mặc dù từ chối cung cấp danh tính của đối tượng, nhưng cảnh sát vẫn cho biết, đã điều tra một đơn khiếu nại từ năm 2015, trong đó cho thấy đối tượng có tư tưởng cực đoan, nhưng tại thời điểm đó, nhà chức trách xác định người này không gây ra mối đe dọa. Trong khi đó, giới truyền thông Canada cho biết, kẻ bị bắt là Abdulahi Hasan.

Giới truyền thông đưa tin, vụ việc xảy ra vào đêm 30-9 khi đối tượng lái chiếc xe màu trắng đâm vào một hàng rào kiểm soát bên ngoài sân vận động ở Edmonton. Và lợi dụng lúc hỗn loạn, đối tượng đã rời khỏi xe, dùng dao đâm cảnh sát rồi bỏ trốn.

Vài giờ sau, cảnh sát đã chặn chiếc xe tải U-Haul ở khu thương mại phía Bắc thành phố. Tài xế đã lái xe bỏ chạy và cố ý đâm vào người đi bộ khiến ít nhất 4 người bị thương. Cảnh sát cho biết, thủ phạm của 2 vụ này là 1 đối tượng và tên này hành động một mình. Cảnh sát đã tìm thấy một lá cờ của IS bên trong chiếc xe bị bỏ lại hiện trường.

Theo giới truyền thông, Đội thực thi An ninh quốc gia của Lực lượng Kỵ binh Hoàng gia Canada cùng các cơ quan an ninh khác của nước này đang điều tra vụ án kể trên. Được biết, vì phát hiện một lá cờ đen của IS trên ôtô của nghi phạm, nên cảnh sát nghi đối tượng này có liên quan đến khủng bố.

Về phần mình, Bộ trưởng An toàn Công cộng Ralph Goodale cho biết, Canada vẫn duy trì “cấp độ đe doạ khủng bố quốc gia” ở mức trung bình, được duy trì từ mùa Thu năm 2014. Bởi theo Bộ trưởng Ralph Goodale, vụ tấn công đêm 30-9 chưa ảnh hưởng tới an ninh của Canada.

Thị trưởng thành phố Edmonton Don Iveson coi đây là vụ tấn công kiểu "sói đơn độc". Ngày 1-10, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định, sẽ không để bạo lực cực đoan bám rễ trong xã hội. Tuyên bố kể trên được ông Justin Trudeau đưa ra sau vụ tấn công ở thành phố Edmonton.

Thủ tướng Justin Trudeau nhấn mạnh, Canada không thể và sẽ không để chủ nghĩa cực đoan bạo lực bám rễ trong các cộng đồng, đồng thời chia sẻ đau buồn với gia đình và bạn bè của các nạn nhân, cũng như bày tỏ đoàn kết với người dân Edmonton sau vụ tấn công.

“Tư tưởng khủng bố không có chỗ ở Canada và nước này miễn nhiễm với đe dọa khủng bố”, ông Andrew Scheer, lãnh đạo đảng Bảo thủ, phe đối lập chính trong Quốc hội cũng nhấn mạnh. Vẫn theo ông Andrew Scheer, với sự đoàn kết, quyết tâm và nhất trí, Canada sẽ đánh bại chủ nghĩa khủng bố cả ở trong và ngoài nước.

Sau khi biết tin, Mỹ đã đề nghị hỗ trợ Canada điều tra vụ tấn công ở thành phố Edmonton khiến 1 cảnh sát và 4 người bị thương. Nhà Trắng cho biết, các cơ quan bảo vệ pháp luật của Mỹ luôn sẵn sàng hợp tác với các đồng nghiệp Canada và đề nghị được hỗ trợ trong quá trình điều tra. Mỹ cũng lên án mạnh mẽ hành động tấn công nhằm vào nhân viên cảnh sát và người qua đường ở Edmonton.

Hơn 3 tháng trước, an ninh tại Thủ đô Ottawa được siết chặt ở mức độ chưa từng có để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm quốc khánh lần thứ 150 được tổ chức vào ngày 1-7, với sự tham gia của khoảng 500.000 người. Bởi IS đã đưa Canada vào danh sách các mục tiêu tấn công khủng bố.

Chiếc xe tải bị lật sau cuộc rượt đuổi.

Khi đó, Thủ tướng Justin Trudeau nhấn mạnh, lực lượng cảnh sát, an ninh và mật vụ Canada phải dốc sức để đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp lễ. Và trong dịp này, bên ngoài tòa nhà quốc hội, các rào chắn được thiết lập, cho dù hệ thống camera an ninh đã được lắp đặt để tăng cường công tác bảo vệ.

Trước đó, nghi can Ismael Habib, 29 tuổi đã bị buộc tội âm mưu trốn ra nước ngoài để gia nhập IS. Và đây là trường hợp mới nhất phải đối mặt với tội danh này cùng bản án tù lên tới 10 năm tù. Bởi Ismael Habid đã hai lần thổ lộ muốn đến Syria để gia nhập IS và niềm tin tôn giáo đã thôi thúc hắn đi đến quyết định này.

Trọng Hậu
.
.
.