Canada cải cách thủ tục nhập cảnh trước nguy cơ khủng bố

Thứ Ba, 19/05/2015, 08:48
Theo Luật Ngăn cản việc đi lại của các đối tượng khủng bố vừa được chính phủ Canada công bố (thượng tuần tháng 5), nước này có một số cải cách về thủ tục nhập cảnh nhằm bảo vệ người dân trước các nguy cơ khủng bố. 

Hạ viện Canada cũng đã thông qua dự luật chống khủng bố gây tranh cãi C-51 của chính phủ liên bang khi tăng thêm quyền hạn cho các cơ quan tình báo nước này, cũng như lần đầu tiên cho phép họ hoạt động ở bên ngoài lãnh thổ Canada.

Điều đáng nói là Luật Ngăn cản việc đi lại của các đối tượng khủng bố được đưa ra sau khi Canada từng được coi là quốc gia có nguy cơ khủng bố thấp nhất trong số các nước phương Tây. Gần 4 năm trước (4/8/2011), Công ty phân tích rủi ro Maplecroft danh tiếng của Anh công bố báo cáo "Chỉ số rủi ro khủng bố năm 2011", theo đó Canada đứng thứ 86 trong tổng số 197 quốc gia có nguy cơ bị khủng bố.

Bộ trưởng An ninh công cộng và ứng phó khẩn cấp Canada Steven Blaney.

Luật Ngăn cản việc đi lại của các đối tượng khủng bố cho phép Bộ An ninh công cộng và ứng phó khẩn cấp Canada có quyền hủy bỏ, từ chối hoặc thu hồi hộ chiếu nếu hành động này là cần thiết nhằm ngăn chặn một cá nhân thuộc diện nguy cơ cao và các phần tử buôn người ra nước ngoài để thực hiện các hành động liên quan tới khủng bố và tội phạm. Đồng thời cho phép chỉ định một thẩm phán liên bang chịu trách nhiệm về các vụ kiện dân sự liên quan tới các quyết định thu hồi hộ chiếu vì lý do an ninh quốc gia hoặc chống khủng bố của nhà chức trách.

Bộ trưởng An ninh công cộng và ứng phó khẩn cấp Canada Steven Blaney cũng khuyến cáo, ngày càng có nhiều công dân Canada tìm cách tới Syria và các vùng chiến sự khác để gia nhập các mạng lưới khủng bố, đặc biệt là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Do đó, Chính phủ Canada không thể coi nhẹ nguy cơ này bởi họ sẽ trở về tham gia các cuộc thánh chiến trong nước với những kinh nghiệm có được tại các vùng chiến sự.

Ông Steven Blaney từng khẳng định, chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Canada và mối lo ngại lớn của nước này lại đến từ những kẻ khủng bố mang quốc tịch Canada. Theo thống kê, có hơn 130 người Canada ở nước ngoài bị tình nghi tham gia các hoạt động khủng bố ở Iraq, Syria và một số quốc gia khác. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Canada Bob Paulson cũng cảnh báo, nếu các đối tượng kể trên về nước với những kinh nghiệm chiến trận hay thậm chí chỉ là đào tạo, họ sẽ là mối đe dọa lớn đối với Canada và các đồng minh phương Tây.

Giới chuyên môn cho rằng, chống khủng bố hiện là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Canada sau khi xảy ra 2 vụ tấn công làm rúng động quốc gia Bắc Mỹ này cách đây 7 tháng (tháng 10/2014). Hơn 2 tháng trước (11/3), khi phát biểu với giới truyền thông tại thủ đô Ottawa, Bộ trưởng An ninh công cộng và ứng phó khẩn cấp Steven Blaney cho biết, Cơ quan biên phòng Canada (CBSA) đã bắt Jahanzeb Malik, 33 tuổi, quốc tịch Pakistan, do tình nghi ủng hộ IS và âm mưu thực hiện đánh bom khủng bố trên lãnh thổ Canada.

Theo CBSA, Jahanzeb Malik có âm mưu chế tạo một quả bom điều khiển từ xa để tấn công Lãnh sự quán Mỹ cùng nhiều tòa nhà khác nằm trong khu tài chính của Toronto. Và tên này muốn ghi hình vụ đánh bom để khuyến khích các hành động khủng bố tương tự.

Ông Steven Blaney cũng từng trấn an người dân Canada sau khi xuất hiện một đoạn video kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào nước này. Bởi trong đoạn video, một người đàn ông tuyên bố là công dân Canada và tự xưng là Abu Anwar al-Canadi, đã kêu gọi những người đồng hương noi gương Martin Couture-Rouleau, cựu sinh viên Đại học Ottawa cải sang đạo Hồi và trở thành phần tử quá khích trước khi rời Canada năm ngoái.

Trước đó (21/1), cảnh sát Canada đã bắt Christopher Phillips, giáo sư hóa sinh người Mỹ tại khách sạn Chimo ở Ottawa vì liên quan đến lời đe dọa về chất hóa học khiến nhà chức trách phải cho sơ tán khách sạn này. Christopher Phillips từng là chuyên gia vũ khí hóa sinh cho quân đội Mỹ và từng đưa ra những lời đe dọa nhằm vào Chính phủ Canada.

Ngày 9/1, Cảnh sát Canada đã bắt hai anh em Ashton Carleton Larmond và Carlos Larmond với cáo buộc liên quan tới các hoạt động khủng bố. Họ bị bắt ở sân bay quốc tế Montreal trước khi lên máy bay "ra nước ngoài với mục đích khủng bố". Hơn 2 năm trước (22/4/2013), hai nghi phạm Chiheb Esseghaier và Raed Jaser đã bị bắt tại Montreal và Toronto với cáo buộc lên kế hoạch làm trật bánh một đoàn tàu chở khách ở khu vực Toronto. Cục cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết, Chiheb Esseghaier và Raed Jaser không phải là công dân gốc Canada, và chúng đã nhận được sự hỗ trợ từ mạng lưới Al Qaeda ở Iran.
Mạnh Phong
.
.
.