Canada mở rộng điều tra vụ lao xe vào đám đông

Thứ Hai, 30/04/2018, 16:13
"Vụ việc xảy ra là khủng khiếp, nhưng dường như không liên quan tới an ninh quốc gia", Bộ trưởng An toàn Công cộng Ralph Goodale tuyên bố.


Đồng thời khẳng định, vụ đâm xe tải tại Toronto khiến 10 người chết và 15 người bị thương chiều 23-4 không làm thay đổi mức độ cảnh báo tại Canada. 

Hãng Globalnews dẫn lời ông Ralph Goodale cho rằng, hiện vẫn chưa có thông tin nào cho thấy sẽ có sự thay đổi về mức độ cảnh báo đối với Canada. 

Trước đó, ông Ralph Goodale tuyên bố, còn quá sớm để kết luận vụ đâm xe là hành động khủng bố. "Chúng ta biết ơn sự dũng cảm và phản ứng chuyên nghiệp của cảnh sát Toronto cùng những người đầu tiên phản ứng trước vụ tấn công kinh hoàng", Bộ trưởng Ralph Goodale viết trên Twitter khi đề cập tới việc nghi phạm Alek Minassian bị 1 cảnh sát bắt giữ. 

Trong khi đó chỉ huy của Hiệp hội Cảnh sát Toronto Mike McCormack cho biết, sĩ quan cảnh sát bắt giữ nghi phạm Alek Minassian nói rằng: "Tôi chỉ làm công việc của mình". 

Vì vụ đâm xe diễn ra trong bối cảnh đang diễn ra Hội nghị Ngoại trưởng và An ninh của nhóm G7 tại Toronto, nên càng thu hút sự quan tâm của dư luận và giới chuyên môn. Bởi chống khủng bố là một trong những chủ đề chính được thảo luận tại hội nghị lần này.

Người thân tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công ở Toronto.

Theo thông báo của cảnh sát, một chiếc xe tải trắng loại nhỏ (xe của công ty cho thuê Ryder) chạy với tốc độ khoảng 70 km/h đã lao thẳng vào dòng người đi bộ đông đúc trên tuyến phố trung tâm Yonge ở khu vực North York, khiến 10 người chết và 15 người bị thương, trong đó có nhiều trường hợp nguy hiểm tới tính mạng. 

Bệnh viện Sunnybrook ở Toronto cho biết, có 7 người đang trong tình trạng nguy kịch. Cảnh sát đã bắt nghi phạm Alek Minassian, 25 tuổi, cư dân sống ở Richmond Hill, ngoại ô Toronto và hắn phải hầu tòa vào hồi 10h ngày 24-4 (theo giờ địa phương). 

Tại tòa, nghi phạm Alek Minassian bị cáo buộc 10 tội về sát nhân và 13 tội về âm mưu giết người. Cùng ngày 24-4, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận 2 công dân nước này chết và 1 người bị thương nặng trong vụ đâm xe ở Toronto. 

Cũng trong ngày 24-4, cảnh sát cho biết, nghi phạm đã để lại một thông điệp bí hiểm trên mạng xã hội trước khi gây án và Facebook đã xóa số tài khoản của Alek Minassian. 

Phó chỉ huy cảnh sát thành phố Peter Yuen xác nhận tại cuộc họp báo với Thị trưởng Toronto John Tory, nghi phạm Alek Minassian đã bị bắt, nhưng không tiết lộ thêm về động cơ cũng như những cáo buộc mà hắn phải đối diện. 

Trước đó, hãng Reuters và Fox News còn dẫn lời Cảnh sát trưởng Toronto Mark Saunders cho biết, họ không có thông tin về nghi phạm. 

Trong khi hãng Reuters dẫn nguồn tin từ quan chức chính phủ Canada cho biết, Alek Minassian "không có liên hệ với tổ chức khủng bố nào cả", nhưng Bộ trưởng Ralph Goodale vẫn từ chối bình luận về mối liên hệ giữa khủng bố với vụ đâm xe vì chưa có đủ thông tin. Giới truyền thông đưa tin, cảnh sát Toronto đã huy động tất cả các nguồn lực để hỗ trợ cuộc điều tra.

Theo tờ Toronto Star, một cảnh sát đã khống chế nghi phạm Alek Minassian. Và vụ bắt giữ kể trên đã được tài xế có tên gọi là Mike ghi lại bằng điện thoại di động bởi khi đó xe của người này bị hỏng nên đỗ lề đường gần hiện trường. 

Theo lời kể của nhân chứng Mike, nghi phạm đã lái chiếc lên lề đường để tránh một xe cảnh sát phóng ngược chiều và sĩ quan cảnh sát này lập tức đánh lái vòng xe lại, chạy song song với hắn. 

Sau màn rượt đuổi, hai chiếc xe cùng dừng lại và sĩ quan cảnh sát kể trên nhanh chóng nhảy ra khỏi xe, rồi rút súng. Cùng lúc đó, nghi phạm cũng mở cửa xe bước ra ngoài và chĩa một vật màu đen về phía sĩ quan cảnh sát. 

Theo video quay lại khoảnh khắc kể trên, người ta có thể nghe rõ tiếng nghi phạm đe dọa rằng hắn có súng, nhưng sau đó tên này lại yêu cầu cảnh sát "hãy giết tôi đi, hãy bắn vào đầu tôi". 

Về phần mình, sĩ quan cảnh sát chỉ tuyên bố: "Hãy quỳ xuống hoặc anh sẽ bị bắn". Và nghi phạm bị bắt sau đó. Người dân ca ngợi sự chuyên nghiệp và thái độ bình tĩnh của sĩ quan cảnh sát. 

Có người đề nghị trao huy chương còn cư dân mạng đang lan truyền hình ảnh sĩ quan cảnh sát dũng cảm xông vào quật ngã nghi phạm Alek Minassian đang chĩa vũ khí về mình. 

"Cảnh sát Toronto tỏ ra vô cùng kiềm chế khi không nổ súng vào kẻ tình nghi ngay cả khi bị hắn ta chĩa vũ khí", luật sư Ari Goldkind nhận xét. 

"Tôi đang ở trong xe và nhìn thấy một chiếc xe van màu trắng lao lên vỉa hè đâm vào đám đông đang chờ xe buýt. Mọi người la hét và bỏ chạy. Tôi chưa bao giờ nghe thấy tiếng hét như thế trước đây", nhân chứng Ham Yu Jin nói với cảnh sát. 

Còn theo nhân chứng Ali Shaker, đây là cảnh tượng giống như một cuộc chiến tranh. Được biết, cảnh sát đang khẩn trương điều tra động cơ của vụ đâm xe.

Quốc Dũng
.
.
.