Canada chặn đứng một âm mưu tấn công khủng bố

Thứ Bảy, 07/03/2015, 08:30
Trong bối cảnh các cơ quan an ninh Anh, Mỹ và Canada đang tăng cường cảnh giác sau khi nhận được những lời đe dọa của nhóm al-Shabaab, một nhánh của tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda hoạt động tại Somalia, cảnh sát Canada ngày 3/3 đã bắt giữ ba nghi phạm trong một vụ đe dọa tấn công trung tâm mua sắm Mic Mac ở khu vực ngoại ô Darthmouth, gần thành phố cảng Halifax, nơi đặt hạm đội Atlantic của Hải quân nước này. 

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc, cảnh sát đã ngay lập tức triển khai lực lượng tại hiện trường và toàn bộ trung tâm cũng đã được đóng cửa để phục vụ công tác điều tra. Lực lượng chức năng đã lục soát căn nhà được cho là nơi ở của đối tượng tình nghi tham gia vụ việc song không tìm thấy nghi phạm và cũng không phát hiện bất kỳ chất nguy hiểm hay vũ khí nào.

Tuy nhiên, trong một cuộc đột kích khác ngay sau đó vào một căn hộ khác, cảnh sát đã bắt giữ được 3 kẻ tình nghi, gồm 2 người đàn ông và một phụ nữ. Tất cả những người này đã được đưa về trụ sở cảnh sát để thẩm vấn.

Tổ chức khủng bố cực đoan al-Shabaab tại Somalia. (Ảnh: EFE).

Trước đó, ngày 23/2, al-Shabaab đã tung lên mạng internet đoạn băng hình dài 77 phút, kêu gọi thực hiện hàng loạt vụ đánh bom nhằm vào các thương xá lớn tại Mỹ, Canada và châu Âu tương tự vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi của Kenya  hồi tháng 9/2013, làm 67 người thiệt mạng và 175 người bị thương.

Trong đoạn băng này, các mục tiêu khủng bố mà al-Shabaab đặc biệt nhắc đến bao gồm trung tâm thương mại Mall of America ở thành phố Bloomington, bang Minnesota (Mỹ), trung tâm thương mại West Edmonton ở thành phố Edmonton, tỉnh Alberta ( Canada), khu mua sắm Oxford ở London (Anh) và hai trung tâm thương mại ở thủ đô Paris  (Pháp).

Mặc dù lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Anh và Canada đã đồng thời tiến hành phân tích đoạn video nêu trên và nhiều quan chức Mỹ, Canada và Anh bày tỏ sự hoài nghi về đoạn băng nhưng lời đe dọa từ phía al-Shabaab cũng khiến giới chức Mỹ phần nào lo ngại.

Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) Jen Johnson đã kêu gọi người dân tại bang Minnesota cần đề cao cảnh giác. Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) Mỹ thì cho biết, gần đây Cục Điều tra liên bang (FBI) và lực lượng thuộc DHS đã có nhiều kế hoạch diễn tập phối hợp nhằm tăng cường khả năng phản ứng với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Phát ngôn viên NSC Ned Price cho biết: "Bảo đảm an ninh quốc gia và sự ổn định về xã hội là ưu tiền hàng đầu của chúng tôi". Trong khi đó, đại diện Mall of America và West Edmonton cho biết, hệ thống an ninh tại các địa điểm này hiện đang được khẩn trương tăng cường, mặt khác đề nghị du khách đến tham quan, mua sắm cần hết sức cẩn thận. Họ cũng đang hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật liên bang và địa phương để đưa ra các giải pháp đối phó cụ thể, đồng thời lưu ý du khách đến tham quan, mua sắm cần hết sức cẩn thận.

Vào thời điểm hiện tại, cộng đồng người Somalia có xu hướng phát triển mạnh mẽ tại khu đô thị Minneapolis - Saint Paul thuộc bang Minnesota, khiến nguy cơ bùng nổ chủ nghĩa cực đoan ở khu vực này là rất cao.

Theo lời một quan chức địa phương, kể từ năm 2007, hàng chục công dân Mỹ gốc Somalia đã nỗ lực vượt biên ra nước ngoài nhằm trực tiếp tham gia vào một số tổ chức tôn giáo, điển hình là tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và al-Shabaab. Hồi cuối tháng Hai, chính quyền Minnesota đã tiến hành bắt giữ một người đàn ông liên quan tới cáo buộc ủng hộ IS và khai báo thiếu trung thực về các hoạt động tuyển mộ binh sĩ cho lực lượng phiến quân.

Al-Shabaab, tổ chức hồi giáo cực đoan chủ yếu hoạt động tại miền Nam Somalia, chính thức bị Cục Chống khủng bố Mỹ liệt vào "danh sách đen" năm 2008. Tới năm 2012, nhóm này tuyên bố hợp tác cùng lực lượng al-Qaeda. Điều đáng lo ngại là tuy đóng căn cứ ở Somalia, nhưng al-Shabaab hướng việc chiêu mộ thành viên sang các cộng đồng người Somalia ở Mỹ và nhiều nước phương Tây.

Ngoài Kenya và Somalia, al-Shabaab còn triển khai các cuộc tấn công tại Uganda, cướp đi sinh mạng của ít nhất 70 người đang xem một trận đấu trong khuôn khổ giải vô địch bóng đá thế giới ở Kampala cách đây 5 năm. Hiện Kenya và Uganda đã gửi một lượng lớn binh sĩ đến nước láng giềng Somalie để hỗ trợ chống những kẻ cực đoan này.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.