Canada có nữ cảnh sát trưởng đầu tiên

Thứ Tư, 14/03/2018, 12:16
Hôm 10-3, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bổ nhiệm một phụ nữ đứng đầu Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada.


Đây là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu một lực lượng cảnh sát ở Canada và nhiệm vụ đầu tiên của bà là dẹp tan những cáo buộc về sự kỳ thị và lạm dụng tình dục trong đơn vị này.

Bà Brenda Lucki là người có 31 năm kinh nghiệm hoạt động trong lực lượng cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada. Bà sẽ chính thức nhậm công việc cảnh sát trưởng vào giữa tháng 4. 

Phát biểu tại Học viện đào tạo cảnh sát Hoàng gia Canada tại Regina, Saskatchewan, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, việc bổ nhiệm bà Brenda Lucki đã được Liên đoàn Cảnh sát quốc gia hoan nghênh. 

Cũng theo ông Justin Trudeau thì chính nhóm công đoàn đại diện cho hơn một nửa số thành viên của lực lượng cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada đã thúc đẩy sự cải cách này bằng cách đề xuất một phụ nữ trở thành người lãnh đạo, có vị trí cao nhất trong ngành cảnh sát. 

Thủ tướng Canada nhấn mạnh: "Chính phủ biết là có rất nhiều việc phải làm ... để khôi phục đầy đủ vị thế cũng như sự tín nhiệm của người Canada đối với lực lượng cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia. 

Lực lượng này cần phải mạnh mẽ hơn nữa và bà  Brenda Lucki sẽ "đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hòa giải với người dân bản địa, thúc đẩy bình đẳng giới ... và giải quyết vấn đề quấy nhiễu ở nơi làm việc…".

Bà Brenda Lucki phát biểu tại lễ nhậm chức.

Theo hãng tin Reuters, người tiền nhiệm của bà Brenda Lucki, ông Bob Paulson đã nghỉ hưu hồi tháng 6 năm ngoái sau khi kết thúc một nhiệm kỳ cảnh sát trưởng đầy khó khăn. 

Trong 5 năm đứng ở cương vị người đứng đầu lực lượng cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada, có lúc, ông Bob Paulson đã phải xin lỗi người dân về những bê bối của lực lượng này và cam kết giải quyết hàng loạt bê bối sách nhiễu phân biệt đối xử và lạm dụng tình dục… khiến cho uy tín của lực lượng này ngày càng xuống dốc. 

Thậm chí, lực lượng Kỵ binh Hoàng gia Canada có lần còn bị cáo buộc không đủ mạnh để bảo vệ người dân… Vì thế, khi tuyên bố nhậm chức, Brenda Lucki đã cam kết sẽ có một kế hoạch hàng động đúng cho toàn bộ lực lượng và giải quyết những khó khăn cũng như mặt tiêu cực đang tồn tại trong đơn vị này. Hiện lực lượng cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada có khoảng 20.000 thành viên và triển khai tại 8 trong 10 tỉnh của Canada. 

Thành viên cấp cao của Liên đoàn Cảnh sát quốc gia Brian Sauve nói: "Chúng tôi hy vọng sự lựa chọn và bổ nhiệm của cô ấy sẽ tạo ra một thời kỳ mới cho lực lượng cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada. Sự có mặt của bà Brenda Lucki cũng sẽ tạo một môi trường hỗ trợ tốt hơn cho các thành viên nữ trong lực lượng này."

Lực lượng cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada.
Được biết, Canada có nhiều lực lượng cảnh sát khác nhau như lực lượng cảnh sát bang Ontario và Quebec và các sở cảnh sát thành phố ở tất cả bang; cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) thực thi luật  pháp liên bang trên toàn Canada và hoạt động như là cảnh sát bang ở tất cả bang và vùng lãnh thổ trừ Ontario và Quebec, cũng như ở một số thành phố. 

Năm 2013, cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada đã thành lập một bộ phận mới với sứ mệnh chống tham nhũng trong chính phủ liên bang và ở nước ngoài. Bộ phận mới có tên gọi "Ban quốc gia" và là đơn vị chịu trách nhiệm phối hợp giữa RCMP và các lực lượng khác của Canada trong hoạt động chống khủng bố. 

Đơn vị này cũng có nhiệm vụ điều tra các quy trình mua sắm và bầu cử tại Canada cũng như việc rò rỉ thông tin chính phủ. Nhiệm vụ của cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada cũng như các lực lượng cảnh sát khác ở Canada là bảo vệ mọi người an toàn và thực thi luật pháp. 

Người dân có thể yêu cầu cảnh sát giúp đỡ trong mọi tình huống, khi gặp tai nạn, khi bị trộm cướp, khi là nạn nhân của một vụ tấn công, khi thấy một tội ác đang diễn ra hoặc khi biết có người mất tích. Người dân cũng có thể hỏi cảnh sát về công việc hoặc cách cư xử của họ nếu cảm thấy cần thiết. Hầu như tất cả lực lượng cảnh sát ở Canada đều có quy trình để người dân đem mối bận tâm của mình nói với cảnh sát và cần họ hành động.

Linh Oanh (theo The Guardian)
.
.
.